Ngăn chặn gia cầm nhập lậu để phòng dịch cúm

Google News

Chiều 17/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn về việc phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm H7N9 xâm nhập vào nước ta và lây truyền sang người, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, TP cần tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới. Xử lý nghiêm các hộ kinh doanh gia cầm trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.
Ngan chan gia cam nhap lau de phong dich cum
 Hình minh họa. Ảnh: PLO.
Cạnh đó, các sở, ngành có liên quan cần chủ động giám sát dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời thông báo cho ngành y tế khi phát hiện các ổ dịch gia cầm để có biện pháp xử lý. Cùng với đó, phải giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
Trường hợp phát hiện các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp (nhất là những trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết), cần sớm lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệp, đồng thời cách ly với cộng đồng để tránh lây lan.
Theo Hương Giang/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)