Những trường hợp nguy kịch vì nặn mụn

Google News

(Kiến Thức) - Nặn mụn không đúng cách, không đúng chỗ có thể dẫn đến những hậu họa khôn lường với sức khỏe.

Mới đây, trường hợp 1 bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM do nhiễm trùng vì thói quen nặn mụn đang gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói là, trước đó từng có nhiều trường hợp nguy kịch vì nặn mụn.
Nhiễm trùng, nguy kịch vì nặn mụn
Theo đó, bác sỹ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 32 tuổi (sống ở Bình Dương) bị nhiễm trùng nặng vì nặn mụn. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM khi đã bị nhiễm trùng gây viêm tấy vùng mặt, phù nề không thể mở mắt được.
 Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM do nhiễm trùng vì thói quen nặn mụn. Ảnh: Khám Phá
Bệnh nhân cho biết, cách nhập viện 4 ngày, chị có dùng tay nặn một mụn ở tiền đình mũi. Sau đó, vùng cánh mũi viêm tấy và lan nhanh ra mắt và lên 2 mắt kèm đau nhức dữ dội. Sau khi nhập viện, bác sĩ đã cho nội soi, chụp CT, xét nghiệm máu. Kết quả khám và xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm trùng tiền đình mũi gây viêm tấy vùng mặt, chỉ định theo dõi nhiễm trùng huyết, viêm tắc xoang hang.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên phải nhập viện vì nặn mụn, theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Trưởng khoa Cấp Cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, ngày 4/9/2015, một bệnh nhân nữ (60 tuổi, ở Phú Xuyên - Hà Nội) được người nhà đưa vào cơ sở này trong tình trạng hôn mê sâu, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng. Qua lời kể của gia đình bệnh nhân, phụ nữ này có tiền sử bệnh tiểu đường.
Ngày 29/8, bệnh nhân thấy sưng tấy vùng mông. Dù mụn chưa hình thành mủ nhưng sau một ngày bệnh nhân đã tự ý chích mụn. Sau đó, vết nặn sưng tấy và lan rộng khiến bệnh nhân này không thể đi lại và sốt cao liên tục. Kết quả chụp CT tai Bệnh viện Việt Đức của bệnh nhân cho hay não, lách và gan bị tổn thương nặng. Khi chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, bệnh nhân đã hôn mê.
Vị trí nào tuyệt đối không nên nặn mụn?
Trả lời trên báo Báo Gia đình & Xã hội, BS CK II Nguyễn Đức Long – nguyên Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Huế, theo dân gian, những vị trí mụn nằm trong vùng bàn tay khi úp lên mặt thì tuyệt đối không được nặn. Trên thực tiễn lâm sàng, những kinh nghiệm này của dân gian hoàn toàn đúng.
 Nặn mụn sai vị trí có thể dẫn đến nhiều nguy cơ khôn lường. Ảnh: chuabenh.info 
“Đó là vùng tam giác: sống, chóp mũi, hai bên mép. Ngoài ra còn vị trí quanh mắt. Vùng mụn “tử thần” này tuyệt đối không được nặn” – BS Long nói.
Theo BS Long, nặn mụn, dù ở vị trí nào, là con đường rất nhanh để nhiễm trùng huyết, đặc biệt, các vị trí mụn trên mặt là đường nhanh nhất để đi vào thần kinh trung ương, dễ xẩy ra sốc nhiễm trùng huyết, gây tử vong.
Linh Chi (TH theo Zing, GĐXH)

Bình luận(0)