Nguy cơ tử vong nếu tự chặt chân tay

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ tự chặt chân tay để đòi tiền bảo hiểm gây sốc dư luận, người tự chặt chân tay sẽ có nguy cơ tử vong rất cao kể cả khi có kiến thức về y khoa.

Vụ việc tự chặt chân tay để chiếm đoạt tiền bảo hiểm gây bão dư luận gần đây thực chất không phải là vụ việc đầu tiên và nguy cơ tử vong của việc làm này là cực kỳ cao ngay cả khi bạn có những kiến thức y khoa nhất định.
Tử vong vì mất máu
Không cần phải giải thích vì chúng ta ai cũng hiểu việc tự cắt bỏ chân tay mình sẽ rất dễ dẫn đến việc bị mất máu đến chết. Cơ thể người tùy theo cân nặng có thể có từ 4 đến 5.5 lít máu. Việc cắt bỏ một cơ quan nào đó dù được thực hiện trong phòng phẫu thuật với các chuyên gia đi chăng nữa thì cũng luôn ẩn chứa những rủi ro nhất định. Trong chiến tranh, việc các bác sỹ, thậm chí là y tá buộc phải cắt bỏ một hay một vài bộ phận của thương binh ngay tại mặt trận là điều diễn ra thường xuyên và việc làm này có thể coi là đánh cược với thần chết vì bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu việc cầm máu và tiếp máu không được tiến hành kịp thời.
Nguy co tu vong neu tu chat chan tay
 Hệ thống mạch máu chằng chịt ở tay và chân người.
Tử vong vì sốc
Nếu bạn đã từng bị một tai nạn nào đó dẫn đến việc mất một cái móng chân hoặc một cái móng tay thì bạn sẽ hiểu thế nào là đau đớn, nhưng việc cắt bỏ chi trên cơ thể người còn đau đớn hơn thế rất rất nhiều lần, nhất là khi cắt vào đến xương và tủy. Khi cơ thể ta có cảm giác quá đau đớn về mặt thể xác thì não bộ sẽ phản ứng bằng cách choáng váng, sốt và ngất xỉu. Việc ngất xỉu cũng là một cách để não bộ đi vào trạng thái "nghỉ", tránh việc bị cơn đau hành hạ nhưng nếu như bạn tự cắt bỏ cơ thể mình thì việc ngất xỉu giữa chừng sẽ rất có thể dẫn đến tử vong vì khi đó bạn không thể thực hiện được việc sơ cứu cầm máu hay gọi trợ giúp được nữa.
Nguy co tu vong neu tu chat chan tay-Hinh-2
 Năm 2003, nhà leo núi Aron Lee Ralston người Mỹ đã bị kẹt một cánh tay vào vách núi ở giữa sa mạc không người. Sau 5 ngày ông đã quyết định tự cắt bỏ cánh tay bị kẹt của mình bằng một con dao bấm để thoát thân.
Tử vong vì hoại tử, nhiễm trùng
Tự ý cắt bỏ một chi của mình cũng sẽ dấn đến nguy cơ tử vong vì hoại từ, nhiễm trùng vì các thiết bị bạn sử dụng chắc chắn không thể có được mức độ tiệt trùng tốt như ở trong bệnh viện được, hay thậm chí môi trường xung quanh bạn cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro vì không phải là môi trường tiệt trùng như trong phòng mổ chuyên dụng. Ngay cả khi bạn thực hiện việc tự cắt bỏ chi, cầm máu một cách hoàn hảo và đến bệnh viện ngay sau đó thì nguy cơ vế thương bị hoại tử vẫn còn đó. Nếu bị nhiễm trùng vào máu thì nguy cơ tử vong của bạn sẽ là cực kỳ cao vì khi đó máu nhiễm trùng sẽ đi khắp cơ thể và gây ra nhiễm trùng, hoại tử ở những cơ quan khác.
Video được nhà leo núi Aron Lee Ralston tự ghi lại bằng máy quay cá nhân trước khi ông tự cắt tay mình để thoát thân (nguồn youtube)
Tuấn Anh

Bình luận(0)