Nguyên tắc phòng Zika khi đến Brazil vào mùa Oplympic

Google News

(Kiến Thức) - Cách chống chọi với Zika khi đến Brazil đang là mối quan tâm lớn với rất nhiều người trong mùa Olympic sắp tới.

"Đừng ốm khi tới Rio" đang là khẩu hiệu được lan truyền rất nhiều trên những diễn đàn y tế cũng như ở trang web của những đội tuyển tham gia kì thế vận hội 2016 được tổ chức ở Brazil sắp tới. Không chỉ dừng lại ở mức độ khẩu hiệu, các chuyên gia y tế còn đưa ra những những cách chống chọi với Zika trong thời gian lưu lại Brazil mùa hè này.
Hiện tại ở nam bán cầu đang bước vào mùa mùa cúm, kèm theo đó là sự phát triển rất nhanh về mặt số lượng của loài muỗi và một tin không vui đó là Brazil nằm ở phía nam bán cầu, nghĩa là Brazil sẽ là điểm nóng trong thời gian tới kèm theo đó là sự lây lan của virus Zika.
Những con đường lây nhiễm virus zika chủ yếu là do muỗi đốt và qua quan hệ tình dục. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng các khách du lịch cũng như các đoàn vận động viên đến Brazil mùa này nên sử dụng những biện pháp phòng tránh muỗi đốt như mặc quần áo dài và sử dụng kem chống muỗi. Việc chống muỗi đốt không chỉ giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm virus Zika mà còn hạn chế được khả năng mắc các bệnh nhiệt đới phổ biến khác như sốt rét, sốt xuất huyết,...
Nguyen tac phong Zika khi den Brazil vao mua Oplympic
 Zika được coi là thủ phạm gây nên chứng đầu nhỏ ở trẻ em.
Về con đường lây nhiễm virus Zika thứ hai đó là qua quan hệ tình dục, chuyên gia khuyến cáo khách du lịch nên hạn chế quan hệ tình dục với người địa phương, đặc biệt là ở những khu vực có tỉ lệ mắc bệnh Zika cao. Thường, gái mại dâm Brazil hay sinh sống trong các khu ổ chuột và không nhận được sự chăm sóc y tế thường xuyên, ngoài Zika ra rất có thể họ mang trong mình những bệnh lây qua đường tình dục khác nữa.
Lời khuyên cuối cùng, bạn chỉ nên uống nước đóng chai được mua trong siêu thị, không nên uống nước trực tiếp từ vòi vì không có gì đảm bảo nguồn nước đó là sạch sẽ cả. Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về việc ấu trùng muỗi mang theo virus Zika có thể lây lan cho người qua đường tiêu hóa nhưng việc không sử dụng nước trực tiếp tại vòi là khá khôn ngoan vì thực trạng vệ sinh tại Brazil không được đánh giá cao cho lắm.
Nguyen tac phong Zika khi den Brazil vao mua Oplympic-Hinh-2
 Không chỉ có Zika, muỗi còn là trung gian truyền rất nhiều loại bệnh nguy hiểm khác.
Ngoài ra, ngoài việc để tâm phòng tránh virus Zika, hơn nửa triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến Brazil vào mùa hè này cũng nên đề phòng những mối hiểm họa khác đến từ tai nạn giao thông, cướp bóc, lừa đảo,... tại quốc gia này.
Video sự ảnh hưởng của virus zika tới Olympic Rio (nguồn youtube)
Tuấn Anh

Bình luận(0)