Những dấu hiệu rõ nhất chứng tỏ bạn đã bị u não

Google News

Bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám chữa bệnh ngay nếu cơ thể có dấu hiệu của những triệu chứng bị u não dưới đây.

Bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám chữa bệnh ngay nếu cơ thể có dấu hiệu của những triệu chứng bị u não dưới đây.
U não là gì?
Theo Benhvienungbuou, ung thư não là khái niệm chung để chỉ các khối u ác tính ở não chứa các tế bào ung thư. Chúng ảnh hưởng đến các chức năng sống và gây nguy hiếm cho tính mạng. Các khối u này thường lớn lên nhanh và xâm lấn vào mô lân cận. Cũng giống như một loại cây, các khối u này có thể “mọc rễ" vào mô lành của não. Nếu khối u ác tính ở não là rán và không có rễ, đó là khối u có vỏ bọc. Khi có một khối u ở vùng điều hành chức năng sống của não và ánh hưởng đến các chức năng này thì chúng cũng có thể được coi là khối u ác tính (mặc dù chúng không chứa tế bào ung thư).
 
Các yếu tố nguy cơ và nguyên nhân của u não là gì?
Nguyên nhân gây ra u não chưa được xác định. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng giải quyết vấn để này. Họ càng tìm hiểu được nhiều về các nguyên nhân gây ra u não thì cơ bội tìm ra các cách phòng chống càng lớn. Bác sĩ không thể giải thích tại sao người này bị u não những người khác lại không bị, nhưng các nhà nghiên cứu biết rằng không ai bị lây u não từ một người khác. U não không phải là bệnh truyền nhiễm. Mặc dù các khối u não có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, các nghiên cứu cho thấy chúng phổ biến nhất ở hai nhóm tuổi. Nhóm thứ nhất là trẻ em từ 3 đến 12 tuổi; nhóm thứ hai là ở người lớn từ 40 đến 70 tuổi.
Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh u não
Đau đầu
Theo Dân Trí, đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của u não. Đau đầu chủ yếu xuất hiện vào buổi sáng, sau đó xuất hiện thường xuyên và nghiêm trọng hơn.
 
Nôn và buồn nôn
Giống như đau đầu, những cảm giác như buồn nôn đặc biệt là vào buổi sáng có thể là triệu chứng của u não. Tình trạng sẽ nặng hơn đặc biệt là khi thay đổi tư thế.
Rối loạn thị lực
Những người có khối u xung quanh thùy chẩm có xu hướng bị các rối loạn liên quan tới thị lực.Tầm nhìn mờ và khó xác định các đối tượng và màu sắc.
 
Tâm trạng thay đổi
Báo Thanh Niên cho biết, theo About, những người có khối u não đôi khi trải nghiệm những thay đổi tính cách chẳng hạn như bực bội, khó chịu và điều đó làm gián đoạn các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày. Họ cũng có thể cười vào những điều không hài hước, bất ngờ ham muốn tình dục, bốc hỏa, hoang tưởng, phóng đại các hiện tượng, sự kiện bình thường…
Động kinh
Có đến 1/3 những người xảy ra hiện tượng co giật trước khi được chẩn đoán có một khối u não. Động kinh khiến cơ thể lắc và chấn động với các cường độ khác nhau. U não cũng có thể khiến người bệnh nhìn chằm chằm trong vài phút hoặc bị rối loạn thị giác hay mất ý thức cũng có thể xảy ra.
 
Suy yếu thị lực và thính giác
Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, một số khối u não có thể gây ra rối loạn thị giác và thính giác. Do đó, nếu bạn gặp gặp trục trặc với tầm nhìn như nhìn thấy ánh đèn nhấp nháy, mờ, và những hạt li ti nổi lên trước mắt; trong khi rối loạn thính lực có thể bao gồm điếc một bên tai hoặc ù tai thì cũng nên đi khám sức khỏe ngay.
Suy giảm nhận thức
Tốc độ xử lý của não chậm lại cũng có thể là một triệu chứng của u não. Nếu bạn nhận thấy mất nhiều thời gian để hoàn thành nhiệm vụ hơn so với trước kia, hãy nói với bác sĩ. Suy giảm nhận thức không liên quan đến mệt mỏi hoặc thiếu động lực. Đây là những nhiệm vụ đòi hỏi phải suy nghĩ như các bài toán đơn giản, viết câu, thiết lập một bàn cờ, hay đưa ra một công thức. Những người có khối u não cảm thấy cần nỗ lực thật nhiều mới có thể hoàn thành nhiệm vụ cơ bản nhất. Mất trí nhớ và khó tập trung là một trong những triệu chứng điển hình của u não.
Thay đổi vật lý
Một số người có khối u não cảm thấy yếu ở một bên cơ thể. Họ có thể trở nên vụng về, mất thăng bằng hoặc hay va vào tường mỗi khi đi bộ. Một dáng đi bất thường cũng có thể có xuất hiện ở những người u não.
Tốc độ nói suy giảm
Nói chậm hoặc trở nên khó diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân u não. Các câu nói có xu hướng lộn xộn và thậm chí kèm theo các từ không liên quan đến vấn đề được đề cập. Đây là một trong những triệu chứng khó chịu thường xảy ra ở những người có khối u não.
Nếu cơ thể bạn có những thay đổi bất thường nói trên thì nên chủ động thăm khám sức khỏe ngay để có các biện pháp phòng ngừa và điều trị chứng u não cho phù hợp – Tri thức trực tuyến cho biết thêm.

Đời sống & pháp luật

Bình luận(0)