Nên làm gì khi không ăn đủ lượng rau củ quả mỗi ngày?

Google News

Nghiên cứu của Đại học London  cho rằng ăn 800g rau củ quả mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần làm gì trong trường hợp không thể ăn đủ?

Khảo sát mức khuyến nghị tại các quốc gia phát triển.
Về cơ bản, mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần rau củ quả, tương đương với 400g. Đây là định mức tối thiểu được Tổ chức Y thế Thế giới đưa ra(2) .
 
Bên cạnh đó, tờ The Guardian cũng đưa ra những số liệu khảo sát mức khuyến nghị riêng tại các quốc gia phát triển và người dân có thói quen thực hành dinh dưỡng lành mạnh trong từng bữa ăn hằng ngày như sau(3):
+ Đan Mạch: 6 khẩu phần (480g) rau củ quả/ngày.
+ Canada: 5 – 10 khẩu phần (400g – 800g) rau củ quả/ngày.
+ Pháp: 10 khẩu phần (800g) rau củ quả/ngày.
+ Australia: 10 khẩu phần (800g) rau củ quả/ngày. Riêng chính phủ Australia đã thực hiện một chiến dịch quốc gia nhằm khuyến nghị thực đơn lúc nào cũng nên có 5 phần rau và 2 loại quả (4).
+ Đặc biệt, tại Nhật Bản: 17 khẩu phần (1360g) rau củ quả/ngày. Trong đó có 13 phần rau củ và 4 phần trái cây.
 
Đối với người lớn, một phần rau củ quả là 80g. Đối với trẻ em, một phần là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.
Cần ăn uống đủ tối thiểu 400g (5 khẩu phần) rau củ quả/ngày để bảo bảo sức khỏe tối ưu.
 
Chỉ ăn đủ lượng – liệu có đủ?
Nên ăn rau củ quả tươi nguyên. Bạn vẫn có thể uống dưới dạng nước ép nhưng nước ép chỉ được coi là một phần rau củ quả bởi lượng chất xơ đã bị giảm đi. Không nên bỏ thêm đường vào khẩu phần rau củ quả vì theo khuyến nghị của WHO, mỗi người chỉ nên hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể tối đa là 6 muỗng/ngày(5).
 
Giải pháp khắc phục thiếu hụt vi chất dinh dưỡng từ rau củ quả
Nếu không thể đảm bảo ăn uống đủ rau củ quả tươi theo lượng và sắc màu khuyến nghị, bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ bột đông khô thực vật hoàn toàn tự nhiên, được trồng trọt và thu hoạch trên các trang trại hữu cơ được công nhận. Giải pháp bổ sung, thay thế tốt nhất cần đảm bảo cung cấp đủ:
+ 12 loại vitamin (Vitamin A, C, D, E, A-xít folic, B1, B2, Niacin, B6, B12, Biotin, A-xít Pantothenic).
+ 9 khoáng chất (Can-xi, I-ốt, magie, đồng, Kẽm, Mangan, SElen, Crom, Molybdenum) thiết yếu.
+ Điều không thể thiếu là 18 loại bột đông khô thực vật giàu dưỡng chất thực vật Phytonutrients có tác dụng bảo vệ cơ thể trước tác hại của gốc tự do, hỗ trợ sức khỏe hiệu quả như: bột đông khô thực vật từ cải xoăn, bột măng tây, chiết xuất táo, bột việt quất, chiết xuất nam việt quất, chiết xuất cà chua, cây linh lăng, chiết xuất bông cải xanh, chiết xuất từ hỗn hợp nho, chanh, quýt, chiết xuất đậu nành… Bột đông khô thực vật chất lượng cần được tinh cất từ một lượng lớn rau củ quả tươi sạch hữu cơ như cần 14kg acerola cherry để nén thành 1kg bột đông khô acerola cherry đậm đặc dưỡng chất.
Theo Lao Động

Bình luận(0)