Người tăng giảm cân bất thường mắc 6 bệnh tự miễn này

Google News

Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công các cơ quan, mô và tế bào trong cơ thể.

Triệu chứng bệnh có thể xuất hiện rất chậm, chẳng hạn các khớp bị đau nhức, mệt mỏi, bụng khó chịu... nhiều triệu chứng chồng chéo lên nhau.
Nhưng một dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh tự miễn là gây tăng cân hoặc sụt cân bất thường. Hầu hết ai bị mắc bệnh tự miễn thì cân nặng của họ cũng bị tác động, theo hướng này hay hướng khác.
1. Tiểu đường loại 1
Nguoi tang giam can bat thuong mac 6 benh tu mien nay
 
Tiểu đường loại 1 xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất insulin ở tuyến tụy. (Tiểu đường loại 2 không được xếp vào dạng bệnh tự miễn).
Vì insulin đóng vai trò then chốt chi phối cách cơ thể tích trữ và sử dụng glucose để tạo ra năng lượng, nên nhiều người mắc tiểu đường loại 1 dễ bị sụt cân mà không rõ lí do. Nếu bạn còn có thêm các triệu chứng khác như khát nước, buồn tiểu thường xuyên, mệt mỏi, thị lực yếu... thì hãy đi khám bác sĩ nhé.
2. Viêm khớp dạng thấp
Tăng cân không phải là triệu chứng tự nhiên của căn bệnh này, mà do các loại thuốc steroid bạn dùng để giảm đau sẽ gây tăng cân và tích nước. Triệu chứng của bệnh bao gồm đau khớp nhẹ, khớp cứng, mệt mỏi... khiến bạn khó hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bạn ngừng vận động. Mỗi ngày bạn vẫn có thể đi bộ 15-30 phút để duy trì sức khỏe tốt.
3. Bệnh celiac (không dung nạp gluten)
Chỉ 1% dân số mắc bệnh này. Đặc điểm của bệnh là khi bạn ăn thực phẩm chứa gluten thì hệ miễn dịch sẽ tấn công tác tế bào ở ruột non. Những người mắc bệnh celiac không hấp thụ tốt nên họ khá gầy. Các triệu chứng khác bao gồm đau bụng, đầy hơi, đau đầu, đau khớp hoặc thiếu máu.
4. Bệnh suy tuyến thượng thận (addison)
Căn bệnh này ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, đây là tuyến điều tiết các hóc-môn giúp giảm stress và cân bằng huyết áp. Khi tuyến thượng thận không sản xuất đủ các hóc-môn này, bạn sẽ chán ăn, buồn nôn và giảm cân bất thình lình. Nếu gần đây bạn thường cảm thấy đuối sức hoặc đau đầu nhẹ, tâm trạng thất thường thì hãy đi khám bác sĩ nhé.
5. Bệnh tuyến giáp trạng
Khi hệ miễn dịch tác động tới tuyến giáp, bạn sẽ bị tăng cân một cách khó lí giải. Tuyến giáp kiểm soát quá trình trao đổi chất, nên nếu bạn bị suy giáp thì quá trình này sẽ chậm lại. Vì thế các triệu chứng của bệnh suy giáp bao gồm tăng cân, mệt mỏi, táo bón, rụng tóc và trầm cảm.
Ngược lại với suy giáp là cường giáp, thường do bệnh Graves liên đới mà thành. Khi tuyến giáp sản xuất dư thừa hóc-môn tuyến giáp, mọi hoạt động trong cơ thể sẽ tăng nhanh, trong đó có bộ máy trao đổi chất. Vì thế, dù ăn nhiều như 1 con... khủng long thì bạn vẫn sụt cân liên tục. Các triệu chứng khác bao gồm nhịp tim đập nhanh, nhu động ruột hoạt động liên tục, khó ngủ. Bạn hãy đi khám để làm xét nghiệm máu nhé.
6. Bệnh Crohn và viêm loét đại tràng
Hai bệnh này thường bị nhầm lẫn với nhau vì đều do viêm ruột mãn tính mà ra. Khác biệt là bệnh viêm loét đại tràng chỉ ảnh hưởng đến ruột già, trong khi bệnh Crohn có thể ảnh hưởng tới bất kì đâu trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, cả 2 bệnh đều do hệ miễn dịch bất thường gây ra, triệu chứng bao gồm tiêu chảy và đau quặn, khiến việc ăn uống bớt thú vị, dẫn đến giảm cân. Vì thế, nếu dạ dày của bạn có vấn đề, hãy nói chuyện với bác sĩ.
Theo TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)