Nguy hiểm do thói quen... nhịn đi vệ sinh

Google News

Chính việc thường xuyên bị táo bón đã khiến cậu bé Jake Clark sợ hãi và nhịn đi vệ sinh quá lâu, kết quả khiến bé mắc phải căn bệnh nghiêm trọng.

Nôn ra chất thải chỉ vì nhịn vệ sinh quá lâu
Cậu bé Jake Clark, 5 tuổi, sống tại Warrington, Cheshire, nước Anh mắc phải một rắc rối mà tất cả trẻ em cùng trang lứa đều từng vướng phải đó là chứng "trẻ bị táo bón". Tuy nhiên, vì quá sợ hãi và ám ảnh với nó, cậu bé đã khiến mình rơi vào một tình trạng rất nguy hiểm khi nhịn đi vệ sinh quá lâu.
Được biết, cậu bé bắt đầu gặp khó khăn trong việc đại tiện từ khi mới 18 tháng tuổi và đã 3 lần phải nhập viện để các bác sĩ dùng biện pháp xử lý phân ứ đọng trong cơ thể.
Theo lời mẹ của bé Jake, chị Carrie Brockleban, 23 tuổi chia sẻ: “Jade phát triển bình thường và hoàn toàn khoẻ mạnh cho đến khi con được khoảng 18 tháng. Chúng tôi không rõ điều gì đã xảy ra nhưng đột nhiên con từ chối đi vào nhà vệ sinh. Có thể con đã bị đau trong một lần đi vệ sinh và không muốn lặp lại điều đó nữa.
Cứ mỗi lần thấy con cần đi vệ sinh, tôi nhắc nhở thì bé lại hét lên, khóc và không cho phép bất cứ ai lại gần.
Ban đầu khi con bị táo, chúng tôi dùng thuốc thụt nhưng càng ngày, mọi chuyện càng khó khăn và mất kiểm soát”.
Nguy hiem do thoi quen... nhin di ve sinh
Cậu bé nôn ra chất thải của chính mình vì... nhịn đi vệ sinh quá lâu. 

