Nhiều bác sĩ kê đơn thuốc cho “bà bầu” không đạt yêu cầu

Google News

(Kiến Thức) - PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, hàng ngày trong đơn thuốc được các bác sĩ kê cho phụ nữ mang thai không đạt yêu cầu.

PGS. TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Đối với người phụ nữ mang thai, thì trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ có tới 85% “bà bầu” ốm nghén, buồn nôn, thay đổi cơ thể đột biến, đau mỏi toàn thân. Do vậy, nhu cầu dinh dưỡng của “bà bầu” trong thời kỳ mang thai là khác nhau.
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho rằng: “Thực tế trong đơn thuốc chúng tôi nhìn thấy hàng ngày kê cho phụ nữ mang thai không đạt yêu cầu. Với đơn thuốc đó bác sỹ kê lại cho bất kể sản phụ nào, giai đoạn mới có thai, giai đoạn quý 1, quý 2, quý 3 giống hết nhau, tất cả đều kê 1 viên sắt, 1 viên canxi, 1 viên thuốc bổ tổng hợp rồi sau sinh”.
Nhieu bac si ke don thuoc cho
 PGS.TS Nguyễn Duy Ánh.
Trong quá trình mang thai, sản phụ được bác sĩ kê rất nhiều đơn thuốc, có người được kê đơn dài nửa trang giấy nhưng không hiệu quả và có thể ảnh hưởng đến thai nhi, hoặc mệt gan, loạn tiêu hóa, táo bón, căng thẳng thần kinh. Hậu quả còn ảnh hưởng lâu dài sau này.
PGS.TS Ánh khuyến cáo, với phụ nữ mang thai và sau khi sinh cần tìm hiểu và trang bị thêm nhiều kiến thức khi bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ thuốc và thực phẩm chức năng như: Trong giai đoạn đầu, mới hình thành bào thai thì cần nhất axit folic để phát triển não bộ, giai đoạn 2 tăng nhu cầu, bổ sung nhiều hơn, giai đoạn 3 là sắt và canxi quan trọng để phát triển bộ xương, vì trẻ có thể tăng 7-1kg/tháng. Sau sinh, mẹ cần rất nhiều canxi, vì canxi dễ mất qua sữa mẹ.
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh – nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội cho hay, phụ nữ muốn sinh con khỏe mạnh cần phải bổ sung vi chất, đặc biệt là axit folic từ trước khi mang thai.
Nhieu bac si ke don thuoc cho “ba bau” khong dat yeu cau-Hinh-2
 Dinh dưỡng cho phụ nữ mang bầu và sau sinh rất quan trọng.
Còn ông Jeans Paul Mariani - CEO Hãng dược Phanes Pharma International, đồng thời là Chuyên gia quản lý và sản xuất GMP tại Liên Hợp Quốc (UNDP – AMSCO/WHO) cũng cho rằng, chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn người phụ nữ mang thai và sau sinh, thì nhu cầu cần được bổ sung các chất dinh dưỡng cho bà mẹ là khác nhau.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)