Nể phục nguyên tắc giáo dục không đòn roi đặc biệt hiệu quả

Google News

Không la hét hay trừng phạt một đứa trẻ, người Ấn Độ có những cách dạy con hết sức đặc biệt.

Ở đất nước có sự tồn tại đan xen giữa đạo Hindu, đạo Phật và đạo Hồi như Ấn Độ, ngay cả những đứa trẻ nghịch ngợm, ngỗ ngược nhất cũng rất ít khi phải nhận hình phạt. Các bậc phụ huynh Ấn Độ tin rằng hành vi quát tháo, la hét sẽ không giúp ích gì cho việc dạy con. Thay vào đó, nên chú ý tới những việc làm dưới đây:
Ne phuc nguyen tac giao duc khong don roi dac biet hieu qua
 Ảnh minh họa.
Hành động dựa trên tình yêu thương
Ngay từ khi sinh ra, trẻ em Ấn Độ đã được dạy cách sống tốt và đối xử tử tế với bất kỳ sự sống nào. Sự kiên nhẫn là điều vô cùng quan trọng và được xem là chuẩn mực của đạo đức. Những cách thể hiện cảm xúc bực bội, làm tổn thương người khác được xem là điều không nên.
Kiểm soát thông tin
Phụ huynh Ấn Độ thường hạn chế cho con xem tivi với các chương trình nghệ thuật và giáo dục. Theo họ, đây là điều cần làm khi mà ngày nay, sự phát triển của internet và các thiết bị điện tử có thể mang tới những ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí là nguy hiểm đối với tính cách của trẻ nhỏ.
“Tiên học lễ…”
Phụ nữ Ấn Độ đặc biệt cẩn thận trong việc dạy con nghi thức khi ngồi vào bàn ăn và cách cư xử với mọi người sao cho phù hợp. Một đứa trẻ 2 tuổi có thể nghịch ngợm với đồ ăn nhưng hành vi này sẽ không được tha thứ với những đứa bé 10 tuổi.
Cha mẹ phải làm gương
Cha mẹ Ấn Độ tin rằng thói quen hằng ngày của họ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tính cách của trẻ. Đó là lý do vì sao cách họ dạy con không bao giờ chỉ dừng lại ở lý thuyết mà luôn thực hiện bằng hành động cụ thể.
Gắn kết chặt chẽ
Các bác sĩ Ấn Độ khuyên mẹ nên ngủ cùng với các con để có thể hiểu và cảm nhận được nhau, tạo nên sự bình yên. Nếu con họ đang trong một trạng thái lo lắng, người mẹ sẽ dùng vòng tay ấm áp của mình để ôm chúng vào lòng.
Thể hiện những suy nghĩ của mình
Giáo dục ở trường coi trọng tinh thần và sự tha thứ. Trẻ em được dạy cách nói ra suy nghĩ của mình và cùng thảo luận về chúng. Các em được học yoga, luyện trí nhớ và cách mỉm cười khi học… Những điều này giúp học sinh khám phá được tiềm năng của mình.
Tốt hơn chính mình
Nhiệm vụ chính của bất kỳ học sinh nào là phải phấn đấu để tốt hơn chính mình. Hằng tháng, những học sinh xuất sắc sẽ được nhận thẻ đặc biệt. Trẻ em Ấn Độ phải cố gắng để luôn tốt hơn chính bản thân mình chứ không phải hơn người khác.
Giáo viên phải có sức chịu đựng
Giáo viên Ấn Độ phải có sức chịu đựng và lòng khoan dung ở mức cao. Họ không được tỏ ra bất mãn hay yêu cầu bất kỳ điều gì mà bản thân họ chưa làm được. Giáo viên Ấn Độ thường xuyên phải tập hợp lại để thảo luận những quy định trong hành vi của giáo viên.
Theo Huyền Anh/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)