Những bộ phận rau củ quả chứa độc tố gây hại

Google News

Dưới đây là những bộ phận rau củ quả có thể chứa độc tố gây nguy hiểm tính mạng nếu bạn ăn vào.

Dưới đây là những bộ phận rau củ quả có thể chứa độc tố gây nguy hiểm tính mạng nếu bạn ăn vào:
Lá cà chua
Lá cà chua có chứa lượng nhỏ solanin và tomatin có thể gây rối loạn tiêu hóa nếu ăn quá nhiều một lúc (liều tối thiểu để gây tử vong vào khoảng hơn 450gr).
Nhung bo phan rau cu qua chua doc to gay hai
Ảnh minh họa. 
Cành và mầm khoai tây
Theo Sức khỏe và Đời sống, trong khoai tây có chứa solanin, tập trung phần lớn ở cành và các mầm, do vậy bạn cần lưu ý cắt bỏ hết những bộ phận này trước khi chế biến chúng. Ngoài ra, những củ khoai tây xanh cũng đặc biệt chứa hàm lượng solanin rất cao.
Hạt táo
Có thể bạn đã từng nghe hoặc chưa biết, trong hạt táo có chứa các chất độc cyanid. Cụ thể hơn, chúng có chứa amygdalin, một chất có thể giải phóng cyanid khi tiếp xúc với các enzyme tiêu hóa của đường ruột.
Bình thường, lớp vỏ ngoài rắn chắc của hạt táo giúp ngăn cản hiện tượng này xảy ra, trừ khi bạn nhai nát hạt táo trước khi nuốt nó vào bụng. Bạn sẽ phải tiêu thụ khoảng 200 hạt táo được nhai kỹ để có thể tạo ra một liều cyanid đủ để gây tử vong. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa thì bạn cũng nên loại bỏ hạt táo trước khi ăn bởi đơn giản là chúng cũng có vị không hề hấp dẫn.
Lá và hoa của cây cà tím
Cà tím là một thành viên khác của các cây họ Cà khét tiếng. Đôi khi người ta thường bị ấn tượng rằng ăn những trái cà sống có thể gây ngộ độc nhưng sự thật không phải là như vậy.
Tuy nhiên, lá và hoa của cà tím lại có khả năng khiến bạn bị ốm thật sự, nguyên nhân là do thành phần solanin thường tập trung nhiều nhất ở những bộ phận này.
Hạt anh đào
Anh đào là một loại quả được dùng trong chế biến thức ăn, làm rượu và cả ăn sống. Tuy nhiên trong hạt của loại quả này lại chứa Hidro xyanua - một chất cực độc. Khi nhai và nuốt phải hạt anh đào, nó sẽ tiết ra độc tố có thể gây tổn thương đến hệ tiêu hóa. Các triệu chứng khi nhiễm độc có thể bao gồm đau đầu, chóng mặt, lú lẫn, lo lắng, hồi hộp, nôn mửa thậm chí là tử vong.
Hạnh nhân đắng
Hạnh nhân là một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn, nhưng khi chưa qua chế biến, hạnh nhân sống có chứa Xyanua. Nếu ăn hạnh nhân sống, có thể gây nhiễm độc với triệu chứng nhẹ như khó thở, còn nặng sẽ hôn mê, co giật, thậm chí dẫn đến tử vong. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu thụ hạnh nhân chưa qua chế biến để khử độc được coi là phạm pháp.
Ớt
Capsaicin chính là chất tạo ra vị cay khi ăn ớt. Trong y khoa Capsaicin được liệt kê vào hàng độc dược. Khi ăn với một lượng vừa phải ớt sẽ có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn nhưng ăn quá nhiều ớt có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh và làm nghiêm trọng thêm một số bệnh đã mắc phải như dạ dày, viêm da, viêm gan...
Hạt điều
Trong hạt điều thô có chứa urushiol - một loại độc tố giống như độc tố chứa trong cây thường xuân và có thể gây tử vong nếu ăn nhiều. Vì vậy, chỉ mua và sử dụng những hạt điều thô đã được hấp để loại bỏ độc tố. Tránh không ăn hạt điều thô chưa qua xử lý.
Mời quý độc giả xem video Những thực phẩm thường gặp nhưng rất độc (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)