Nguy hiểm chết người khi tự ý dùng cần sa chữa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - "Việc tự ý dùng cần sa chữa ung thư không có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa có thể gây ra những hậu quả khó lường".

Việc dùng cần sa với mục đích y học hiện đang là đề tài thảo luận, bàn cãi của nhiều giới chức trong cũng như ngoài ngành y khoa với nhiều ý kiến chống và thuận, chưa ngã ngũ. Dù đã có nghiên cứu khoa học chứng minh rằng cần sa có thể chữa ung thư ở động vật.
Theo quan điểm của các nhà khoa học Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, cần sa có thể hạn chế sự phát triển của khối u. Các dấu hiệu cần sa có thể tiêu diệt ung thư đầu tiên được phát hiện ở các phòng thí nghiệm của Mỹ. Nó được cho là hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư vú. Nghiên cứu này được tiến hành trên chuột.
Nguy hiem chet nguoi khi tu y dung can sa chua ung thu
  Đã có nghiên cứu khoa học chứng minh rằng cần sa có thể chữa ung thư ở động vật.
Bắt nguồn từ thông tin này mà gần đây, trên mạng xã hội và các kênh thông tin đại chúng xuất hiện thông tin "cần sa y tế" có thể phòng chống và chữa trị nhiều loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư.
Ăn theo thông tin này, một số trang bán hàng online đã lợi dụng để công khai bán "thần dược" được xếp vào danh sách chất cấm. Bên cạnh đó, trên các diễn đàn, mạng xã hội còn tràn ngập những câu hỏi và lời khuyên về cách dùng cần sa chữa ung thư. Và dĩ nhiên, cung cấp cả địa chỉ để mua cần sa. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc nói cần sa chữa ung thư ở người là chưa có có cơ sở khoa học đầy đủ.
Trao đổi với phóng viên về thực hư công dụng của cần sa trong hỗ trợ và điều trị bệnh ung thư, PGS.TS Trần Văn Thuấn – Viện trường Viện nghiên cứu ung thư Quốc gia, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết thực tế chưa có kết quả nghiên cứu chính xác nào về việc dùng cần sa chữa bệnh ở người. Không những vậy, việc tự ý mua và dùng cần sa còn có thể gây ra những hậu quả khôn lường.
Nguy hiem chet nguoi khi tu y dung can sa chua ung thu-Hinh-2
 PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết việc dùng cần sa để chữa bệnh ung thư không có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa có thể gây ra những hậu quả khó lường
"Việc dùng cần sa chữa bệnh không dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ có thể gây ra một số biến chứng khó lường như nôn, buồn nôn hoặc một số biến chứng về tiêu hóa, tim mạch. Thậm chí, nếu không kiểm soát còn dẫn tới tình trạng nghiện nặng", PGS Thuấn khẳng định.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dùng cần sa với liều lượng và thời gian bao lâu thì có thể gây nghiện? PGS Thuấn cho hay: "Việc dùng cần sa bao lâu thì gây nghiện còn tùy thuộc vào cơ địa từng người và tình trạng bệnh cụ thể. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia và đã được Bộ Y tế công nhận, các chất gây nghiện dùng quá 7 ngày thì nguy cơ gây nghiện là rất cao".
PGS Thuấn cũng đưa ra lời khuyên, nếu đã phát hiện bị bệnh ung thư, người bệnh phải tiến hành điều trị bằng các phương pháp chính thống bao gồm phẫu thuật, xạ trị và điều trị bằng thuốc. "Việc sử dụng kết hợp nhiều phương pháp phụ thuộc vào từng người bệnh và cơ địa người bệnh. Người dân tuyệt đối không được nghe theo những tin đồn mà bỏ mất cơ hội chữa khỏi bệnh của mình”, PGS Thuấn nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Thuấn cũng cảnh báo, hiện nay không chỉ riêng cần sa mà ngay cả những loại thuốc giảm đau hay thuốc điều trị ung thư khác, nếu người bệnh sử dụng mà không tuân thủ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Linh Chi

Bình luận(0)