Mổ lấy thai nhi của bệnh nhân ung thư đã di căn

Google News

Một phụ nữ 25 tuổi bị chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn di căn sang gan, mang thai 29 tuần 3 ngày, đã thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai nhi.

Một phụ nữ 25 tuổi, mang thai 11 tuần, được chẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn bốn, di căn sang gan. Chị đã từ chối điều trị để cố giữ đứa con trong bụng. Khi thai nhi được 29 tuần 3 ngày, sức chịu đựng của người mẹ đã đến tận cùng, các bác sỹ tiến hành mổ lấy thai.
Ca mổ lấy thai hi hữu chưa từng xảy ra trước đó: bệnh nhân không thể nằm, không thể gây mê, phải mổ trong tư thế ngồi và chỉ gây tê tuỷ sống, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong suốt cuộc mổ.
Mo lay thai nhi cua benh nhan ung thu da di can
 Bé Gấu đang được nuôi dưỡng trong lồng ấp.
Ca mổ diễn ra vào 20h tối ngày 10/7, tại phòng mổ của Bệnh viện K trung ương, với sự phối hợp thực hiện của khoảng 20 y, bác sĩ Bệnh viện K và Phụ sản trung ương. Bệnh nhân là chị Đậu Thị Huyền T. (25 tuổi, đến từ Hà Tĩnh). T. mang thai lần đầu.
Mẹ bệnh nhân nhớ lại, T. mang thai được 11 tuần, khi sờ thấy hạch ở cổ, cô có đến khám ở một phòng khám tư nhưng không phát hiện được bệnh. Đến tuần thứ 14-15, bệnh nhân đi khám lần nữa nhưng các bác sĩ chỉ chẩn đoán nghi ngờ u tuyến giáp. Khi các dấu hiệu nặng dần lên ở tuần thai thứ 19, bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn 4, di căn sang gan. T. lúc này đã ho ra máu mức độ nhẹ, khó thở khi gắng sức...
Các bác sĩ khi đó đã tư vấn gia đình cân nhắc việc đình chỉ thai, tuy nhiên, T. lại mong muốn giữ lại đứa con này và đã từ chối điều trị. Đến tuần thai thứ 27, khi cơ thể đã có nhiều phản ứng trầm trọng, T. mới chấp nhận điều trị. Tuy nhiên, cô vẫn từ chối thực hiện nhiều xét nghiệm và chỉ chấp nhận làm những xét nghiệm cơ bản không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng viêm nhiễm bằng kháng sinh, hỗ trợ thở oxy, uống thuốc cầm máu, chọc dịch hàng ngày để giúp dễ thở, hỗ trợ dinh dưỡng bằng tiêm truyền và ăn nhẹ.
Khi thai nhi được 29 tuần, 3 ngày, cơ thể chị T. luôn trong trạng thái mệt mỏi đau đớn, suy hô hấp. Thấy sức chịu đựng của người mẹ đã tới giới hạn, các bác sĩ hai bệnh viện đã hội chẩn và quyết định mổ lấy thai cấp. Ca mổ diễn ra chỉ vỏn vẹn 30 phút nhưng khiến các y bác sĩ vô cùng căng thẳng. Bệnh nhân không thể nằm nên các y bác sĩ phải tiến hành mổ ngồi để không gây chèn ép đường thở. Bệnh nhân cũng không thể gây mê do lo ngại ảnh hưởng đến tính mạng của cả hai mẹ con nên chỉ có thể gây tê tuỷ sống…
Nửa giờ trôi qua, ca mổ kết thúc tốt đẹp, bé trai nặng 1,2kg được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương ngay sau khi cất tiếng khóc chào đời để được hỗ trợ nuôi dưỡng trong lồng ấp. Bé được gia đình đặt một cái tên là Gấu, với kỳ vọng khi lớn lên bé sẽ luôn khoẻ mạnh...
Hiện tại, sức khoẻ của bé Gấu ổn định, bé sẽ tiếp tục được chăm sóc đặc biệt cho đến khi cứng cáp, có thể tự thở được. Theo các bác sĩ, trẻ sinh non tháng như trường hợp này có thể phải nằm viện ba tháng. Trong khi đó, mẹ bé vẫn tiếp tục được điều trị hồi sức tại Bệnh viện K, chờ khi sức khoẻ ổn định sẽ cân nhắc việc điều trị bệnh ung thư phổi một cách toàn diện, triệt để.
Xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, một người hảo tâm (giấu tên) đã tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân T. Quỹ Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế cũng hỗ trợ 10 triệu đồng cho bệnh nhân. Được biết, chi phí cho việc điều trị của bệnh nhân rất lớn, tiền thuốc mỗi ngày lên tới gần 70 triệu đồng, trong đó riêng tiền truyền các chất dinh dưỡng đặc thù mất khoảng một triệu đồng/ngày.
Theo Pháp luật TP HCM

Bình luận(0)