Nói không với rau muống nếu cơ thể có triệu chứng này

Google News

Rau muống là loại rau được nhiều người ưa thích vì dễ ăn, dễ chế biến. Tuy nhiên, đây cũng là món ăn cần “kiêng kỵ” với nhiều người.  

Rau muống chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A... Ăn rau muống thường xuyên còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kích thích tiêu hóa, ngoài ra còn thích hợp cho những người thiếu máu, người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất…
Noi khong voi rau muong neu co the co trieu chung nay
 Ảnh minh họa
Tuy là món ăn phổ biến trong mâm cơm của nhiều gia đình, nhưng món rau muống cũng có nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
Những người có dấu hiệu sau đây tốt nhất nên nói không với rau muống:
Người bị vết thương hở
Rau muống cùng thịt bò là thực phẩm có thể để lại vết sẹo lồi cho người đang có vết thương hở. Lý do vì chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da.
Người điều trị ngoại khoa nội khoa
Những người đang điều trị nội khoa, ngoại khoa cũng không được khuyến khích ăn rau muống. Nếu ăn rau muống sẽ gây ra những sẹo lồi mất thẩm mỹ hoặc kéo dài thời gian điều trị.
Không ăn khi đau nhức xương khớp
Theo kinh nghiệm dân gian, những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn nhiều rau muống. Bởi vậy, nếu gia đình bạn có người mắc các bệnh này thì cũng nên hạn chế.
Những người đang uống thuốc Đông y
Người đang uống thuốc Đông y mà ăn rau muống sẽ gây giã thuốc, mất tác dụng của thuốc. Trong trường hợp thuốc có vị độc cần thiết để trị bệnh (độc trị độc) mà ăn rau muống thì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị của những vị thuốc này.
3 điều cần tránh khi ăn rau muống
Không ăn rau muống nước
Hầu hết rau muống nước được trồng tại các ao hồ có nguồi nước bị ô nhiễm. Đây là môi trường cho nhiều giun sán ký sinh. Hơn nữa, quá trình canh tác không đòi hỏi tưới tiêu, khiến lượng thuốc trừ sâu trên thân cây ít được tẩy rửa.
Ngoài ra, thuốc trừ sâu sau khi được phun vào ruộng rau sẽ rơi xuống môi trường nước, rau hút loại nước độc này sẽ nhiễm độc nặng hơn so với rau trồng trên cạn.
Không ăn rau muống sống
Ăn sống rau muống hoặc ăn rau chưa chín kĩ có thể bị đầy bụng, dị ứng hoặc đau bụng. Bởi trong rau muống có một loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học Fasciolopsis buski. Khi trứng sán này theo thức ăn vào cơ thể sẽ nở và phát triển, gây ra những cơn đau bụng nhẹ và triệu chứng tiêu chảy, dị ứng, nguy hiểm hơn là gây ra các bệnh mạn tính ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan...
Không ăn cùng với sữa
Những sản phẩm như sữa bò, sữa chua, pho mát đều giàu hàm lượng canxi, còn rau muống lại chứa một số thành phần hóa học có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi, do vậy khi ăn cùng lúc những loại thực phẩm này sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất cho cơ thể.
Theo M.H/ Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)