Những việc dại dột tột cùng không được làm sau khi vận động

Google News

(Kiến Thức) - Tập luyện, vận động là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sau khi vận động nếu mắc phải những sai lầm này vô tình lại gây hại cho bản thân.

Ngồi xuống nghỉ ngay sau khi vận động: Đây là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng đối với người tập thể dục. Bất kể bạn tập aerobic, gym hay là khí công nhẹ nhàng, sau khi vận động, cơ thể đều xuất hiện tình trạng mệt mỏi và đau cơ bắp. Đối với người thường xuyên tập luyện, khi vận động các cơ bắp sẽ cần phải cung cấp đầy đủ oxy, cơ thể cần bài tiết axit lactic tiêu hao đáng kể carbohydrate nên cơ bắp sẽ đau. Đối với người lười tập luyện, sau vận động cảm giác đau căng đau cơ bắp càng rõ ràng.
Nếu thời điểm sau vận động mà ngồi ngay xuống nghỉ ngơi sẽ làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, khiến cơ thể bài tiết quá nhiều axit lactic, cơ bắp sẽ càng căng mệt, gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất sau vận động nên đi lại nhịp nhàng, hít thở sâu khoảng 10 phút để cung cấp oxy cho cơ bắp giúp không bị căng cơ, mệt mỏi.
Nhung viec dai dot tot cung khong duoc lam sau khi van dong
Ảnh minh họa, nguồn: IFeng. 
Tắm nước nóng ngay sau khi vận động: Sau vận động nhiều người có thói quen tắm nước nóng để thư giãn. Đây chính là thói quen không khoa học. Khi vận động, cơ thể đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu, nhịp tim gia tăng, nếu tắm luôn nước nóng sẽ càng đẩy nhanh tuần hoàn máu đến da và các cơ bắp, máu cung cấp cho các cơ quan khác không đủ có thể dẫn đến hiện tượng thiếu oxy và máu não, nặng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Làm mát cơ thể ngay sau khi vận động: Khi vận động mao mạch và lỗ chân lông giãn nở, cơ thể gia tăng bài tiết mồ hôi để làm mát. Sau khi tập thể dục không nên ngồi trước quạt hoặc ngồi máy lạnh luôn sẽ khiến da co lại đột ngột, lỗ chân lông đóng lại ảnh hưởng đến bài tiết mồ hôi, làm mất cân bằng điều tiết nhiệt độ tự nhiên của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến rối loạn chức năng sinh lý khác, suy giảm hệ miễn dịch, có thể gây tiêu chảy, hen xuyễn, cảm lạnh. Sau khi vận động, tốt nhất nên ngồi ở nơi thoáng mát với nhiệt độ phòng bình thường, dùng khăn khô lau sạch mồ hôi đề phòng bị cảm.
>>> Mời độc giả xem video: "4 thói quen bạn không nên tiếp tục nếu muốn khỏe mạnh" tại đây:
Nguồn video: Chuyện lạ VN & TG
Uống nước lạnh ngay sau khi vận động: Khi tập luyện mồ hôi ra nhiều cần phải bổ sung lượng nước thích hợp để tránh bị mất nước, khô miệng. Nếu thời điểm này uống đồ lạnh rất dễ khiến cổ hỏng, thực quản...gặp lạnh co rút đột ngột, thành dạ dày và ruột sẽ co lại dẫn đến hiện tượng nóng trong, trướng bụng, đầy hơi, khó chịu.
Ăn ngay sau khi tập thể dục: Sau vận động sẽ tiêu hao năng lượng đáng kể nên bạn sẽ có cảm giác đói và muốn ăn. Nhưng tuyệt nhiên không nên ăn ngay nếu không sẽ tạo gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của dạ dày.
Hút thuốc lá ngay sau vận động: Đây là  sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thuốc lá có hại lớn đến sức khỏe, sau vận động hút thuốc càng gia tăng gấp nhiều lần nguy cơ có hại đến sức khỏe. Do phổi đang phải làm việc cường độ cao để cung cấp oxy cho cơ thể, nếu vận động xong hút thuốc lá, khói thuốc sẽ làm giảm khả năng vận chuyển oxy của phổi, gây ra hiện tượng tức ngực, khó thở, chóng mặt, mệt mỏi
Tuyết Mai (Theo IFeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)