Lợi dụng thuốc tăng cơ, coi chừng teo “bi” khiến vô sinh

Google News

Loại thuốc tăng cơ bắp có thể khiến nam giới bị teo tinh hoàn dẫn đến vô sinh.

Dưới đây là bài chia sẻ của cựu vận động viên, huấn luyện viên thể hình Nguyễn Thế Thanh Tùng (thành viên Hiệp hội khoa học thể thao quốc tế - ISSA) về thực trạng sử dụng thuốc tăng cơ bắp cùng Zing.vn:
Hiện nay, chúng ta có thể tìm thấy khá nhiều thông tin về một loại "thần dược" giúp phát triển cơ bắp vượt trội, tăng khả năng trao đổi chất và giảm mỡ thừa chỉ trong thời gian ngắn. Loại "thần dược" này là steroid, được đồn đoán có tác dụng ngay trong lần sử dụng đầu tiên.
Thực tế, steroid là hợp chất hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, công thức từ 17 nguyên tử cacbon sắp xếp thành 4 vòng, bao gồm cả các sterol, axit mật và thượng thận. Steroid có nhiều loại đa dạng và phong phú, trong giới thể hình thường sử dụng anabolic steroid (steroid đồng hóa).
Anabolic steroid là một chất hóa học tổng hợp tự nhiên, thúc đẩy tăng cơ bắp, phân chia tế bào, dẫn đến tăng trưởng của mô cơ và xương, đôi khi làm tăng kích thước xương và sức mạnh. Tất cả các steroid đồng hóa đều được dẫn xuất từ các hormone sinh dục nam, testosterone anabolic steroid làm việc bằng cách tự mình ràng buộc với các tế bào (các tế bào chất tự do trong tế bào).
Loi dung thuoc tang co, coi chung teo “bi” khien vo sinh
Cơ bắp phát triển nhanh hơn sau khi sử dụng steroid. 
Anabolic steroid có thể làm tăng cân, trọng lượng cơ, chất béo tự do, kích thước của những sợi cơ trong quá trình luyện tập, khiến người sử dụng cảm thấy năng động và tập luyện hăng hái hơn.
Rao bán rộng rãi
Steroid là một trong những loại ma túy bất hợp pháp, theo phân loại thuộc nhóm thứ 4. Tại Việt Nam, buôn bán steroid diễn ra khá phổ biến, nhập từ các chợ thuốc của Thái Lan, Dubai, các nước vùng Trung Đông. Mức giá lưu hành ở chợ đen từ 1.000.000-1.500.000 đồng một lọ.
Những đối tượng mua loại "thần dược" này đa số không biết cách sử dụng và không có chuyên gia hay bác sĩ theo dõi.
Bên cạnh đó, nhiều người thường hiểu lầm khi sử dụng steroid có thể thay thế cho tập luyện mà không hiểu hết những tác hại chúng có thể gây ra. Để trục lợi từ những người kém hiểu biết, một số huấn luyện viên tự phong không được đào tạo bài bản hoặc vận động viên đang sử dụng steroid "khuyên" các thanh niên "cừu non" nên dùng thử.
Tiền mất tật mang
Một số người sử dụng loại thuốc này theo chu kỳ, có nghĩa dùng trong một thời gian nhất định sẽ dừng, sau đó tiếp tục sử dụng. Họ thường kết hợp 1-2 loại steroid để phát triển cơ bắp tới mức tối ưu. Chính nhờ sự “thần kỳ” này, người sử dụng trở nên tham lam, không muốn dừng lại, lạm dụng nhiều dẫn đến "nghiện".
Khi không sử dụng, cơ thể sẽ cảm thấy thiếu thốn, chán ăn, mệt mỏi vì cơ bắp chậm phát triển, tập luyện hời hợt và thiếu sức sống.
Chúng mang lại nhiều nguy hiểm cho người sử dụng như mụn trứng cá, đục thủy tinh thể, dễ bầm tím, khó ngủ, huyết áp cao, đau tim, tăng trưởng lông, loãng xương, căng thẳng, thay đổi tâm trạng, trầm cảm.
Ngoài ra, nam giới sử dụng quá nhiều thuốc sẽ làm teo tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng dẫn đến vô sinh, nữ hóa tuyến vú, giảm ham muốn tình dục. Nữ giới giọng sẽ trầm như đàn ông, mọc nhiều lông trên mặt và lưng, kinh nguyệt không đều.
Sử dụng steroid là bất hợp pháp và bị cấm bởi tổ chức thể thao chuyên nghiệp, các hiệp hội y tế trên thế giới.
Muốn sử dụng steroid, bạn cần có sự tư vấn từ bác sĩ và các chuyên gia về thể thao để theo dõi liều lượng, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và chức năng nội tạng định kỳ, không được tùy ý sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
Để sở hữu vóc dáng như ý nhanh nhất có thể, bạn nên tập luyện đều đặn 4-6 ngày mỗi tuần với thời gian 60-90 phút/ngày để cải thiện sức khỏe, tăng khả năng trao đổi chất, chống lại bệnh tật, giữ nét trẻ trung lâu dài, xương khớp giảm thiểu thoái hóa.
Bạn nên theo sự hướng dẫn của các huấn luyện viên hoặc chuyên gia về thể thao để có chế độ tập luyện và dinh dưỡng phù hợp trong từng giai đoạn phát triển cơ bắp.

Theo Huấn luyện viên Thanh Tùng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)