Miếng dán tẩy trắng răng làm hỏng lợi, sưng lưỡi

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi miếng dán tẩy trắng răng, một thanh niên bị sưng tấy lưỡi, mọc hạch trong miệng, phải mổ cắt hạch và nhổ răng. 

Để đáp ứng nhu cầu có một hàm răng trắng sáng, thị trường hiện rộ lên miếng dán tẩy trắng răng với quảng cáo không gây ê buốt, răng trắng sau… 30 phút. Nhưng theo các chuyên gia, tẩy trắng răng không thể đi ngược quy luật tự nhiên, nếu làm đẹp không đúng lúc, đúng chỗ dễ hại sức khoẻ, có khi nguy hiểm tới tính mạng. 
Trắng được răng thì cũng… hỏng cả lợi
Theo BS Trần Ngọc Đỉnh, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TPHCM, thông tin răng được tẩy trắng sau 30 phút ngồi trên ghế dùng tia laser chiếu, dán miếng tẩy trắng răng (TTR) sau 2 giờ, 1 ngày, không bị ê buốt... hoàn toàn không có thật. Đây chỉ là chiêu trò quảng cáo, có chăng chỉ giúp lấy đi ít mảng bám bên ngoài răng, lâu dần sẽ làm hỏng men răng, hỏng nướu, lợi. Thực ra, muốn tẩy trắng đều phải qua quá trình tự bôi hóa chất tẩy vào răng 5 ngày, 5 đêm. Trường hợp răng trắng nhanh trong khoảng thời gian rất ngắn thì phải dùng hàm lượng hóa chất tẩy cực mạnh ép răng trắng, ảnh hưởng sức khoẻ.
Tất cả các cách TTR đều phải dùng hóa chất tẩy phổ biến là hydrogen peroxide (H2O2). Tẩy trắng càng nhanh thì hàm lượng hóa chất tẩy phải nhiều, khả năng gây ê buốt mạnh hơn, việc lạm dụng hóa chất tẩy có thể gây sưng nướu, loét lợi, các bệnh vòm họng. Chưa kể tới nguồn gốc hóa chất tẩy trôi nổi. Tại một số chợ kinh doanh hóa chất, loại hóa chất tẩy trắng hydrogen peroxide giá chỉ 50.000 - 70.000đ/kg, về pha chế tùy ý, sử dụng vào nhiều mục đích tẩy trắng, trong đó có TTR. Do đó, không khuyến khích TTR dưới mọi hình thức, đặc biệt là dùng miếng dán quảng cáo TTR. 
“Màu men răng có màu ngà (là gen di truyền của gia đình), do đó TTR không thể đi ngược quy luật tự nhiên. Việc TTR vừa tốn tiền, lại ê buốt đến tận tủy xương, nếu có trắng cũng chỉ được vài tháng lại tự trả về màu men răng ban đầu”, BS Trần Ngọc Đỉnh khuyến cáo. 
Mieng dan tay trang rang lam hong loi, sung luoi
Hình ảnh giới thiệu miếng dán TTR trên trang mạng. 
Đừng làm đẹp khi thiếu kiến thức!
Cùng quan điểm trên, TS Đặng Chí Hiện, Phân viện Hóa học TPHCM phân tích, trong y khoa, H2O2 còn gọi là oxy già có tác dụng tẩy uế, làm sạch vết thương, rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp, súc miệng... Tuy nhiên, đều phải tuân theo liều lượng nhất định, có sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, H2O2 là hợp chất hóa học, oxy hóa mạnh được dùng nhiều trong công nghiệp như tẩy trắng giấy, xử lý bột giấy... 
Do công dụng chỉ định là tẩy trắng, có thể dùng trong thực phẩm với hàm lượng rất thấp, nên được đưa vào TTR. Liều lượng H2O2 đậm đặc có thể gây tổn thương mô, kích ứng bỏng da, niêm mạc, bệnh vòm miệng, làm bong tróc, lột da tay như dùng nước javen tẩy trắng vật dụng, quần áo. Khi sử dụng lặp lại nhiều lần, trong thời gian dài dung dịch H2O2 làm thuốc súc miệng hoặc rửa miệng, có thể gây phì đại nhú lưỡi.
Vừa qua, cũng đã có trường hợp là thanh niên tên Jake Barrett (người Anh), ngay sau khi sử dụng miếng dán Crest Whitestrips làm trắng răng trong 1 giờ của hãng Procter & Gamble (P&G, Mỹ) thì lưỡi bị sưng tấy. Vết sưng thành cục hạch, Jake không thể ăn uống. Các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ cục hạch và nhổ bỏ một chiếc răng của Jake, vì nó đã bị nhiễm độc hóa chất hydrogen peroxide. Theo các bác sĩ, Barret có thể chết nếu cục hạch này vỡ ra. 
TS Đặng Chí Hiền cho biết, trong quản lý thực phẩm của Mỹ chỉ cho phép sử dụng nồng độ oxy già dưới 3%, như một chất ổn định dùng cho nước súc miệng. Các sản phẩm miếng dán quảng cáo công dụng TTR tràn lan trên thị trường là hàng xách tay, không được kiểm soát chặt về chất lượng, nguồn gốc hóa chất, liều lượng thành phần, dễ gây bệnh lở loét miệng, lâu ngày thành u hạch nguy hiểm tới tính mạng. Làm đẹp ngày nay sử dụng nhiều loại hóa chất đều ảnh hưởng sức khoẻ không trước mắt thì về lâu dài. Người dân cần lưu ý luôn đặt sức khoẻ lên hàng đầu, đừng làm đẹp khi thiếu kiến thức!
“Không phải loại men răng hay độ tuổi nào cũng có thể tẩy trắng được. Càng lớn tuổi thì màu răng càng ngà dần và ngả vàng không thể tẩy trắng. Nếu có nhu cầu thì nên đến chuyên khoa răng để được bác sĩ tư vấn đúng về thẩm mỹ răng. Đặc biệt, người đi làm đẹp không đúng lúc, đúng chỗ, có khi nguy hiểm tới tính mạng”, BS Trần Ngọc Đỉnh khẳng định.
Phóng viên trực tiếp khảo sát tại thị trường TPHCM và nhận thấy ma trận miếng dán giới thiệu TTR hiệu Crest 3D Whitestrips do hãng Procter & Gamble (P&G) sản xuất, khi đang dán có thể nói chuyện, uống nước bình thường gồm: 1 Hour Express làm trắng răng cấp tốc trong ngày, Advanced Vivid 25x, Crest Whitestrip 2 hour… Một điểm bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên đường Tú Xương (quận 3, TPHCM) giới thiệu miếng dán TTR Crest 3D White Luxe hàng xách tay, giúp TTR chỉ sau 30 phút. Tại siêu thị hàng Mỹ (quận Tân Bình, TPHCM) nhân viên bán hàng lại giới thiệu: “Miếng dán Crest 3D White Luxe 92.000đ/miếng, 1.398.000đ/hộp/14 miếng, hiệu quả sau 2 giờ sử dụng…”. 
Hương Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)