Nổ bóng bay 4 người bỏng nặng: Cẩn trọng khi trẻ chơi bóng này

Google News

(Kiến Thức) - Khi bật lửa để gỡ rối chùm bóng bay bơm khí hydro, một người đàn ông và 3 cầu thủ trẻ đã phải nhập viện do bỏng vùng đầu, mặt, cổ và cánh tay. Vụ việc như lời cảnh tỉnh khi cho trẻ chơi bóng bay.

Ngày 19/9, thông tin từ Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý cho 3 trường hợp nhập viện vì bỏng nặng do nổ bóng bay bơm khí hydro trong ngày 18/9.
No bong bay 4 nguoi bong nang: Can trong khi tre choi bong nay
Các cầu thủ đang được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: TTXVN. 
Nạn nhân kể lại, trong lúc cùng nhau tháo bóng bay, sẵn có bật lửa nên một người đã dùng bật lửa để cắt những sợi dây. Dây buộc bóng bằng dây dù nên bắt lửa rất nhanh và lan lên quả bóng khiến quả bóng bị nổ, gây thương tích cho 4 người, trong đó có 3 trẻ em là cầu thủ U14 CLB Sông Lam Nghệ An và 1 bảo vệ.
TS Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng cho biết, tuy các nạn nhân đều may mắn sống sót song hậu quả của vụ nổ bóng bay bơm khí hydro này vô cùng nặng nề. 2/3 nạn nhân bỏng độ II, III diện tích bỏng vùng đầu, mặt, cổ và hai cánh tay. Người còn lại cũng bị thương tích không nhẹ.
Trước đó, không ít trường hợp bị bỏng khí hydro nặng do nổ bóng bay. Bệnh viện Xanh Pôn từng điều trị cho một bệnh nhân nam bị thương do bóng bay bơm khí hydro phát nổ dẫn tới mù mắt.
Hiện nay, bóng bay bơm khí hydro đang được sử dụng khá phổ biến như dùng làm đồ chơi cho trẻ em và để trang trí các sự kiện, lễ hội. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thận trọng khi sử dụng loại bóng này để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Đặc biệt, khi cầm bóng tránh di chuyển nơi có sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột như tránh mang bóng từ ngoài trời vào trong phòng kín, không để bóng trong ô tô hoặc gần vật phát nhiệt như bếp, nến, đèn. Không dùng lửa để cắt dây buộc bóng ra khỏi chùm. Lưu ý, ngay cả khi các trái bóng cọ xát với nhau cũng có thể phát nổ.
Theo bác sĩ, loại bóng này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại vì có thể phát nổ nếu gặp nguồn nhiệt lớn, gây bỏng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
No bong bay 4 nguoi bong nang: Can trong khi tre choi bong nay-Hinh-2
Bóng bay bơm khí hydro đang được sử dụng khá phổ biến. Ảnh: Internet. 
Khi bóng bay ở gần nguồn nhiệt sẽ tạo ra sự co giãn, tăng áp suất khí trong quả bóng gây nổ nên có thể gây thương tích cho những người đứng gần. Những vùng hở trên cơ thể như mặt, tay là những điểm bị dễ bỏng nhất. Đây cũng là những vùng nguy hiểm, gây mất thẩm mỹ và có thể để lại di chứng lâu dài cho bệnh nhân.
Khi bị bỏng cần nhanh chóng loại bỏ những chất gây bỏng trên da. Tìm cách phân vùng bỏng theo mức độ, ngâm vùng bỏng vào nước mát ngay. Tuyệt đối không được bôi kem đánh răng hay bôi nước mắm lên vết bỏng sẽ dễ làm nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, mọi người cần dùng gạc y tế, quấn lỏng quanh vùng bỏng để bảo vệ cho da không bị nhiễm trùng, sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện.
Trẻ nhỏ là đối tượng bị bỏng do bóng bay nhiều nhất. Để tránh nguy hại, khi bơm bóng tránh bơm quá căng. Trẻ chơi đùa với bóng bay, người lớn cần để ý, tránh để nguồn nhiệt gần bóng. Không nên để bóng bay ngoài trời nắng vì nhiệt độ cao sẽ khiến cho bóng bay nổ hay lưu trữ trong phòng kín bởi nếu không may chạm vào nguồn nhiệt như đèn điện cũng có thể phát nổ.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)