Ông chủ Khaisilk tiết lộ về gia vị đắt đỏ nhất thế giới

Google News

Doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ tập đoàn Khaisilk, tiết lộ nhiều điều thú vị về nghệ tây, thứ gia vị đắt nhất thế giới, giá hơn 220 triệu đồng/kg.

Nhụy hoa nghệ tây còn được gọi là Saffron là một loại gia vị đắt nhất thế giới, có nhiều màu sắc và hương vị, làm từ nhụy hoa nghệ tây. Mỗi cây chỉ có khoảng 12 nhụy. Để làm ra 453g Saffron cần đến 75.000 nhụy hoa. Như thế để đủ biết việc làm ra loại gia vị này mất nhiều công sức như thế nào.
Mới đây, trên FB của doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ tập đoàn Khaisilk, một người say mê ẩm thực đã chia sẻ đôi điều thú vị về loại gia vị quý hiếm này.
Ong chủ Khaisilk tiét lọ vè gia vị dát nhát thé giói
 
Đây được coi là loại gia vị đắt giá bậc nhất. Saffron được lấy từ nhụy hoa nghệ tây trồng ở Morocco và Iran. Sở dĩ Saffron quý hơn vàng là bởi loài hoa nghệ tây này chỉ nở trong một thời gian rất ngắn, cuối tháng 10 và đầu tháng 11.
Việc thu hoạch nó cũng rất kỳ công. Người ta phải hái nó khi có ánh nắng mặt trời, tất nhiên, phải hái bằng tay, thật nhẹ rồi ngắt nhụy hoa có hình dạng giống như sợi dây nhưng lại phải hạn chế ánh nắng chiếu vào để không mất đi hương thơm. Sau đó, nhụy hoa sẽ được đem đi phơi nhưng chỉ phơi để nhụy có một độ khô nhất định nào đó, nếu không vị đắng đặc trưng của Saffron sẽ không còn.
Ong chủ Khaisilk tiét lọ vè gia vị dát nhát thé giói-Hinh-2
Để làm ra gần 500g Saffron cần đến 75.000 nhụy hoa. 
Hương thơm của Saffron thường được mô tả bởi những người sành ăn là gợi nên mùi mật ong thoang thoảng với đặc trưng là mùi kim loại cùng với mùi cỏ hay cỏ khô, và vị của nó cũng như cỏ khô, hơi ngọt. Saffron cũng tạo cho thực phẩm một màu vàng cam rực rỡ. Saffron cũng được sử dụng cho những mục đích tôn giáo ở Ấn Độ và được sử dụng rộng rãi trong nhiều nền ẩm thực khác nhau. Từ những món nổi tiếng ở Pháp như Bouillabaisse, súp hải sản hoặc món Mussels, Con vẹm hầm với rượu vang trắng kết hợp với Saffron và sữa tươi tạo nên những mùi vị không thể quên cho những thượng khách đã từng thử qua. Những món ăn này, thực khách có thể thưởng thức ngay tại nhà hàng Au Manoir De Khai ở Việt Nam.
Ong chủ Khaisilk tiét lọ vè gia vị dát nhát thé giói-Hinh-3
 

Ong chủ Khaisilk tiét lọ vè gia vị dát nhát thé giói-Hinh-4
 Món hải sản có gia vị của hoa huệ tây. - Ảnh: Au Manoir De Khai
Trong giới ẩm thực, các đầu bếp coi nhụy hoa này là một gia vị cực hiếm, bởi nó tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt mà không một loại gia vị nào có thể thay thế được. Hơn nữa, giá thành của loại gia vị này rất đắt vì việc thu hoạch hoàn toàn làm thủ công bằng sức người, giá khoảng 11USD/gr (khoảng 22 triệu đồng/100gr). Mỗi bông hoa chỉ có khoảng 3 nhụy và 1 cây trung bình khoảng 12 cái nhụy mà thôi. Để thu hoạch được khoảng nửa ký nhụy hoa huệ tây thì phải cần đến 75.000 bông hoa. Chính vì vậy, hương vị của loài hoa này được coi là đắt đỏ nhất thế giới.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)