Mùa nóng: Đừng nhầm lẫn viêm màng não mô cầu với cháy nắng

Google News

Theo một cuộc khảo sát ở Úc, có bậc cha mẹ nhầm lẫn triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn gây ra với cháy nắng trong mùa hè.

Úc mở chiến dịch kêu gọi người dân cả nước tự tìm hiểu về những dấu hiệu sớm của căn bệnh hiểm nghèo viêm màng não mô cầu. Giáo sư Robert Booy, Trưởng nhóm Nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Nghiên cứu và Giám sát Chích ngừa Quốc gia, cảnh báo, dù viêm màng não mô cầu là một căn bệnh hiếm gặp và có thể điều trị được, nhưng bệnh này có thể dẫn đến tử vong trong vòng 24 giờ nếu không được phát hiện sớm.
Mua nong: Dung nham lan viem mang nao mo cau voi chay nang
 
"Bệnh viêm não mô cầu là căn bệnh chết người với tỷ lệ tử vong từ 5 đến 10%, tỷ lệ di chứng từ 15 đến 20%, và nó có thể diễn biến rất nhanh chỉ trong 12 đến 24 giờ. Thế nên việc nhận biết các dấu hiệu là rất quan trọng để được bác sĩ điều trị kịp thời bằng kháng sinh", Giáo sư Booy nói với AAP.
Ngày 27.6, Bệnh viện Queensland xác nhận một bé trai 7 tuổi, học sinh trường Tiểu học Hercules Road, được chẩn đoán mắc bệnh viêm màng não mô cầu. Nhờ được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các bác sĩ tại bệnh viện Queensland hy vọng rằng cậu học sinh lớp 2 này sẽ nhanh chóng bình phục.
Kết quả nghiên cứu do công ty dược phẩm GlaxoSmithKline tiến hành vừa công bố ngày 28.6 cho thấy 41% người trả lời không biết về các triệu chứng cụ thể của bệnh viêm màng não mô cầu.
Đáng lo ngại khi có đến 22% nhầm lẫn căn bệnh nhiễm khuẩn chết người này với những căn bệnh khác. Trong đó 2% tin rằng đó là một dạng ung thư, 16% nghĩ rằng đó là cúm, và 4% nói rằng đó là cháy nắng.
Giáo sư Booy cho biết căn bệnh thường xuất hiện dưới hai hình thức, nhiễm vi khuẩn huyết cầu hoặc viêm màng não mô cầu não (trong não và tủy sống). Theo Giáo sư Booy, các dấu hiệu cho cả hai thể bệnh đều là sốt cao và phát ban, đầu tiên là những chấm đỏ nhỏ rồi tăng kích thước lên thành các mảng màu tím ở bất cứ nơi nào trên cơ thể; người nhiễm bệnh cũng có thể bị buồn nôn và đau ở chân, đau đầu dữ dội, bị cứng cổ và nhạy cảm với ánh sáng; tay và bàn tay lạnh cũng là dấu hiệu khác của nhiễm độc máu.
Giáo sư Booy nói: "Các dấu hiệu có chút mơ hồ, riêng phát ban là dấu hiệu nổi bật". Thế nhưng trong một số trường hợp, phát ban có thể xảy ra chậm một chút, nên các bậc cha mẹ cần tìm kiếm các triệu chứng khác cũng như dựa vào "bản năng" của họ.
Giáo sư Mike Starr, bác sĩ nhi khoa và bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Đồng Hoàng Gia Melbourne, nói rằng có thể phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu bằng tiêm chủng. Tuy nhiên, tiêm phòng chủng ngừa thông thường cho trẻ chỉ giúp bảo vệ chống lại một trong sáu chủng chính của bệnh là viêm màng não mô cầu nhóm C. Thế nên trẻ nhỏ vẫn có thể dễ bị tổn thương với các nhóm khác, theo Giáo sư Booy.
Theo Trần Ngọc/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)