Lý do không nên chủ quan với bệnh bướu cổ

Google News

(Kiến Thức) - Chị T.T.T. (Nam Định) bị bệnh bướu cổ từ thời trẻ. Nghĩ bệnh bình thường nên chị không đi khám khiến tình trạng bệnh ngày càng nguy kịch.

Chị T.T.T. (Nam Định) bị bướu cổ từ thời trẻ. Nghĩ bệnh bình thường nên chị không đi khám. Dạo này chị hay bị mệt, vã mồ hôi, tim đập nhanh, lo âu, run, khó ngủ, giảm cân, đi khám bác sĩ nói chị bị bướu tuyến giáp, phải điều trị bằng thuốc và bổ sung iốt trong chế độ ăn.
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: Tuyến giáp nằm ngay trước cổ có chức năng điều hòa chuyển hóa mỡ và carbonhydrat, điều hòa hoạt động hô hấp, thân nhiệt, sự phát triển của não và hoạt động của hệ tim mạch thần kinh. Hoạt động được như vậy là do tuyến giáp có khả năng sản sinh, tổng hợp các hormon vận chuyển đến tế bào thông qua mạch máu, giúp điều hòa bài tiết trong cơ thể và đảm bảo những hoạt động trong cơ thể ổn định bình thường. 
Khi hormon tuyến giáp bị rối loạn sẽ gây tình trạng cường giáp và những bệnh lý tuyến giáp như bướu tuyến giáp, u tuyến giáp, ung thư tuyến giáp... Chế độ ăn thiếu iốt là một trong những nguyên nhân gây bệnh lý tuyến giáp, đặc biệt là bướu cổ. Có thể bổ sung iốt bằng các thực phẩm như cá biển, động vật vỏ cứng, bột canh iốt, nước mắm iốt, rau dền, cải xoong, súp lơ...
GS.TSKH Hoàng Tích Huyền (trường Đại học Y Hà Nội)

>> xem thêm

Bình luận(0)