Phải làm gì để bảo vệ thận trước khi quá muộn?

Google News

(Kiến Thức) - Đừng để thận bị tổn thương mới lo chạy chữa, hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ thận của bạn luôn khỏe mạnh.

Thận đóng vai trò là "nhà máy" lọc máu tự nhiên trong cơ thể, đồng thời các chất thải và chất độc hại sẽ theo niệu quản được dẫn đến bàng quang và thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Để bảo vệ thận tránh được những tổn thương bạn cần chú ý những điều sau đây:
Phai lam gi de bao ve than truoc khi qua muon?
Bạn phải làm gì để bảo vệ thận trước khi quá muộn? Ảnh minh họa, nguồn: Tuxi. 
Tăng cường thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi: các vi khuẩn này giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hóa, điều này sẽ có tác dụng hỗ trợ thận làm việc tốt hơn.
Uống đủ nước: cung cấp đủ nước vào cơ thể sẽ giúp thận dễ dàng loại bỏ natri, ure và các độc tố khác.
Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ: không được lạm dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt là thuốc giảm đau. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc thì phải tuân thủ chặt chẽ sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh làm tổn thương đến thận.
>>> Mời độc giả xem video: "Những dấu hiệu cảnh báo suy thận" tại đây. Nguồn: H1.
Hạn chế tiêu thụ quá nhiều phốt pho:
hạn chế uống nước ngọt, nước có gas, thực phẩm chế biến sẵn bởi nhóm thực phẩm này thường chứa nhiều phốt pho, sử dụng nhiều sẽ khiến phốt pho tích tụ, gây ra các vấn đề về xương, rối loạn chức năng hoạt động của tim, vôi hóa các mô, hại thận.
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, nên tăng cường trái cây, rau xanh trong bữa ăn, hạn chế ăn nhiều thực phẩm giàu calo, đồ mặn để giảm tải khối lượng công việc cho thận.
Từ bỏ thói quen có hại: hãy bỏ thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá trước khi quá muộn.
Duy trì lượng đường huyết ổn định: nhiều bệnh nhân tiểu đường chịu đựng thêm sự đau đớn của bệnh thận. Do vậy, nếu mắc tiểu đường bạn nên chú ý hơn đến sức khỏe, thường xuyên kiểm tra chức năng thận. Nếu không, lượng đường quá lớn có thể dẫn đến suy thận cần phải chạy thận, thậm chí phải phẫu thuật cấy ghép thận mới.
Kiểm soát huyết áp: huyết áp cao không chỉ dẫn đến đột quỵ hay nhưng bệnh về tim mạch mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận. Vì vậy, kiểm soát lượng cholesterol trong máu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nỗ lực bảo vệ thận.
Tăng cường hoạt động thể chất: lười vận động dễ khiến chứng huyết áp cáo, bệnh tim, béo phì, tiểu đường “ghé thăm” bạn. Để ngăn ngừa những rủi ro này, các chuyên gia khuyên tốt nhất nên tập luyện mỗi ngày chừng 30 phút.
Đối với những người có chức năng thận yếu cần phải chú ý vấn đề dinh dưỡng. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, đối với những người bị yếu thận nên tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.
Ớt chuông đỏ: một trong những thực phẩm vàng dành cho những người có vấn đề về thận là ớt chuông đỏ bởi thực phẩm này rất giàu kali, vitamin A, C, B6, axit folic và chất xơ. Ngoài ra, chúng còn chứa lượng lycopene dồi dào góp phần ngăn ngừa ung thư rất tốt.
Táo: cũng là sản phẩm ưu tiên dành cho người yếu thận. Táo có đặc tính kháng viêm, nhiều chất xơ, vitamin, có khả năng giảm lượng cholesterol xấu nên rất phù hợp cho người chống táo bón, đảm bảo thận phát triển khỏe mạnh. Để đổi vị, bạn cũng nên bổ sung việt quất vào các bữa ăn hàng ngày bởi chúng rất tốt cho những người có vấn đề về tiết niệu. Loại quả này còn có khả năng ngăn ngừa ung thư cao.
Cá: cũng là thực phẩm lành mạnh tốt cho những ai đang bị chứng thận hư. Ăn cá thường xuyên giúp giảm cholesterol xấu, giảm viêm, ngừa ung thư nhờ giàu axit béo omega – 3 và các chất chống oxy hóa.
Lòng trắng trứng: cung cấp lượng protein cơ thể rất dễ hấp thu nên có thể lựa chọn lòng trắng trứng cho thực đơn của người thận yếu.
Tỏi: được coi là thần dược được thiên nhiên ban tặng, tỏi tốt cho việc giảm viêm và giảm cholesterol, chống oxy hóa và chống đông máu nên cũng được coi là tốt cho thận của bạn.
Bắp cải: là một loại rau họ cải chứa đầy các hợp chất hóa học có tác dụng phá vỡ các gốc tự do, chống lại bệnh ung thư và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Bắp cải còn là một loại thực phẩm tuyệt vời cho kế hoạch ăn uống của bạn, bởi vì nó cũng giàu vitamin K và C, chất xơ và một nguồn cung cấp vitamin B6 và axit folic, nhưng lại chứa ít kali nên bắp cải đặc biệt tốt cho thận.
Tuyết Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)