Nghịch lý 5 cách vận động tổn hại sức khỏe

Google News

Cách vận động leo núi hay leo cầu thang có tác hại không nhỏ đến khớp gối và khớp mắt cá.

Leo núi hay cầu thang có thể tổn thương các khớp
Cách vận động như leo núi hay đơn giản hơn là leo cầu thang bộ thật sự có nhiều ưu điểm cho sức khỏe con người, chẳng hạn như tăng cường chức năng mạch, giúp tiêu hao nhiệt lượng, thúc đẩy trao đổi chất v.v… Các nghiên cứu trên tạp chí y học “The New England Journal of Medicine” cũng chỉ ra rằng, mỗi lần leo một tầng thang bộ có thể giúp bạn tăng tuổi thọ 4 giây.
Tuy nhiên, cách vận động này khá “kén” đối tượng thích hợp để áp dụng thường xuyên. Bởi vì các chuyên gia lĩnh vực xương khớp lại có phát hiện thêm rằng, leo núi hay leo cầu thang có tác hại không nhỏ đến khớp gối và khớp mắt cá.
Đặc biệt với người lớn tuổi, hoạt động này được xem là “quá sức” với sức khỏe không còn được dẻo dai như lúc trẻ. Các khớp xương sẽ dần thoái hóa theo tuổi tác, trong khi leo núi hay cầu thang sẽ khiến gánh nặng ở đầu gối tăng lên gấp 4 lần, nếu tốc độ càng nhanh thì áp lực cho khớp gối càng lớn. Ngoài ra, hai chân liên tục vận động còn gây ra ma sát và tổn thương các tổ chức sụn ở khớp xương.
Đi bộ dã ngoại có thể dị ứng da
Hoạt động ngoài trời luôn là lựa chọn lý tưởng để mọi người thư giãn và tăng cường thể chất. Song, nếu trong quá trình vui chơi mà không chú ý công tác phòng hộ đúng cách sẽ có thể gây hại không cần thiết cho da của bạn.
Các ảnh hưởng không mong muốn khi bạn đi bộ dã ngoại gồm có:
“Phơi mình” dưới ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến da bị tổn hại thậm chí sinh bệnh do tia tử ngoại;
Côn trùng nhiều, dễ gây chứng viêm da;
Phấn hoa và dịch độc từ sâu hay côn trùng khác có thể khiến da bị dị ứng.
Vì vậy, nếu bạn và gia đình thường xuyên có những buổi vui chơi thư giãn ngoài trời thì nên phòng bị tích cực, chẳng hạn như mặc quần áo thể thao có tác dụng chống nắng chuyên dụng, giày có tính chất bảo vệ tốt cho chân, thoa kem chống nắng, chuẩn bị các loại thuốc cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa những nơi um tùm, hoang vu để hạn chế những rủi ro không đáng có.
Nghich ly 5 cach van dong ton hai suc khoe
Ảnh minh họa. 
Không nên chọn hoạt động chạy maraton nếu bạn có bệnh tim mạch
Những tình huống đột tử khi rèn luyện thể chất bằng phương pháp chạy maraton không phải hiếm gặp. Chạy bộ thật sự là môn vận động trao đổi oxi đơn giản nhất có thể giúp bạn rèn luyện toàn thân, nhưng nếu thời gian và đoạn đường chạy bộ không thích hợp sẽ gây hại lớn cho tim mạch.
Trong quá trình chạy maraton, hơn phân nửa bộ phận ở tim sẽ vì lượng máu lưu thông giảm xuống mà có thể ngừng hoạt động. Hiện tượng tổn thương tim mạch mang tính tạm thời này là một trong những nguyên nhân gây ra đột tử.
Những người mắc bệnh tim mạch như đau thắt ngực, tim mạch vành, bệnh thấp tim, dị tật bẩm sinh tim, hoặc đơn giản lúc hoạt động nhẹ vẫn cảm thấy đau tức ngực, hoặc có hiện tượng mặt tái xanh khi vận động thì không thích hợp chạy bộ đường dài.
Vận động đối kháng có thể gây đột quỵ
Những môn thể thao mạnh mẽ có tính cạnh tranh, đối kháng không thích hợp với người trung niên và lớn tuổi, đặc biệt là nhóm người có nguy cơ cao liên quan các bệnh mạch máu não.
Vận động loại này sẽ khiến huyết áp tăng cao dữ dội, hoàn toàn có thể gây ra những tình huống nguy hiểm trong nháy mắt.
Các môn đối kháng như bóng đá, bóng chuyền không phải là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao, người nghiện rượu và thuốc lá, người béo phì v.v… vì rất dễ xảy ra đột quỵ.
Vận động trong phòng tập gây bất lợi cho người có bệnh hô hấp
Rất nhiều phòng tập thể dục thể hình thiết kế không gian khó lưu thông không khí. Vận động thể lực ở nơi thiếu oxi và có thể chứa nhiều vi khuẩn, khuẩn bệnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hệ hô hấp.
Đặc biệt nếu bạn vốn đã có bệnh về đường hô hấp thì càng làm tăng nguy cơ gây hại không nhỏ đến sức khỏe, khiến cho việc luyện tập không những không đạt hiệu quả dưỡng sinh mong muốn, mà còn gây nguy hiểm cho bạn.
Theo Thiện Duyên/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)