Những người dễ bị “hung thần” ung thư tấn công nhất

Google News

Theo kết quả điều tra của các nhà khoa học và chuyên gia y tế Mỹ, những người có thói quen này nên chú ý để sớm có biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư.

Các bạn nên cẩn thận với sức khỏe của chính mình vì mỗi năm có gần 8 triệu người trên thế giới chết vì ung thư. Theo các chuyên gia sức khỏe, dưới đây là những người dễ mắc bệnh nhất:
Nhung nguoi de bi “hung than” ung thu tan cong nhat
Ảnh chụp X-quang phổi của một người bị ung thư, khối u ung thư có màu vàng

Ăn uống không khoa học

Chế độ ăn nhiều mỡ động vật, ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại - trực tràng và vú. Các chất bảo quản, nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học; chất trung gian chuyển hóa và sinh ra từ thực phẩm bị nấm mốc lên men cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, gan, đại tràng...

Thị hun khói, cá muối, dưa muối, cà muối có nhiều muối nitrat, nitrit là các chất gây ung thư vòm họng, thực quản và dạ dày.

Môi trường sống quá nhiều chất độc hại

Ô nhiễm môi trường do hóa chất trong nước uống, không khí, thực phẩm và nơi sinh sống được xem là nguyên nhân chính gây ung thư. Nếu chắc chắn là môi trường sống quanh bạn lành mạnh còn không hãy thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe của mình

Tiền sử gia đình có người bị ung thư

Nếu người thân trong gia đình bạn bị ung thư khi chưa đến 50 tuổi, nguy cơ bạn mắc bệnh là hoàn toàn có thể. Nghiên cứu di truyền học cho rằng, ung thư có mối quan hệ rất lớn tới yếu tố di truyền, xác suất mắc bệnh ung thư ở thế hệ sau của những người mắc bệnh ung thư cao đáng kể so với nhóm người bình thường.

Tình dục không an toàn

Ung thư cổ tử cung và các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm đang trở thành vấn nạn với những người phụ nữ hiện đại. Những năm gần đây, số lượng phụ nữ mắc các bệnh trên ngày một tăng và đang dần trẻ hóa.

Tình dục không an toàn được xem là có liên quan trực tiếp tới căn bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm. Đó là con đường lây truyền virut nhanh nhất gây nên các căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ.

Người hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân của 30% trong tổng số các loại ung thư ở người như ung thư phổi, thanh quản, thực quản, tụy... Trong khói thuốc có hơn 70 loại hóa chất độc hại khác nhau có thể gây ung thư. Đặc biệt có 43 chất đã được chứng minh gây ung thư như: niken, cadmium, benzopyren...

Những người không hút nhưng hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc bệnh như chính người hút, nhất là phụ nữ và trẻ em.

Người uống trà đặc, nóng mỗi ngày

Thường xuyên uống trà đặc ở nhiệt độ cao (trên 70 độc C) không những dễ làm tổn thương thực quản mà còn gây loét dạ dày mãn tính. Hơn nữa chất tannin trong trà có thể tích tụ ở những chỗ bị tổn thương, kích thích tế bào thực quản vốn bị tổn thương càng nghiêm trọng hơn, khiến tình trạng loét dạ dày mãn tính biến chứng thành ung thư.

Người dùng nhiều rượu bia

 Uống nhiều rượu, bia không có lợi cho sức khỏe và cũng là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư như ung thư miệng, họng, thanh quản, vú... Tỷ lệ mắc ung thư gan ở nam giới cao thứ 3 sau ung thư phổi và dạ dày - nguyên nhân chính là do xơ gan vì sử dụng rượu bia quá mức.

Người thường xuyên nhịn tiểu tiện, đại tiện

Trong nước tiểu thường chứa một hoặc một số chất gây ung thư, có thể kích thích tế bào ung thư ở bàng quang. Những chất có hại trong phân còn nhiều hơn chẳng hạn như hydrogen sulfide, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và axit mật thứ cấp. Nếu thường xuyên nhịn sẽ dẫn đến kích thích niêm mạc ruột, có thể gây ung thư.

Lối sống lười vận động

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít vận động thể lực là nguyên nhân gây ra 21-25% trường hợp ung thư vú và ung thư ruột. Vận động thể lực tạo con người một sức khỏe tốt, hạn chế được bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Ung thư là sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào mà nó phá vỡ các mô và cơ quan trong cơ thể. Ở giai đoạn ban đầu, không hề có dấu hiệu báo động trước cho chúng ta về bệnh tình nên nhiều người rất chủ quan. Bệnh ung thư có khả năng "giết chết" bất kì ai, bất kể quốc gia, chủng tộc hay tôn giáo nào. Vì vậy, hãy hết sức lưu ý về vấn đề sức khỏe nhé.

Theo Hanh Nguyen/Thethaovanhoa

>> xem thêm

Bình luận(0)