Những người này có nguy cơ xuất huyết não cao

Google News

(Kiến Thức) - Xuất huyết não là bệnh rất nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao và nhanh. Vậy những ai có nguy cơ dễ mắc tai biến này? 

Xuất huyết não xảy ra khi có một mạch máu nằm trong não bị vỡ khiến máu chảy vào các nhu mô. Khi bị tăng áp lực đột ngột có thể gây tổn thương các tế bào não xung quanh khối máu tụ.
Nhung nguoi nay co nguy co xuat huyet nao cao
 Hình ảnh chụp DSA xuất huyết dưới nhện trên bệnh nhân đa túi phình mạch não. Ảnh: Infonet.
Yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não thường rất nhiều, có thể do thay đổi lối sống hoặc do việc dùng thuốc, nhưng nguyên nhân chính vẫn do tăng huyết áp (chiếm 50 - 60%). Xuất huyết não do tăng huyết áp là hậu quả của sự thay đổi thoái giáng các tiểu động mạch và các động mạch xuyên nhỏ dẫn tới hình thành lên các vi phình mạch, thường gặp nhất là các mạch xuyên của động mạch não giữa. Khoảng 2/3 các trường hợp xảy ra ở vùng các hạch nền. Khối máu tụ thường to lên, làm tổn thương tổ chức não cục bộ và sau đó là tăng áp lực nội sọ. Ở người trẻ, tai biến mạch máu não thường do dị dạng mạch máu não (50% số trường hợp được chụp mạch máu não có dị dạng).
>>> Mời độc giả xem video: " Những người có nguy cơ xuất huyết não cao" tại đây. Nguồn: VTC 14.
Ngoài ra phải kể đến nguyên nhân của việc hút thuốc lá, cholesterol trong máu cao, nghiện rượu, béo phì, ít hoạt động, phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai... Cần phải nhấn mạnh là ngay cả việc huyết áp tăng nhẹ mà không được điều trị đầy đủ cũng làm tăng nguy cơ chảy máu não. Lâm sàng thường gặp 2 thể: chảy máu nhu mô và chảy máu dưới màng nhện. Xuất huyết não có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên ở người già tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn, số bệnh nhân nam thường chiếm tới trên 60% tổng số ca bệnh. Tuổi trung bình bị xuất huyết não là 55.
Để phòng ngừa căn bệnh này, mọi người hãy từ bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tăng cường tập thể dục. Đặc biệt, những người béo phì, cao huyết áp, tiểu đường cần phải lưu ý chỉ số cân nặng, huyết áp…thường xuyên để điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ cũng vô cùng quan trọng.
Tuyết Mai (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)