Mẹo hơ ngải cứu “đánh bay” nghẹt mũi

Google News

(Kiến Thức) - Có một mẹo chữa nghẹt mũi đơn giản mà hiệu quả được nhiều người truyền tai nhau, đó là hơ ngải cứu vào trán và rê xuống giữa hai lông mày.

Mẹo cả nhà dùng
Theo khảo sát của PV thì mẹo chữa nghẹt mũi này đã được đông đảo người dân áp dụng và cho kết quả tốt.
Mẹo chữa nghẹt mũi được tiến hành rất đơn giản như sau. Đầu tiên là mọi người có thể ra vườn, ra chợ hái, mua một nắm ngải cứu về đưa lên chảo rang nóng, sau đó cuốn ngải cứu thành cuộn nhỏ rồi hơ lên đoạn giữa trán và rê đi rê lại xuống phần giữa hai lông mày. Việc này lặp đi lặp lại khoảng 6 – 7 lần. Sau đó vài phút thì hiện tượng ngạt mũi sẽ tan biến.
Meo ho ngai cuu “danh bay” nghet mui
Ảnh minh họa. 
Cụ Trần Văn Phấn, một người dân ở huyện Yên Mô, Ninh Bình cho biết: Mẹo này áp dụng được với hầu hết các trường hợp nghẹt mũi. Tuy nhiên có loại khỏi ngay, có loại tái phát tùy vào nguyên nhân gây nghẹt mũi. Chẳng hạn, nếu người bị viêm xoang thì hiện tượng nghẹt mũi chỉ chấm dứt được một khoảng thời gian nhất định, sau đó thì tái phát trở lại. Nếu người bị nghẹt mũi do cảm cúm, dị ứng thời tiết thì áp dụng phương pháp này rất tốt. Sau khi hơ ngải, hiện tượng nghẹt mũi sẽ biến mất, dễ thở, nhẹ người.
Cũng theo cụ Phấn thì nhiều người thường áp dụng cách hơ ngải cứu chữa nghẹt mũi này theo công thức 10 nắm. Nghĩa là hơ liên tục 10 nắm ngải cứu lên trán và chờ vài phút sau thì sự thoải mái sẽ trở lại. Đặc biệt, việc hơ ngải cứu này cũng đồng thời làm cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.
Không rõ mẹo chữa nghẹt mũi này có từ thời gian nào, nhưng cụ Phấn cho rằng, không cần quan tâm đến chuyện đó, miễn là chữa khỏi bệnh. Đây là phương pháp điều trị rất tiện lợi, phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Vì không phải dùng đến thuốc tây nên mọi người sẽ tránh lãng phí và không gây độc cho cơ thể.
Bà Hoàng Thị Mai, 87 tuổi ở thị trấn Văn Quan, Lạng Sơn tiết lộ: Vì có mẹo này mà 30 năm liền bà chưa phải uống một viên thuốc tây nào khi nghẹt mũi. Nhà bà trồng nhiều ngải cứu quanh bờ rào, nếu thấy nghẹt mũi bà chỉ cần đi vài bước chân ra đó hái về sao vàng hơ lên trán là khỏi. Không những hơ ngải cứu, bà Mai còn làm gà tần ngải cứu hoặc trứng rán ngải cứu để ăn vào những ngày bị nghẹt mũi. Không những trị được nghẹt mũi, bà Mai cũng không mấy khi bị đau đầu và ngủ thì tròn giấc.
Phương pháp trị nghẹt mũi bằng ngải cứu này được bà Mai truyền lại cho tất cả con cháu trong nhà và được mọi người ủng hộ nhiệt tình. Bà bai cho biết: “Vạn bất đắc dĩ chúng nó phải đi làm không có nghải cứu hơ thì phải chịu uống thuốc tây, chứ nếu ở nhà thì đứa nào cũng áp dụng cách chữa nghẹt mũi này, bởi nó vừa an toàn lại tốt cho sức khỏe”.
