Nguy kịch vì bị ấu trùng ve mò đốt lại tưởng sốt xuất huyết

Google News

Chỉ trong 1 tháng, các bác sĩ điều trị 2 trường hợp bị ấu trùng ve mò cắn gây bệnh sốt mò.

Khoa Nội tổng quát, bệnh viện Xuyên Á cho biết, vừa cứu chữa kịp thời bệnh nhân nữ tên N.T.T. (ngụ huyện Củ Chi, TP. HCM) bị ấu trùng ve mò cắn. Bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, sốt cao, nôn ói, không ăn uống được.
Qua khai thác bệnh án, người nhà cho biết bệnh nhân T. đã sốt 10 ngày nay, mua thuốc uống tại nhà, sau đó điều trị tại cơ sở y tế địa phương với chẩn đoán sốt xuất huyết nhưng không giảm nên chuyển đến bệnh viện.
Qua kết quả cận lâm sàng và qua khám lâm sàng, thấy bệnh nhân có vết thương đóng mày đen đặc trưng ở bẹn phải khoảng 1,5x0,5 cm, có hạch ở 2 bên bẹn, kết hợp với thông tin bệnh nhân đã đi thăm vườn trước khi bị sốt, các bác sĩ nghĩ ngay đến căn bệnh sốt mò và điều trị đặc hiệu lập tức.
Nguy kich vi bi au trung ve mo dot lai tuong sot xuat huyet
 Hình ảnh ấu trùng ve mò cắn gây vết thường đóng mày đen, nếu không được khám kĩ dễ chuẩn đoán nhầm bệnh sốt rét, sốt xuất huyết.
Bệnh nhân bị ấu trùng ve mò cắn hết sốt sau một ngày uống thuốc, hiện sức khỏe dần ổn định, chờ ngày xuất viện.
Trước đó, một trường hợp khác là bệnh nhân nam P.T.N. (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) nhập viện cấp cứu do sốt cao 4 ngày, đau đầu, cổ gượng, tiêu chảy, có dấu hiệu nhiễm trùng nhiễm độc.
Qua thăm khám các bác sĩ thấy bệnh nhân có vết loét thâm đen ở lưng, hạch nách và cổ. Kết hợp với việc thăm hỏi vào 2 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có vào khu rừng nhỏ gần nhà nên chẩn đoán bị bệnh sốt mò.
Bệnh nhân sau đó được lên phác đồ điều trị sau một tuần thì xuất viện về nhà chăm sóc.
BS.CK2. Đặng Văn Hội – trưởng khoa Nội tổng quát, cho biết: Bệnh sốt mò thường gặp ở những người đi rừng, phát rẫy, đi dã ngoại... Bệnh do một loại ấu trùng ve mò cắn và lây truyền tác nhân gây bệnh Rickettsia Orientalis vào cơ thể người.
“Sau khi bị ấu trùng ve mò cắn khởi đầu sẽ có một nốt sẩn đỏ, giữa có mọng nước sau đó sẽ vỡ ra, loét hoại tử, nổi gờ lên mặt da, có viền đỏ và có dịch xuất tiết, sau đó đóng vảy đen. Bệnh nhân xuất hiện sốt sau đó từ 6 đến 18 ngày. Đây là một bệnh dễ nhầm lẫn với sốt rét, sốt xuất huyết, gây các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng tiêu hóa, viêm cơ tim, suy đa cơ quan... và có thể dẫn đến tử vong”, BS Hội thông tin.
Nguy kich vi bi au trung ve mo dot lai tuong sot xuat huyet-Hinh-2
Hình ảnh ấu trùng ve mò. 
Để đề phòng bệnh sốt mò, BS Hội đưa ra lời khuyên, người dân cần phát quang bụi rậm quanh nhà, phun thuốc diệt mò, bẫy diệt chuột.
Khi đi vào vùng rừng núi hoặc vùng cây cối rậm rạp cần mặc quần áo dài tay có tất tay, tất chân che kín cơ thể. Không để quần áo hay nằm trên cỏ tránh ấu trùng mò bám vào.
Theo Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)