Nam giới hút thuốc lá lậu JET, HERO gây yếu sinh lý, vô sinh

Google News

Những độc tố có trong thuốc lá lậu JET và HERO làm giảm khả năng vận động của tinh trùng gây yếu sinh lý và dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Các phương tiện truyền thông đã đưa ra lời cảnh báo “hút thuốc lá có thể gây ung thư” tuy nhiên nhiều người vẫn không từ bỏ được thuốc lá.
Mới đây, theo tin tức trên tờ Người Lao Động có đưa, vào ngày 23/12, tại hội nghi sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 30CT-TTg về tình hình buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép thuốc lá lậu, ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, công bố hiện nay trong các gói thuốc lá lậu Jet, Hero chứa một lượng lớn Courmarin (chất diệt chuột) gây yếu sinh lý, vô sinh và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.
Trao đổi trên Báo Giao thông, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã lấy mẫu thuốc lá lậu mang đi kiểm nghiệm tại Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá. Kết quả cho thấy, trong các gói thuốc lá lậu hiệu Jet, Hero chứa một lượng lớn coumarin (chất diệt chuột) gây yếu sinh lý, vô sinh và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.
Thông tin từ hội thảo do Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cung cấp, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ tại Việt Nam, chiếm trên 20% tổng thị phần thuốc lá tại Việt Nam; trong đó, có khoảng 85% thuốc lá lậu là thuốc JET và HERO.
Thuốc lá lậu Jet, Hero chứa một lượng lớn Courmarin (chất diệt chuột). Ảnh: Lao Động 
Hai mẫu thuốc lá này được đánh giá là có chứa các chất độc hại, đặc biệt nguy hiểm trong đó là chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one (thuộc nhóm Coumarin).
Coumarin là một loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng, nhiều nước đã nghiêm cấm sử dụng chất này thêm vào thực phẩm và thuốc lá.
Nói thêm về tác hại của loại thuốc lá này đến sức khỏe, BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) trao đổi trên Báo Giao Thông rằng:
Coumarin là chất cấm có trong thuốc diệt chuột, đặc biệt với hàm lượng không kiểm soát, sẽ gây nguy cơ cao yếu sinh lý, vô sinh cho nam giới.
Courmarin có mùi thơm dễ chịu, chính vì thế đã được dùng làm hương liệu trong thuốc lá. Tác dụng đáng chú ý của các dẫn chất coumarin là chống co thắt, chống đông máu. Tuy nhiên sẽ chuyển thành độc tính khi sử dụng liều cao, kéo dài gây rối loạn thẩm phân mao mạch, xuất huyết, rất nguy hiểm ở bệnh nhân loét dạ dày tá tràng, chấn thương, cao huyết áp và viêm gan.
Đặc biệt, coumarin hấp thu rất nhanh qua đường tiêu hóa, có thể đi qua nhau thai, qua sữa khi mẹ cho con bú. “Nồng độ coumarin trong nhau thai và trẻ em bú mẹ cao có thể gây xuất huyết cho thai nhi và trẻ bú mẹ. Nếu sử dụng chất này trong ba tháng đầu thai kỳ có thể gây cho trẻ sơ sinh một số dị thường ở mũi, mắt, xương”, BS Dũng cho biết thêm.
Nếu tiêu thụ chất này trong một thời gian dài, nhiều bộ phận trong cơ thể như gan, phổi sẽ bị nhiễm độc, hình thành nên những khối u, dẫn đến bệnh ung thư và một số bệnh nan y khác.
Ngoài chất Coumarin trong thuốc lá lậu cũng có hàm lượng chất kim loại nặng Cadimi cao gấp hai lần so với sản phẩm thông thường.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)