Theo bà Mai thì không những gia đình bà dùng mẹo này để trị nghẹt mũi mà gần như cả khu dân cư nơi bà ở ai cũng biết đến phương pháp này. Có gia đình vì không có vườn rộng nhưng vẫn để ra một ô nhất nhỏ chỉ 1m vuông trồng ngải cứu làm thuốc. Khi bị nghẹt mũi, cảm sốt thì họ hái một nắm ngải cứu hơ hoặc chườm, xông thuốc... Trong trường hợp người dân muốn phối hợp ngải cứu với các dược liệu khác để chữa bệnh thì người dân thường liên hệ với trạm xá xã để nhờ hướng dẫn về cách dùng và liều dùng.
Phương pháp trị nghẹt mũi rất tốt
Theo Bác sĩ Vũ Văn Khoa, Trung tâm Y khoa Liễu Giai, Hà Nội thì tinh dầu trong cây ngải cứu có tác dụng hành khí, lưu thông khí huyết. Ở trán có các huyệt như Ấn Đường, Nghinh Hương, Toản Trúc, Trực Nệ... có liên quan đến mũi, khi đắp hoặc hơ ngải cứu vào đó sẽ có tác dụng lưu thông khí huyết làm tan cơn nghẹt mũi. Phương pháp trị nghẹt mũi này áp dụng được với tất cả các đối tượng và lứa tuổi khác nhau. Tuy vậy, mẹo này chỉ có tác dụng giải quyết tạm thời hiện tượng nghẹt mũi chứ không chữa được dứt điểm. Đặc biệt, đối với những người bị viêm xoang thì có thể coi đây là biện pháp khẩn cấp để điều trị triệu chứng nghẹt mũi một cách an toàn mà không cần đến thuốc tây.
Bác sĩ Khoa cho biết: Ngoài chữa nghẹt mũi, ngải cứu còn có tác dụng rất tốt trong việc an thai (với liều dùng vừa đủ), điều hòa kinh nguyệt, cầm máu (trường hợp cầm máu phải rang ngải cứu lên mới dùng được), trị đau thần kinh tọa, nhức buốt các khớp, đau đầu hoa mắt chóng mặt, suy nhược cơ thể, lưu thông máu lên não, cảm cúm, ho... Tóm lại, đó là một loại dược liệu cực tốt và rất an toàn cho cơ thể nếu dùng đúng liều lượng, đúng cách.
Mặc dù có có tác dụng tốt cho cơ thể, nhưng một số thầy thuốc khuyến cáo, người dân không nên dùng quá nhiều ngải cứu trong thời gian dài tránh tác dụng ngược, không có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như phụ nữ có thai không nên dùng ngải cứu quá 2 lần trong một tuần dễ gây xảy thai, người bị viêm gan nếu dùng ngải cứu sẽ gây hiện tượng gan bị sưng, phù, vàng da, đau gan và đi tiểu đục kèm lẫn dịch mật. Ngoài ra, người bị rối loạn đường ruột cũng không nên dùng ngải cứu vì sẽ khiến bệnh nặng thêm. Bác sĩ Vũ Văn Khoa cho lý giải: Vì ngải cứu có tác dụng lưu thông khí huyết, nhuận tràng, lợi tiểu, cho nên người đã rối loạn đường ruột rồi mà lại thêm thuốc nhuận tràng vào chẳng khác nào “đổ thêm dầu vào lửa.
Box: “Mẹo chữa nghẹt mũi bằng cách hơ, đắp ngải cứu lên trán là rất hay, mọi người nên truyền tai nhau để áp dụng. Tuy nhiên, người dân khi sử dụng ngải cứu hay bất kỳ vị thuốc nào cũng cần hỏi thêm ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia y tế để có cách phối hợp, chế biến phù hợp nhất, giúp tối ưu hóa vị thuốc dân gian, tránh việc áp dụng sai công thức phối ngũ mà làm tổn hại đến cơ thể”, Bác sĩ Vũ Văn Khoa, Trung tâm Y khoa Liễu Giai cho biết.
Dương Văn

Bình luận(0)