Mối nguy khi khát nước lúc lái xe

Google News

(Kiến Thức) - Khát nước có thể khiến thần kinh ảnh hưởng, gây tác động xấu đến quá trình lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đặc biệt, vào mùa hè khi sử dụng điều hòa, xe ô tô hút ẩm cao nên khả năng thiếu nước của cơ thể sẽ nhiều hơn.
Nguy cơ gây tai nạn cao
Theo ThS Hoàng Ngọc Thuyết, Phó trưởng Bộ môn Động cơ đốt trong, Khoa Sư phạm Kỹ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mới đây có thông tin nghiên cứu khoa học thuộc Đại học Loughborough (Anh) cho thấy, những tài xế không uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể có nguy cơ gây tai nạn cao ngang người có uống chút rượu, bia và các chất kích thích tương tự.
Theo đó, các nhà khoa học này đã thử nghiệm quan sát các tài xế chỉ uống 25ml nước mỗi giờ và nhận thấy họ mắc nhiều lỗi gấp đôi so với người uống đủ nước. Mức vi phạm lỗi này tương đương mức của người có dùng chút đồ uống có cồn, nằm trong mức cho phép của luật. Hay nói cách khác, những tài xế khát nước có nguy cơ gây tai nạn cao ngang người có uống chút rượu, bia và các chất kích thích tương tự.
Vị chuyên gia này cũng cho hay, lái xe an toàn không chỉ có xe an toàn, kỹ năng lái tốt mà còn có nhiều yếu tố bên cạnh đó, bao gồm cả uống đủ nước. Nhiều người chủ quan nên trong xe không để chai nước, điều này là không nên.
Moi nguy khi khat nuoc luc lai xe
Ảnh minh họa. 
Cụ thể, ThS Hoàng Ngọc Thuyết phân tích, việc bật điều hòa khi đi xe ô tô khiến độ ẩm bị hút dẫn đến không khí khô, cơ thể mất nước nhiều hơn nên người ngồi trong xe hay cảm thấy khát. Trong đó, sử dụng điều hòa vào mùa hè sẽ làm khô không khí hơn mùa đông. Bởi để làm mát, không khí được đưa từ ngoài vào, đi qua dàn lạnh rồi sau đó mới tỏa vào xe. Dàn lạnh luôn có nhiệt độ thấp nên nước bị ngưng tụ lại đây, dẫn đến không khí trong xe bị khô.
Trong khi đó, điều hòa nóng lấy hơi ấm của động cơ phả ra và lọc để chuyển vào xe. Vì thế, hơi nước hạn chế ngưng tụ ở dàn lạnh nên không khô bằng khi bật điều hòa làm mát.
Thần kinh bị tác động
Ở góc độ khát nước khi lái xe ảnh hưởng đến sự an toàn, BS Phạm Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa Thành An, Nghệ An cho rằng, nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh) hoàn toàn mang lại thông tin cảnh báo tốt cho người lái và ngồi trên xe ô tô. Bởi trên thực tế, khát nước khi lái xe đã có những ảnh hưởng đến sức khoẻ và quá trình điều khiển xe.
Như khi khát nước nhưng không có nước uống trên xe, người lái sẽ cảm thấy khó chịu, bất an và sao nhãng việc lái xe. Họ có thể luôn phải ngó lơ, suy nghĩ để cung cấp nước cho cơ thể.
“Khi khát nước, tuần hoàn máu sẽ kém dẫn đến tình trạng máu lên não kém, ảnh hưởng đến tình trạng minh mẫn, nhạy bén khi lái xe. Kèm theo đó, khát nước sẽ tác động đến thần kinh dẫn đến buồn ngủ hơn bình thường. Những người có tiền sử bệnh phổi sẽ thấy mệt và khó thở do bình thường hệ số hấp thu oxy đã thấy, thiếu nước và ngồi trong xe ô tô bí càng khiến họ bị nặng hơn”, BS Phạm Thái Nguyên phân tích.
Vì thế, các chuyên gia khuyên, để an toàn, trong xe ô tô nên có các chai nước dự phòng. Trước khi lên xe ô tô có thể uống một ít nước ấm. Nhất là người thần kinh yếu, ngoài uống nước có thể ngậm thêm lát gừng dưới miệng hoặc nhai vỏ chanh, cam để chống say xe và vững vàng thần kinh hơn.
Mời quý độc giả xem video:
Hiền Dung

Bình luận(0)