Lần đầu tiên VN công bố tiêu chuẩn khăn ướt

Google News

Các loại khăn ướt dùng 1 lần đã có mặt tại Việt Nam từ hơn 10 năm nay, nhưng đến nay mới ban hành tiêu chuẩn quốc gia.

Hôm nay, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng VN công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 với sản phẩm khăn ướt dùng 1 lần.
Bà Thái Quỳnh Hoa, Trưởng phòng tiêu chuẩn sản phẩm tiêu dùng của Viện cho biết, khăn ướt 1 lần là mặt hàng thông dụng tại Việt Nam hơn 10 năm nay, với khoảng 53 nhãn hàng trong nước và nhập khẩu.
Lan dau tien VN cong bo tieu chuan khan uot
 Hiện Việt Nam có 53 nhãn hàng khăn ướt
Tuy nhiên suốt thời gian dài, mặt hàng này không được xếp vào nhóm mỹ phẩm, không có tiêu chuẩn cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.
Thực tế này khiến chất lượng khăn ướt dùng 1 lần bị thả nổi, vàng thau lẫn lộn, người tiêu dùng hoang mang không biết lựa chọn sản phẩm nào an toàn.
Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng VN cho biết, do đây là mặt hàng có nhiều dung dịch ngâm tẩm, chất bảo quản, tạo mùi, tạo màu tiếp xúc trực tiếp với chân, tay, miệng, bộ phận sinh dục.... cả người lớn và trẻ em, có nhiều nguy cơ gây mất an toàn nên buộc phải được quản lý chặt chẽ.
Do đó từ đầu năm 2016, Viện cùng các thành viên ban kĩ thuật gồm nhiều chuyên gia, viện nghiên cứu, hiệp hội chuyên ngành bắt đầu khảo sát, tham khảo quy định nhiều nước. Trong quá trình lấy mẫu, cơ quan chức năng phát hiện một số mẫu khăn ướt có chất kích ứng da.
Lan dau tien VN cong bo tieu chuan khan uot-Hinh-2
 Bà Thái Quỳnh Hoa cho biết, trong quá trình khảo sát phát hiện một số mẫu khăn ướt có chất kích ứng da
“Tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học đáng tin cậy để các doanh nghiệp áp dụng, đảm bảo đưa sản phẩm đạt chất lượng ra thị trường, giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm an toàn”, bà Hoa nói.
TCVN 11528:2016 quy định khăn ướt dùng 1 lần không có vết ố, không có tạp chất lạ, pH nước ép ở mức 4,5-7,5, hàm lượng formandehyt, không lớn hơn 30 ppm, không có chất tẩy trắng quang học, không có vi sinh vật gây bệnh, tổng số vi sinh vật đếm được không lớn hơn 500 CFU/g, độ kích ứng da không đáng kể...
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)