Nhập viện vì uống thuốc… còn nguyên vỏ

Google News

Nhập viện vì tưởng đau dạ dày, anh H vô cùng bất ngờ khi các bác sĩ thông báo có dị vật là một viên thuốc còn nguyên vỏ với các cạnh sắc cắm vào trong thực quản.

Chiều 30.8, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) đã chia sẻ về trường hợp trên.
Bệnh nhân là anh N.H.H (36 tuổi, ở quận Bình Tân). Anh đến bệnh viện khám vì nghĩ rằng mình bị vấn đề về dạ dày, gần 10 ngày qua anh bị nuốt khó, đau vùng thượng vị và đầy hơi khiến anh chỉ ăn được thức ăn mềm hoặc uống sữa.
Nhap vien vi uong thuoc… con nguyen vo
Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra từ thực quản của bệnh nhân (ảnh N.Nhung)
Qua nội soi, anh H càng bất ngờ hơn khi các bác sĩ thông báo, trong đoạn 1/3 dưới thực quản có dị vật là… một viên thuốc đường kính 1,5cm còn nguyên vỏ bao nhôm với các cạnh sắc như dao. Hai cạnh viên thuốc đã cắm vào thành thực quản gây hai vết loét tại chỗ với bờ sưng tấy nhưng may mắn là chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm trung thất.
Lúc này anh H mới sực nhớ, cách thời điểm khám bệnh gần 10 ngày, anh bị cảm và có mua thuốc về uống. Từ hiệu thuốc về nhà đã khá muộn, sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người trong gia đình, anh không bật điện sáng để quan sát mà dốc thẳng bịch thuốc ra tay rồi uống liền một vốc thuốc chừng 5 viên các loại.
Sau khi uống thuốc, anh cảm thấy hơi vướng vướng, nghẹn nhẹ nhưng không đến nỗi quá khó chịu, anh uống thêm nước rồi đi ngủ. Những ngày sau, anh vẫn đi làm như bình thường, chỉ hơi khó chịu vùng ngực và nuốt vướng. Anh hoàn toàn không nghi ngờ rằng, cảm giác khó chịu đó đến từ viên thuốc còn nguyên vỏ sắc đã mắc kẹt trong thực quản từ lần uống thuốc trong… bóng tối.
Các bác sĩ nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân cho biết, họ đã từng tiếp nhận điều trị cho rất nhiều nạn nhân hóc, nuốt nhầm dị vật như các loại xương heo, xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, nắp chai bia, răng giả tháo lắp, đinh nhỏ, viên thuốc còn nguyên vỏ, thậm chí có trường hợp nuốt cả… bàn chải đánh răng. Trong đó có nhiều trường hợp dị vật gây thủng thực quản, thủng ruột với nhiều biến chứng phức tạp.
Các bác sĩ khuyến cáo người dân luôn phải cẩn trọng trong khi ăn, uống, sinh hoạt để hạn chế tối đa nguy cơ nuốt phải dị vật. Khi có tình trạng nuốt khó, nuốt vướng chưa rõ nguyên do, người bệnh nên đi thăm khám và nội soi thực quản để phát hiện và can thiệp sớm nếu có nuốt nhầm dị vật.
Theo Khương Quỳnh/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)