Phân biệt cao huyết áp và u tế bào ưa crôm

Google News

(Kiến Thức) - U tế bào ưa crôm có ở khoảng 0,1% trong các bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp. Đây là bệnh liên quan tới "cái chết đột ngột".

Hỏi: Người nhà tôi bị huyết áp cao nhập viện được chẩn đoán u tế bào ưa crôm. Xin hỏi, bệnh có thường gặp ở người cao huyết áp không? Biểu hiện và tiên lượng sống? - Lê Thanh Hưng (Đống Đa, Hà Nội).
 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: U tế bào ưa crôm có ở khoảng 0,1% trong các bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp. Đây là bệnh liên quan tới "cái chết đột ngột". Tỷ lệ ác tính chiếm khoảng 5 - 46% trong số bệnh nhân mắc bệnh. Khi u tế bào ưa crôm lan ra ngoài tuyến thượng thận thường mang tính chất ác tính. 
Triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất là cao huyết áp, có ở hơn 90% số bệnh nhân. Hạ huyết áp tư thế cũng là một triệu chứng hay gặp. Các triệu chứng khác bao gồm: Đau đầu, ra mồ hôi, đánh trống ngực, mệt mỏi, buồn nôn, xanh xám, chán ăn, đau bụng, sút cân... Thời gian sống trung bình đối với u tế bào ưa crôm ác tính là 4 năm, tỷ lệ tái phát trong vòng 5 năm trong khoảng 10 - 46%. Sống thêm toàn bộ sau 5 năm có ở 52% u tế bào ưa crôm ác tính.
PV (ghi)

Bình luận(0)