Nói không với ung thư dạ dày khi bỏ những món ăn “sát thủ” này

Google News

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ ung thư dạ dày ngày càng ở mức báo động là do thói quen ăn uống không hợp lí.

Hàng năm, ung thư dạ dày gây ra hơn 800.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Ung thư dạ dày cũng là một căn bệnh nguy hiểm gây tỷ lệ tử vong cao nhất trong những người tử vong do bệnh tật. Và nhóm người có nguy cơ mắc phải ung thư dạ dày cao là do thói quen ăn uống không hợp lí, những món tưởng chừng rất vô hại lại trở thành “sát thủ” cướp đi tính mạng của chúng ta một cách nhanh nhất.
Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm hàng đầu Hoa Kì, thì bạn cần hạn chế ăn những món sau nếu không muốn mình mắc ung thư dạ dày:
Xúc xích, thịt nguội
Xúc xích vốn là món được hầu hết mọi người ưa thích. Thế nhưng, phụ gia có trong xúc xích bao gồm sodium nitrite, kali sorbate, trong đó natri nitrit có thể tạo ra chất nitrosamine gây ra ung thư.
Noi khong voi ung thu da day khi bo nhung mon an “sat thu” nay
Ảnh minh họa. 
Đùi gà rán
Đây là món ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ. Với nhiệt độ chế biến lên tới 170 độ thì nó làm phát sinh một hàm lượng chất độc gây ung thư dạ dày khá cao. Vì thế cần hạn chế món ăn thơm ngon nhưng lại nguy hiểm tới sức khỏe này.
Ăn mặn
Ăn mặn là một thói quen gây hại cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Qũy Nghiên Cứu ung thư Thế Giới (WCRF- Anh), có tới 14% những ca mắc ung thư dạ dày liên quan tới thói quen ăn mặn.
Việc ăn mặn tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển. Đây là loại vi khuẩn gây ra 80% những trường hợp ung thư dạ dày.
Bánh pie (bánh trứng và bánh chocolate)
Để tạo ra một chiếc bánh ngọt, mềm trông thật hấp dẫn, người ta cần dùng đến rất nhiều chất phụ gia như chất bảo quản, chất nhũ hóa, chất làm bột nở, chất tạo hương vị, màu tổng hợp, chất tạo đặc, chất chống oxy hóa,… Điều này khiến cơ thể phải nạp một lượng lớn chất hóa học vào cơ thể không hề tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra, trong những loại bánh này còn chứa các loại dầu hydro hóa là một dạng axit béo chuyển hóa có chứa chất gây nguy hiểm cho hệ thống tim mạch.
Cơm thừa
Đây chính là thói quen của rất nhiều nhà vì tiết kiệm nên hâm lại cơm nguội để ăn nhưng thực ra điều này không tốt cho dạ dày.
Nguyên nhân là do kho tinh bột được chứa trong cơm khi đung nóng từ 60 độ C trở lên sẽ bị chuyển hóa thành bột hồ. Bột hồ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ảnh hưởng lớn đến dạ dày.
Thịt chế biến sẵn
Các loại thịt xông khói, xúc xích, đồ hộp… là các loại thức ăn tiện lợi và ngon miệng. Nhưng các nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng nếu thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn sẽ có nguy cơ cao gây ung thư dạ dày.
Do có chứa nhiều nitrit – thành phần giúp duy trì màu và ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Thêm vào đó, các loại thịt chế biến sẵn thường có sử dụng nhiều chất bảo quản.
Trà sữa
Món này được khá nhiều trẻ và thanh thiếu niên ưa thích vì vị ngon ngọt, thơm ngậy hấp dẫn. Thế nhưng món này chứa các chất phụ gia bao gồm kali sorbat, natri Hexametaphosphate...
Khi ăn quá nhiều món này có thể gây ra rối loạn chuyển hóa canxi dư thừa.
Mì tôm
Người ta đã nói rất nhiều về sự độc hại của loại mì ăn liền. Trong một gói mì có thể chứa đến 25 chất phụ gia thực phẩm khác nhau và nhiều nhất là sodium, glutamate, axit citric,…
Đặc biệt, nếu được hấp thu trong một thời gian dài, chất axit citric có thể dẫn đến bệnh canxi máu thấp do vấn đề giảm canxi trong máu.
Theo Báo Phụ Nữ

>> xem thêm

Bình luận(0)