Người phụ nữ tưởng có thai vì khối u quá khủng

Google News

Sau khi bị đau bụng kéo dài, người phụ nữ thấy bụng to ra và nghĩ mình có thai, không ngờ đi khám phát hiện có khối u khủng chiếm hết nửa bụng.

Mới đây, Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) vừa tiếp nhận người bệnh Nguyễn Thị Ngọc D. 1977, ngụ tại TPHCM đến khám vì đau bụng kéo dài trên 2 năm.
Khoảng 6 tháng gần đây, người bệnh thấy bụng ngày càng to dần, nặng tức bụng như có thai. Người bệnh mệt mỏi, ăn kém, sụt cân. Sau thăm khám bụng, bác sĩ phát hiện một khối u khủng chiếm hết nửa bụng bên phải của người bệnh.
Chụp CT scan bụng thấy u lành tính (u mỡ - cơ - mạch máu) xuất phát từ cực dưới của thận phải, kích thước 30 cm x 25 cm, đi từ mặt dưới gan kéo
Nguoi phu nu tuong co thai vi khoi u qua khung
 TS Đức đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Khối u vượt qua đường giữa bụng, chèn ép vào các mạch máu lớn trong ổ bụng. Ngoài ra, ở thận còn lại cũng có 1 khối u với bản chất tương tự, nhưng kích thước nhỏ hơn, chỉ khoảng 3cm.
TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu, nhận định đa số các trường hợp bướu lớn như vậy đều được xử trí bằng phẫu thuật cắt bỏ bướu cùng với thận, hiếm khi giữ lại được thận.
“Ở người bệnh này, chúng tôi cố gắng tối đa giữ lại thận cho người bệnh vì ở thận trái cũng có 1 bướu tương tự mặc dù kích thước còn nhỏ.
Nếu cắt bỏ thận phải và trong tương lai bướu ở thận trái phát triển to ra thì nguy cơ người bệnh bị suy thận mạn tính sẽ rất cao. Do đó bảo tồn thận phải cho người bệnh là một vấn đề sống còn”, TS Đức chia sẻ.
Nguoi phu nu tuong co thai vi khoi u qua khung-Hinh-2
 Khối u to chiếm hết nửa bụng của bệnh nhân.
“Khi mổ, chúng tôi mất hơn 90 phút để bóc tách bộc lộ và bảo tồn cuống mạch máu của thận. Nếu bóc tách không cẩn thận làm tổn thương rách cuống mạch máu thận thì sẽ không thể giữ lại được quả thận.
Sau khi bảo tồn được cuống mạch máu thận, chúng tôi mất thêm 60 phút nữa để bóc tách khối u ra khỏi các cơ quan dính xung quanh. Khối u cùng với thận được cắt đem ra ngoài cơ thể.
Phẫu thuật viên nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận để tiến hành rửa sạch thận và ướp lạnh thận. Thận sau khi rửa sạch lại được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép vào vùng hố chậu bên phải.
Cuộc mổ hoàn tất sau hơn 4 tiếng, bảo tồn được tuyệt đối thận phải cho người bệnh. Siêu âm mạch máu kiểm tra sau mổ cho thấy thận phải hoạt động tốt”, TS Đức nói.
Được biết, ghép thận tự thân (lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính người bệnh) được áp dụng khi cần giữ lại thận của người bệnh nhưng trái thận đó lại bị các bệnh lý như bướu lành tính, hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận.
Quả thận sẽ được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh để phẫu thuật viên sữa lại các bệnh lý và khiếm khuyết của thận. Sau đó thận lại được đưa trở lại vào trong cơ thể, ghép lại cuống mạch máu để nuôi sống thận.
Theo Lê Phương/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)