Mất mạng chỉ vì kém hiểu biết chữa bệnh dại bằng thuốc nam

Google News

Theo các chuyên gia, có đến 15- 20% ca bệnh tử vong do nạn nhân tự ý chữa bệnh dại bằng thuốc nam.

Hiện nay vấn đề đáng lo ngại được các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cảnh báo, đó là, qua theo dõi bệnh dại trong nhiều năm, điểm đáng lưu ý là 15 - 20% ca bệnh tử vong do nạn nhân tự ý điều trị bằng thuốc nam, chỉ đến khi phát bệnh mới đưa đến cơ sở y tế nên không thể cứu chữa. Người dân không được chủ quan khi bị chó, mèo cắn hoặc có vết xước, rách da khi chơi đùa, tiếp xúc với các loài động vật này.
Mat mang chi vi kem hieu biet chua benh dai bang thuoc nam
 Cán bộ thú y tiêm phòng dại cho chó mèo (Ảnh:Lao động).
ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết, mỗi năm, bệnh viện ghi nhận khoảng hơn 10 ca bị chó dại cắn, nhưng không tiêm dự phòng vắc-xin mà lại tìm thầy lang để điều trị và được tư vấn là không phải bị dại. Những ca bệnh này khi đến bệnh viện thì đã lên cơn dại và không thể cứu chữa.
Số ca bệnh dại nhập viện ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó thường gặp trong những năm gần đây là ở Thái Nguyên, Hòa Bình, Hưng Yên, Thái Bình…
“Ở Thái Bình, một gia đình có 2 chú cháu bị chó dại cắn, người chú thì tiêm phòng, còn cháu thì gia đình đưa đi khám thầy lang gần nhà. Nghe gia đình kể, thầy lang thử vết chó cắn và bảo không phải chó dại, nên gia đình không đưa cháu đi tiêm. Chỉ hôm sau, cháu lên cơn dại và tử vong”, BS Cấp kể lại.
Tại buổi mit tinh với chủ đề "Không còn người chết vì bệnh dại từ năm 2030" hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Đàm Xuân Thành cho biết, Nghị định 90/ NĐ- CP do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 15.9.2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vưc thú y đã nêu rõ, người nuôi chó không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị cơ quan chức năng phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng. Hiện mới có TP Hồ Chí Minh ra quân bắt chó thả rông và tới đây TP Hà Nội cũng sẽ thành lập các biệt đội bắt chó thả rông.
Nghị định trên cũng nêu rõ, với những trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt từ 600.000 - 800.000 đồng. Theo quy định này, chó thả rông bị bắt sau 72 giờ nếu không có người tới nhận sẽ được đem đi tiêu huỷ.
Theo T.L/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)