Mách cách đối phó với các cuộc tấn công của “thần sấm“

Google News

Dù là những sự việc hi hữu nhưng đã có không ít các trường hợp bị sét đánh tới tử vong...

Mọi người đi đường cùng nhau đưa 6 nạn nhân vào bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy cấp cứu. Trong số 6 người bị nạn thì có 2 người tử vong tại chỗ là Lê Văn Thủy 25 tuổi, Bùi Hồng Sơn 19 tuổi, 4 người còn lại bị thương nặng gồm: anh Vi Văn Long 31 tuổi, Vi Thị Thúy Nga 21 tuổi, bé Lê Vi Huy2 tuổi và Lê Vi Gia Như 3 tuổi. Tình hình sức khỏe của các nạn nhân bị sét đánh hiện đang dần biến chuyển tốt hơn.
Mach cach doi pho voi cac cuoc tan cong cua
Chính quyền địa phương đã tới thăm gặp, động viên cũng như hỗ trợ gia đình bị nạn.(Ảnh: Internet) 
Vào khoảng 11g sáng ngày 8/6 vừa qua, dân mạng cũng xôn xao trước sự việc một gia đình bị sét đánh trúng mâm cơm lúc cả nhà đang quây quần. Vụ việc hi hữu này xảy ra tại gia đình em Thào Thị Dậu 14 tuổi, thôn 9 - xã Cư Knia - huyện Cư Jút - Đắk Nông.
Thời điểm sự việc sét đánh xảy ra khi trời đang mưa lớn, gia đình em Dậu có tổng cộng 8 người, đang cùng nhau ăn cơm thì bỗng dưng bị sét đánh trúng khiến một người tử vong và ba người bị thương phải đưa vào viện cấp cứu.
Người tử vong trong gia đình xấu số này lại là em Thào Thị Dậu năm nay mới 14 tuổi. Còn 3 người bị thương là Thào Thị Thề 25 tuổi, Thào Văn Sinh 16 tuổi, vàThào Thị Diễm 13 tuổi, tất cả đều là chị em ruột trong gia đình. Ngay sau đó, nạn nhân được đưa tới điều trị tại bệnh viện Đa khoa Cư Jút
Một nam thanh niên đã tử vong tại chỗ trên đường đi làm về trong trời mưa tầm tã.(Ảnh: Internet)
Một trường hợp sét đánh khác xảy ra vào ngày 22/4 vừa qua, một thanh niên cũng đã bị "mẹ thiên nhiên tước đoạt đi quyền được sống". Tai nạn đau lòng này xảy ra vào khoảng 6g30 sáng cùng ngày, nạn nhân là Nguyễn Thế Phương 31 tuổi, sống tại Xuân Tảo - Xuân Giang - Sóc Sơn - Hà Nội.
Được biết, anh Thế Phương là nhân viên của công ty Kyoei tại khu CN Nội Bài. Vào buổi sáng ngày hôm đó anh Thế Phương đang trên đường đi làm đêm về thì bất ngờ bị sét đánh. Người dân phát hiện đã dùng một số biện pháp sơ cứu tại chỗ nhưng cũng không thể cứu được anh Phương.
Mùa mưa bão đang tới gần nên những sự việc tương tự càng dễ xảy ra. Người dân mỗi khi ra đường đều nên "trang bị" cho bản thân những cách phòng tránh chống sét đánh bên mình.
Cách phòng tránh khi bị sét đánh:
Nếu đi đường mà gặp trời mưa, sấm sét thì nên nhanh chóng tìm chỗ trú mưa khô ráo an toàn. Nơi an toàn nhất là những tòa nhà lớn, có hệ thống dây điện, ống nước trực tiếp hấp thụ điện tích của sét.
Không đứng tại những nơi rộng rãi, quang đãng, hoặc những vị trí cao khi trời mưa bão.
Tránh xa các vật thể kim loại, bể bơi. Không che ô khi trời mưa lớn và có sấm sét.
Khi thấy tóc dựng đứng, không thể chạy tới nơi an toàn thì hãy lập tức ngồi xổm, nhón hai chân, gục đầu vào đầu gối, bịt chặt hai tai. Việc làm này giúp bạn giảm diện tích tiếp xúc với mặt đất cũng như giảm tác hại thính lực khi bị gặp sấm sét.
Cách sơ cứu người bị sét đánh:
Nếu nạn nhân bị ngất xỉu, nhịp tim yếu hoặc ngừng đập, phải thực hiện ngay việc hô hấp, trợ tim nhân tạo.
Kiểm tra xem nạn nhân có dấu hiệu gãy xương, cần cố định chắc chắn trước khi di dời. Nếu nạn nhân bị gãy xương cột sống thì phải đợi nhân viên y tế tới để di chuyển.
Những vết bỏng trên người nạn nhân nếu có phải để khô tự nhiên, không được bôi bất cứ loại thuốc mỡ, thuốc lá dân gian nào để tránh nhiễm trùng.
Nếu nạn nhân bị cháy sém giày, quần áo do sét đánh thì phải tách vải khỏi vết thương. Tháo các vật trang sức trên cơ thể để không bị tì vào vết thương.
Không cho nạn nhân ăn, uống khi tình trạng không tỉnh táo, chấn thương và bị nôn.
Mời quý độc giả xem video Sét đánh ở Bangladesh(nguồn Youtube):

Theo Thế Giới Trẻ

Bình luận(0)