Người phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung vẫn sinh con

Google News

Nhờ phương pháp phẫu thuật nội soi không cắt bỏ tử cung, Rachel Bainbridge sống ở Anh vẫn có thể mang thai dù bị ung thư cổ tử cung.

Năm 2016, Rachel Bainbridge (29 tuổi, sống ở Nottinghamshire, Anh), được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung. Khi nhận kết quả từ bác sĩ, cô nghĩ không bao giờ có thể làm mẹ như những người phụ nữ khác.
Tuy nhiên, nhờ một quy trình chữa trị mới giúp Rachel vẫn giữ được lại tử cung để mang thai. Phương pháp này là phẫu thuật ung thư cổ tử cung mang tính triệt để bằng nội soi (laparoscopic radical trachelectomy).
Bệnh nhân dùng phương pháp trên sẽ được cắt bỏ phần cổ tử cung, giữ lại tử cung nên vẫn có thể mang thai. Sau khi phẫu thuật 2-3 ngày, người bệnh có thể xuất viện. Phương pháp này chỉ có tác dụng với những trường hợp mắc ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm.
Nguoi phu nu mac ung thu co tu cung van sinh con
Rachel và chồng hạnh phúc bên đứa con mới sinh. Ảnh: Nottingham Post. 
Nhớ lại thời điểm biết bản thân bị ung thư, Rachel cảm thấy sốc và không bao giờ nghĩ mắc phải căn bệnh này. "Bạn đã lên kế hoạch cả đời và quen với kiểm soát cuộc sống của mình, khi một sự việc như vậy xảy ra, chỉ muốn biết có cách nào để chữa trị dứt điểm", Rachel chia sẻ.
Bác sĩ Jafaru Abu, Bệnh viện Đại học Nottingham, cho hay: "Thật tuyệt vời khi chúng tôi thực hiện phương pháp này cho những phụ nữ trẻ như Rachel không may mắc ung thư cổ tử cung. Rachel chưa có con nên cô ấy lo lắng sẽ không thể có bầu nếu phải cắt hoàn toàn tử cung".
Sau khi trải qua phương pháp này, người phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung có thể có con bằng cách thụ thai tự nhiên hoặc thông qua IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), thai nhi sẽ chào đời bằng cách đẻ mổ.
Nói về bác sĩ của mình, cô Rachel chia sẻ: "Bác sĩ Abu rất tuyệt vời. Ông ấy bình bĩnh và thực tế khi giải thích về các lựa chọn chữa trị. Toàn bộ quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, các bác sĩ đã làm tất cả những gì có thể cho vợ chồng tôi".
Theo Quang Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)