Nghịch lý: Càng xấu càng kiếm được nhiều tiền

Google News

Có phải chỉ những người ưa nhìn mới có nhiều cơ hội và hưởng nhiều ưu tiên hơn? Không, không phải, người càng xấu thì càng kiếm được nhiều tiền...

Tạp chí Journal of Business Psychology vừa đăng một nghiên cứu từ ĐH Kinh tế London, khẳng định rằng những ai "cực kỳ xấu" lại kiếm nhiều tiền ngang ngửa các đồng nghiệp có vẻ ngoài khá, ngược hẳn với "sự thật mất lòng" theo quan niệm của số đông rằng chỉ ngoại hình đẹp mới được thiên vị trong việc trả thù lao.
Khảo sát thực hiện trên 20.000 người được đánh giá là "cực xấu" cho thấy rằng họ kiếm được nhiều hơn nhóm có nhan sắc trung bình, ngang bằng những người có ngoại hình khá. Ngạc nhiên với kết quả này, họ tập trung nghiên cứu vào tâm lý với mô hình 5 yếu tố (Big Five) và thấy rằng thu nhập không phải chỉ đến từ vẻ ngoài.
Nghich ly: Cang xau cang kiem duoc nhieu tien
Ảnh minh họa. 
Cụ thể, những cá nhân sở hữu tỷ lệ mặt hoàn hảo thường tự tin, có cái nhìn tích cực về đời sống, từ đó dẫn tới sức khỏe, tính hướng ngoại và trí thông minh cao hơn người thường. Lối sống này sẽ ảnh hưởng lên năng suất công việc và đương nhiên họ kiếm được nhiều tiền hơn. Còn những người "cực xấu" thường được giáo dục tốt, có học vị cao và chỉ số thông minh cùng độ tập trung cao, tỷ lệ thuận với lương.
Nhóm nghiên cứu của ĐH Kinh tế London vẫn chưa tìm ra mối liên hệ giữa việc xấu xí và những đặc điểm trên, nhưng kết quả trên đủ để thấy rằng không có cái gọi là thiên vị về ngoại hình. Như vậy, số đông giờ có thể tập trung vào chăm sóc đời sống tinh thần và kiến thức thay vì lo lắng quá mức về những nốt mụn trên mặt hay chiều cao khiêm tốn.
Theo Mẫn Di/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)