Những bước tiến mới trong điều trị ung thư

Google News

Các nhà khoa học đang từng bước nghiên cứu để đưa ra được những cách phát hiện và chữa trị ung thư ưu việt nhất, tạo ra những bước tiến y học.

Bước tiến mới trong điều trị ung thư: Hạt nano có thể tiêu diệt khối ung thư
Được biết đây là thành tựu mới của các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Quốc gia Nga và Viện Vật lý hạt nhân Ấn Độ. Họ đã tổng hợp được loại hạt ổn định làm từ vàng, bền vững và đạt hiệu quả khi chiếu quang phổ tán xạ Raman, cho phép chẩn đoán bệnh ung thư ngay từ giai đoạn sớm.
Nhung buoc tien moi trong dieu tri ung thu
 
Khi hạt nano tìm đến khu vực bị nhiễm bệnh sẽ hấp thụ ánh sáng và tập hợp lại giống như thấu kính, hướng các tế bào đến cạnh sắc của ngôi sao. Sau đó, ánh sáng này chuyển đổi thành nhiệt lượng cao (4.500-5.0000C), tập trung ở mũi nhọn của cánh sao. Bằng cách như vậy, dòng chảy nhiệt phá vỡ màng của tế bào ung thư và triệt tiêu mà không gây ra ảnh hưởng phụ tiêu cực với các tế bào lành.
Bước tiến mới trong điều trị ung thư: Thiết bị phát hiện tế bào ung thư trong vài giây
Được biết, nghiên cứu trên của các nhà khoa học đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.
Phát minh độc đáo này có hình dạng khá giống một cây bút thử điện, mang tên MasSpec nhưng thay vì thử điện thì cây bút này thử các mô ung thư.
Nhung buoc tien moi trong dieu tri ung thu-Hinh-2
 
Theo công bố của các nhà khoa học thì hoạt động của bút khá đơn giản. Các bác sĩ sẽ chạm bút vào khối u mà họ cần xác định là lành tính hay ác tính. Một giọt dung dịch nhỏ sẽ được bơm ra từ bút. Các hóa chất bên trong tế bào sống sẽ tự di chuyển vào giọt này, sau đó bút sẽ hút lại giọt dung dịch và tiến hành phân tích.
Sau đó, bút được cắm vào một máy quang phổ khối – một dụng cụ có khả năng phân tích hàng ngàn hóa chất mỗi giây. Nó tạo ra một dấu tích hóa học có thể nói lên các mô được thử là lành tính hay mô ung thư.
Kết quả thử nghiệm đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy độ chính xác của công nghệ này là 96%.
Bước tiến mới trong điều trị ung thư: Dùng vàng hỗ trợ điều trị ung thư
Theo thông tin được đăng tải trên chuyên san Angewandte Chemie, các chuyên gia của Đại học Edinburgh (Scotland) và Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) đã công bố nghiên cứu mới làm rõ hiệu quả của vàng trong việc điều trị căn bệnh ung thư phổi. Theo đó có thể thấy kim loại quý này đã làm tăng mức độ hiệu quả của thuốc điều trị ung thư.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Asier Unciti-Broceta cho biết vàng có thể đóng vai trò là chất xúc tác trong quá trình trị liệu hóa trị, đặc biệt nó không gây bất kỳ phản ứng phụ nào khi đưa vào trong các sinh vật sống.
Nhung buoc tien moi trong dieu tri ung thu-Hinh-3
 
Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các mảnh vàng có kích thước siêu nhỏ, gọi là các hạt nano vàng, đưa vào cơ thể ngựa vằn bằng một thiết bị do chính họ nghiên cứu, chế tạo và đã chứng minh được hiệu quả.
Tiến sĩ Unciti-Broceta đánh giá đây là phát hiện lớn lao trong nỗ lực tìm kiếm biện pháp điều trị hiệu quả hơn và giảm thiểu những tác dụng phụ gây đau đớn cho bệnh nhân.
Trước đó, các nhà khoa học tại trường Đại học Rice ở Houston, Texas, Mỹ cũng đã chứng minh được hiệu quả của vàng trong quá trình điều trị ung thư. Cụ thể, các cụm nguyên tử vàng có thể cung cấp một loại "vũ khí" hữu dụng để chống lại các tế bào ung thư.
Thông thường, các khối u rắn thường có các mạch máu rò rỉ. Do đó, khi các hạt nano vàng được tiêm vào máu, chúng sẽ đi qua các lỗ mạch bị mở này và vào bên trong khối u. Khi các tế bào ung thư phát triển chúng sẽ bao phủ các hạt nano vàng này.
Tuy nhiên, sau khi đã vào được bên trong, các hạt nano này sẽ giống như những chú ngựa Trojan. Khi các nhà khoa học đốt nóng các hạt nano vàng đã được tiêm vào máu, các hạt này sẽ nóng lên đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.
Bước tiến mới trong điều trị ung thư: Thuốc đặc trị hỗ trợ điều trị ung thư sẽ ra thị trường vào đầu năm 2018
Từ năm 2014, dự án Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất thuốc Peginterferon lambda 1, Pegfilgrastim đã được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2019. Dự án này là sản phẩm của Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, một trong những Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đang được triển khai tại Bộ Khoa học và Công nghệ.
Nhung buoc tien moi trong dieu tri ung thu-Hinh-4
 
Theo các nhà khoa học thì thuốc đặc trị từ hoạt chất Peginterferon lambda sẽ được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm gan B và viêm gan C. Trong khi đó, thuốc đặc trị Pegfilgrastim lại có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng cường tế bào bạch cầu đồng thời hỗ trợ miễn dịch. Đặc biệt, loại thuốc này có thể hỗ trợ điều trị trong các liệu pháp hóa trị và xạ trị ung thư.
Bước tiến mới trong điều trị ung thư: Sáng chế mới tại Mỹ - Thuốc nhuộm ngăn chặn ung thư da
Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế ra một loại thuốc giúp tăng sắc tố da, ngăn chặn ung thư cho những người muốn có làn da rám nắng.
Khi loại thuốc nhuộm này được bôi lên da, nó sẽ kích thích quá trình tạo ra melanin trong cơ thể mà không cần tới tia cực tím, giúp ngăn chặn khả năng ung thư.
Nhung buoc tien moi trong dieu tri ung thu-Hinh-5
 
Hiện loại thuốc nhuộm này đang được thử nghiệm lâm sàng trước khi được bán rộng rãi trên thị trường.
Bước tiến mới trong điều trị ung thư: Nghiên cứu sữa mẹ có thể chữa ung thư
Các nhà khoa học ở Thụy Điển lại một lần nữa khẳng định được sự kỳ diệu của sữa mẹ khi phát hiện trong sữa mẹ có chứa một chất tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây tác dụng phụ. Chính vì vậy nhiều bệnh nhân ung thư đã dùng sữa mẹ để duy trì sự sống.
Được biết, người đầu tiên khám phá ra khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của sữa mẹ chính là một chuyên gia về miễn dịch học tại Đại học Lund, Thụy Điển, Giáo sư Catharina Svanborg. Bà đã có được phát hiện mới khi đang tiến hành thử nghiệm kháng sinh. Cụ thể, chất Hamlet trong sữa mẹ có thể giúp giải quyết vấn đề về ung thư ruột và ung thư cổ tử cung.
Nhung buoc tien moi trong dieu tri ung thu-Hinh-6
 
Một phát hiện mới nữa mà bà Svanbord đã tìm ra đó là Hamlet không gây tác dụng phụ như những phương pháp hóa trị liệu bởi nó chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh.
Theo chia sẻ của nữ giáo sư với Daily Mail thì chất này có một cơ chế tấn công tế bào ung thư khá đặc biệt: Chúng né tránh phòng vệ bên ngoài của tế bào ung thư và sau đó tiến đến các mitochondria và nhân của tế bào. Hành động này sẽ cắt đứt nguồn năng lượng của tế bào và khiến chúng bị chết đi, cả quá trình này gọi là apoptosis.
Giáo sư Svanborg cũng giải thích rằng hợp chất Hamlet có khả năng nhận dạng và tiêu diệt tế bào ung thư. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn chứa protein alpha-lactalbumin. Vào dạ dày, loại protein này trở thành chất chống ung thư bảo vệ tế bào khỏe mạnh. Như vậy, sữa mẹ cho phép thay thế các biện pháp như xạ trị và hóa trị vốn làm tổn thương cả tế bào khỏe mạnh.
Theo Hương Mi/SHTT

>> xem thêm

Bình luận(0)