Lợi và hại khi ăn sầu riêng ít ai biết đến

Google News

Được xem là vua của các loại trái cây, nhưng bên cạnh nhiều lợi ích, sầu riêng còn có thể gây nên những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể mà không phải ai cũng biết.

Sầu riêng được xem là “vua của các loại trái cây” không chỉ bởi hương vị mà còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và chữa bệnh cho con người. Nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc ăn không đúng cách thì loại quả giàu hương vị này cũng để lại nhiều tác hại cho cơ thể. Sau đây là những mặt lợi và hại của sầu riêng mà bạn cần lưu ý:
Những công dụng của sầu riêng:
Thực phẩm rất giàu năng lượng: Sầu riêng là thực phẩm rất giàu năng lượng, 234g sầu riêng tương đương với khoảng 20% lượng carbohydrate. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn 1/5 trái sầu riêng là đã có thể bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả một ngày dài. Một khẩu phần sầu riêng chứa hơn 350 Calo và 13g chất béo (nhưng là loại chất béo không gây hại cho cơ thể), nhưng nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng thì không nên dùng loại quả này nhiều!
Phòng và trị táo bón: Sầu riêng là nguồn thực phẩm rất dồi dào chất xơ - một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp nới rộng đường tiêu hóa một cách nhẹ nhàng, giúp tăng cường quá trình vận chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa hiệu quả.
Loi va hai khi an sau rieng it ai biet den
Ảnh minh họa. 
Trợ giúp hệ tiêu hóa: Loại quả có hương vị đặc biệt này còn chứa nhiều chất thiamin - một loại vitamin B, có tác dụng giúp ăn ngon miệng và sản xuất axit hydrochloric trong dạ dày, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
Phòng bệnh thiếu máu: Bệnh thiếu máu không chỉ gây ra bởi tình trạng thiếu hụt chất sắt trong cơ thể. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại. Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Và sầu riêng đã được biết đến là nguồn phong phú chất folate.
Giúp xương chắc khỏe: Sầu riêng có chứa hàm lượng protein mềm cao có tác dụng cho cơ bắp, giúp cơ bắp phát triển tốt. Sầu riêng cũng là nguồn dồi dào khoáng chất kali - một dưỡng chất mang lại nhiều ích lợi cho xương, giúp bảo tồn canxi bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu. Từ đó, củng cố độ chắc khỏe của xương.
Cải thiện sức khỏe làn da: Ta đều biết vitamin C là một nhân tố quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất collagen - một loại protein thiết yếu được tìm thấy ở da, xương, gân, dây chằng và mạch máu. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương. Và lượng vitamin C dồi dào trong sầu riêng ( 80%) cũng giúp bạn cải thiện tốt cho làn da của mình.
Điều chỉnh đường huyết: Sầu riêng cũng có tác dụng rất tốt trong việc trợ giúp điều chỉnh mức đường huyết cơ thể nhờ vào lượng chất khoáng Mangan dồi dào có trong quả của chúng.
Chống phiền muộn: Sầu riêng còn là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin B6. Tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn đến chứng phiền muộn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị phiền muộn thường có mức vitamin B6 thấp. Vitamin B6 đóng vai trò như là một loại dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất serotonin - một loại hóa chất truyền dẫn thần kinh, tác động đến tâm trạng con người. Bên cạnh đó, do chứa chất acid amin tryptophan cao, nên sầu riêng còn có tác dụng giúp giảm bớt trầm cảm, mất ngủ, tạo ra cảm giác thư thái cho con người bằng cách tăng mức độ serotonin trong não bộ, đẩy lùi tình trạng lo âu, chán nản.
Giúp giảm cholesterol: Thường xuyên ăn sầu riêng còn giúp giảm cholesterol và có tác dụng làm sạch máu. Sầu riêng giàu vitamin B, C và E và hàm lượng sắt cao, các vitamin B sẽ có một loạt các lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim, giúp tăng HDL (cholesterol tốt) và thậm chí có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại. Chất folate (còn được gọi là vitamin B9) dồi dào trong sầu riêng rất cần thiết cho việc sản xuất các hồng huyết cầu bình thường, có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
Sầu riêng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp
Duy trì tình trạng khỏe khoắn của tuyến giáp: Sầu riêng có chứa chất iodine, có khả năng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp. Bên cạnh đó, chất đồng được tìm thấy trong sầu riêng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của tuyến giáp, đặc biệt trong việc giúp cơ thể sản xuất và hấp thu hormon.
Làm dịu chứng đau nửa đầu: Chất riboflavin - một loại vitamin B khác được tìm thấy nhiều trong sầu riêng - thường được các bác sĩ sử dụng trong việc trị chứng đau nửa đầu cũng tương đối hiệu quả.
Tăng cường sức khỏe răng miệng: Sầu riêng có chứa photpho. Mặc dù canxi là một trong những dưỡng chất tốt nhất được biết đến trong việc giúp tăng cường sức khỏe răng và nướu, tuy nhiên, canxi không thể có tác dụng tốt với răng nếu không có sự trợ giúp của photpho – một chất cũng rất dồi dào trong quả sầu riêng.
Những người không nên (hoặc hạn chế) ăn sầu riêng:
Một nghiên cứu của Đại học Tsukuba (Nhật Bản) từng khuyến cáo, trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể. Đặc biệt, chúng ta không nên ăn sầu riêng cùng các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản. Sầu riêng chứa nhiều đường, kali và chất béo, glycemic trong khi đó, các loại thịt nêu trên lại là nguồn protein dồi dào và cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa. Kết hợp hai loại này với nhau rất dễ khiến cholesterol trong máu tăng cao đột ngột và mạch máu sẽ không tải nổi.
Những người bị suy thận: Lượng kali cao trong sầu riêng gây nguy hiểm với những bệnh nhân bị suy thận. Bởi khi lượng kali trong máu vượt quá mức 6,5 mmol/l, người bệnh sẽ bị rối loạn nhịp tim, thậm chí ngừng tim đột ngột, gây tử vong.
Người bị cao huyết áp: Lượng đường trong sầu riêng khá cao, bên cạnh đó nó lại là thực phẩm nóng, nếu bà bầu ăn sầu riêng có thể gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp. Điều này sẽ có hại cho thai nhi và những người bị cao huyết áp.
Những người gầy ốm: Những người quá gầy, da khô, hay nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cũng cần hạn chế ăn sầu riêng. Những người tì vị yếu cũng đặc biệt hạn chế vì nếu ăn nhiều sầu riêng sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu.
Những người dễ bị mụn nhọt, nóng trong: Sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển - nhất là tụ cầu - nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, tróc lở.
Không ăn sầu riêng khi uống bia rượu.
Các chuyên gia sức khoẻ cũng khuyên chúng ta hhông nên ăn sầu riêng cùng lúc với các thức uống như cà phê hoặc các loại bia, rượu vì sẽ xuất hiện những rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và hơi thở bị nặng mùi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu.
Theo TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)