Nguy hiem do thoi quen... nhin di ve sinh-Hinh-2
Cậu bé Jake bắt đầu có biểu hiện sợ đi vệ sinh từ khi 18 tháng tuổi. 
Chính vì mỗi lần đại tiện đều khó khăn và rất đau đớn nên cậu bé Jake thường cố gắng nhịn. Tuy nhiên, cho đến một lần do không thể nhịn nổi được nên thay vì đi vệ sinh qua đường hậu môn, cậu bé đã phụt "chất thải" ra bằng đường miệng.
Gia đình cậu bé quá sợ hãi, lập tức đưa con đến một bệnh viện nhi ở Liverpool. Tại bệnh viện, qua thăm khám, bác sĩ xác định cậu bé đã nhịn đại tiện trong suốt 4 tháng. Các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật cho cậu bé. Ca phẫu thuật của Jade kéo dài suốt 4 tiếng, trong đó có hơn 2 tiếng để bác sĩ làm sạch phân trong bụng của bé vì quá đầy.
Jade đã trải qua cuộc phẫu thuật tại bệnh viện ngay sau sinh nhật thứ 5 của mình, chấm dứt 3 năm sống trong sợ hãi và đau đớn vì chuyện đại tiện. Hiện tại, cậu bé đâng được trang bị một túi hậu môn để tình trạng nhịn đại tiện không còn tái diễn.
Nguy hiem do thoi quen... nhin di ve sinh-Hinh-3
Nỗi ám ảnh chuyện đi vệ sinh của cậu bé 5 tuổi này lớn đến mức gia đình bé đã phải mất 6 tháng để thuyết phục. Hiện, tình trạng của Jade đã được giải quyết bằng việc đặt túi hậu môn. 
Dễ sinh bệnh khi nhịn đi vệ sinh
Táo bón lâu ngày là tác nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ
Theo bác sĩ Phạm Mạnh Thân, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, thói quen nhịn đi đại tiện đem lại hậu quả rõ rệt hơn rất nhiều so với nhịn tiểu tiện, bởi nó nhanh chóng gây táo bón. Bởi lẽ, đại tràng thường xuyên rút bớt nước từ chất thải ở đường tiêu hóa nên để càng lâu, phân càng khô cứng và khó ra ngoài. Nếu táo bón lâu ngày sẽ dẫn đến bị bệnh trĩ .
Trường hợp của bé Mai, bốn tuổi, con chị Nga ở Phùng Khoang (Cầu giấy, Hà Nội) là một ví dụ. Có lần ở lớp mầm non, Mai đòi ngồi bô. Sau khi phục vụ bé, cô giáo dặn lần sau cố gắng giải quyết ở nhà, đừng để đến lớp vì cô rất bận. Thế là từ đó, mỗi lần buồn đi cầu, bé Mai đều cố nhịn cho đến lúc về nhà. Dần dần cháu sinh chứng táo bón, mỗi lần ngồi bô phải rặn đỏ mặt tía tai mới đi được.
Tình trạng như Mai khá phổ biến ở trẻ em, nhất là trẻ nhỏ. Việc trẻ cố rặn sẽ gây rách hậu môn, chảy máu và nhiễm trùng. Do sợ cầu nên khi buồn thì cố trì hoãn, khiến tình trạng táo bón đau, trẻ càng ngại việc đi càng nặng thêm.
Do đó, bác sĩ Thân khuyến cáo, tất cả mọi người nên tìm cách đáp ứng nhu cầu đại tiện ngay khi có nhu cầu, tốt nhất là tạo thói quen đi vào một giờ nhất định.
Nhịn vệ sinh lâu ngày có thể dẫn đến tử vong
Nhiều người có thói quen không đi vệ sinh ở các nơi không quen và thường cố nhịn nhưng các chuyên gia gần đây cảnh báo rằng việc này có thể dẫn đến tử vong.
Trên thực tế, rất nhiều người thích chờ đợi cho đến khi họ ở trong môi trường quen thuộc và thoải mái ở nhà riêng. Nhiều người thậm chí còn cố kiềm chế hàng giờ trước các đòi hỏi tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên việc trì hoãn đại tiện nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều bởi vì ngoài việc gây ra những sự khó chịu, những người thường trì hoãn đại tiện quá lâu còn có nguy cơ bị rối loạn các cơ điều khiển hoạt động này.
Mặt khác, việc thường cố nhịn đại tiện cũng có thể khiến cho đường ruột bị ảnh hưởng khi một khối lượng chất thải bị tích tụ trong trực tràng dẫn đến bệnh táo bón mãn tính. Nếu không điều trị kịp thời, khúc ruột bị ảnh hưởng đó có thể sẽ phải cắt bỏ hoặc thậm chí khiến người bệnh tử vong.
Chuyên gia Amy Shira Teilet phát biểu trong chương trình Discovery News rằng “Khi ở trên máy bay, bạn có thể sẽ cố nhịn đại tiện thay vì sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay nhưng người ta nói rằng chỉ cần nhịn đại tiện một lần đã là nguy hiểm vì nó tạo điều kiện cho phân tích tụ trong trực tràng. Khi chúng khô đi, chúng sẽ cản trở đường bài tiết của bạn và có thể ảnh hưởng đến một khúc ruột”.
Còn theo Bác sĩ Kyle D Staller ở khoa Ruột và Dạ dày thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts khẳng định, những người giữ thói quen nhịn đại tiện có thể bị rối loạn chức năng ở các cơ điều khiển hoạt động đại tiện. Việc cố nhịn đại tiện là rất xấu. Nếu bạn không bài tiết khi bạn cần phải làm như vậy, tất cả độc tố và chất thải vẫn ở trong cơ thể. Chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng lên một khúc ruột của bạn và nếu không được điều trị, nó có thể giết chết bạn.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)