Người nước ngoài nói gì về tiết canh Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Nhận xét về món tiết canh Việt Nam, đa số người nước ngoài đề cho rằng đây là món ăn kinh dị, nhưng cũng có nhiều du khách thích nghi được với món này.

Tiết canh Việt Nam lọt Top 10 món ăn kinh dị nhất hành tinh, tiết canh là món ăn tươi sống sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết.
Là món ăn "độc nhất vô nhị" trong ẩm thực Việt, nên món tiết canh không hề thấy xuất hiện trong văn hóa ẩm thực của bất cứ một nơi nào khác trên thế giới. Có hai loại tiết canh phổ biến nhất là tiết canh lợn và tiết canh vịt. Ngoài ra, cũng thường thấy tiết canh ngan, tiết canh cua, tiết canh dê, tiết canh rắn, tiết canh tôm hùm. Rất hiếm khi thấy tiết canh chó, tiết canh gà, vì những loại gia súc gia cầm này hoặc rất tanh hoặc có hại khi ăn tiết sống.
Nhiều người nước ngoài đã từng hoặc đang sống ở Việt Nam đều khẳng định tiết canh là món ăn không an toàn, thậm chí “kinh khủng” và “đáng sợ” như trong những bộ phim kinh dị.
"Ăn tiết canh như liếm phải máu tươi trên mặt".
“Ăn thìa tiết canh đầu tiên trong đời, tôi có cảm giác như liếm phải máu trên mặt mình sau khi bị đấm vậy!”, Michael Vong, một doanh nhân Malaysia chia sẻ sau khi được bạn bè dẫn đi ăn thử món đặc sản dân dã này. Nhưng dần dần, Michael bắt đầu thấy thích hương vị tiết canh khi ăn kèm cùng rau thơm và lạc giã nhỏ. Đến giờ, nhiều người bạn Việt của anh cũng phải khen anh còn thuần Việt hơn chính họ.
Nguoi nuoc ngoai noi gi ve tiet canh Viet Nam?
Michael và những món ăn đặc biệt ở Việt Nam anh thích. Trên Facebook, anh đăng ảnh những thức đã nếm như nem chua rán, trứng chim cút lộn hay tiết canh. 
Tuy nhiên Michael cho biết có lẽ anh sẽ phải dừng ăn món khoái khẩu này theo lời khuyên của vợ. “Vợ tôi bảo nếu tiếp tục ăn tiết canh, tôi sẽ dần trở nên bạo lực lúc nào không biết”, Michael nói và thêm rằng có lẽ vợ anh xem phim Chạng vạng quá nhiều.
"Tôi nôn ọe vì quá đáng sợ!"
František Srnec (SN 1990) đến từ Cộng hòa Séc và ở Việt Nam đã hơn 2 năm cho biết đã từng thử món tiết canh trong một lần đóng bộ phim Đường lên Điện Biên ở Điện Biên.
"Tất cả mọi người ăn món đó và tỏ ra rất thích. Họ mời tôi ăn, tôi tò mò ăn thử một miếng nhưng gần như tôi nôn oẹ vì quá đáng sợ. Tôi không thích vì máu được làm đông, không qua nấu chín và mùi vị rất kinh khủng, cảm thấy khó ăn. Ở đất nước tôi họ không ăn máu hay nội tạng động vật.
Nguoi nuoc ngoai noi gi ve tiet canh Viet Nam?-Hinh-2
 František Srnec nói ở Séc không ăn máu và nội tạng động vật.
Lần đầu tiên tôi thấy món tiết canh là ở Việt Nam, mặc dù người Việt rất thích ăn nó mỗi sáng nhưng chúng tôi thì không vì tôi nghĩ nó không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tôi không nghĩ món này có thể gây chết người. Tôi sẽ không bao giờ ăn lại tiết canh nữa.
Ở Séc có món chưa được nấu chín có tên là "tatarský biftek" gồm có thịt xay tươi với một quả trứng sống, hành tây và một số gia vị. Tuy nhiên chưa ai chết vì ăn món này vì rất an toàn. Ngoài ra còn có món Prdelačka. Món này phổ biến ở vùng nông thôn và không phải ai cũng ăn. Đây là món được làm từ máu tuy nhiên đã được hâm nóng lên", chàng trai này cho biết.
Còn Jan Komárek (người Séc) cũng nói rằng món tiết canh rất kinh khủng và không bao giờ muốn thử món đó. Jan tỏ ra khá bất ngờ khi biết người Việt Nam tiếp tục ăn nó dù biết rằng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
"Phải cấm bán tiết canh ở Việt Nam"
Chàng thanh niên người Nhật Ryosuke Fujii cho biết, năm ngoái anh đã thử món tiết canh trong bữa cơm của một gia đình Việt Nam. Anh ăn tiết canh và uống rượu vì tò mò không hiểu sao món ăn đó phổ biến ở Việt Nam. Anh cho biết, ở Nhật không có những món như vậy, mà chỉ có thịt bò, ngựa hay cá sống.
Nguoi nuoc ngoai noi gi ve tiet canh Viet Nam?-Hinh-3
Ryosuke Fujii thắc mắc rằng tại sao Việt Nam không cấm bán tiết canh khi biết rằng món này rất nguy hiểm? 
Sau khi xem những hình ảnh về bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn sau khi ăn tiết canh, Ryosuke Fujii rất bất ngờ và sợ. Anh thắc mắc: “Thật đáng sợ và tôi không muốn ăn nữa. Nếu có người chết vì ăn món ăn này thì cần phải dừng lại ngay, quá nguy hiểm. Hay người Việt Nam không quan tâm đến sức khỏe? Tại sao chính phủ không cấm bán tiết canh? Hãy suy nghĩ vì có nhiều người ngộ độc, tử vong!".
Royosuke Fujii cho biết thêm, cách đây vài năm ở Nhật, có ba người bị nhiễm độc chết sau khi ăn thịt bò tươi tại một cửa hàng. Sau đó, cửa hàng đó đã bị đóng cửa.

Linh Chi (Theo Đại Lộ, Tổng hợp)

Bình luận(0)