Lần đầu tiên ghép nối da đầu cho bé gái 2 tuổi sau TNGT

Google News

Đây cũng là ca ghép da đầu nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam.

Gần 2 tuần sau vụ tai nạn giao thông, bé Q.C (2 tuổi, Đan Phượng, Hà Nội) đã phục hồi sức khỏe và có thể xuất viện. Ít ai ngờ phần da đầu bị lột hoàn toàn, lộ cả xương sọ đã phục hồi, sống toàn bộ, tóc cũng bắt đầu mọc trở lại.
Hai kíp mổ song song ghép nối da đầu cho bệnh nhi
Theo lời mẹ cháu bé, tối ngày 27/9, bé Q.C được ông chở đi chơi bằng xe máy, cho bé ngồi vào ghế cố định ở phía trước. Tuy nhiên, một tai nạn bất ngờ đã xảy ra khi hai ông cháu đang đứng chờ đèn đỏ thì bị xe tải đâm vào sau xe, người ông bị cuốn vào xe tử vong.
Lan dau tien ghep noi da dau cho be gai 2 tuoi sau TNGT
Bé Q. C đã khỏe mạnh sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức ghép nối da đầu. 
Người lái xe tải lùi lại mà không biết bé đang trong gầm xe, hậu quả khiến bé bị lột gần như toàn bộ da đầu. Ngay lập tức trẻ được đưa vào bệnh viện gần đó sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Bác sĩ Đào Văn Giang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – tạo hình – thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bé Q.C được đưa vào Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng tỉnh tuy nhiên da đầu bị lột hoàn toàn từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia ra đằng sau gáy, lộ cả xương sọ.
BS Giang cho biết, khi nhìn thấy bé, ngay lập tức các bác sĩ đã hỏi: “Mảnh da đầu của cháu đâu”, lúc đó người nhà vội điện thoại về nhà bảo người ra hiện trường tìm thấy mảnh da đầu, mang thẳng lên bệnh viện. May mắn mảnh da đầu vẫn còn gần như nguyên vẹn, chỉ bị đụng dập một tý”
“Chúng tôi tiến hành bảo quản mảnh da đầu chuẩn bị nối, trong khi đó trẻ được đi làm xét nghiệm, chụp CT sọ não, cột sống. Xác định trẻ không bị thương tổn nào khác, chúng tôi tiến hành phẫu thuật nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu”, BS Giang thông tin.
Hai kíp mổ ghép da đầu đặc biệt được tiến hành song song: một kíp dùng kính hiển vi phẫu thuật, soi tìm mạch máu có thể nối được ở mảnh da bị đứt rời và một kíp chuẩn bị ở phần còn lại trên đầu.
Sau đó nối ghép các mạch máu bằng vi phẫu thuật. Sau 7 giờ thực hiện ca phẫu thuật, bác sĩ đã ghép lại hoàn toàn vùng da đầu bị lột của cháu bé. Đến nay, sau 2 tuần được nối, da đầu của bé đã sống lại, tóc bắt đầu mọc. Dự kiến 1 – 2 ngày tới bệnh nhi sẽ được xuất viện.
Trường hợp trẻ nhỏ 2 tuổi đầu tiên bị lột da đầu mà các bác sĩ gặp
TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết, hiện chưa có phương pháp tạo hình nào có thể phục hồi hoàn toàn cấu trúc giải phẫu, chức năng cũng như tính thẩm mỹ của da đầu, cách duy nhất là nối lại ngay mảng da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu.
Lan dau tien ghep noi da dau cho be gai 2 tuoi sau TNGT-Hinh-2
Bé Q. C là trường hợp nhỏ tuổi đầu tiên Bệnh viện Việt Đức ghép nối da đầu. 
Cũng theo TS Hà, đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật vi phẫu tỉ mỉ, nối lại da đầu cho bệnh nhân bị lột da đầu, trơ hộp sọ. Trước đó, Bệnh viện tiếp nhận một số ca tương tự ở người lớn, do bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động khiến tóc cuốn vào máy, giật phăng da đầu khỏi hộp sọ.
Tuy nhiên, đây là trường hợp trẻ nhỏ 2 tuổi đầu tiên bị lột da đầu mà các bác sĩ gặp. Việc can thiệp, nối vi phẫu ở trẻ nhỏ gặp khó khăn hơn người lớn do mạch máu có kích thước rất nhỏ, chỉ vào khoảng 0,6-0,7mm, chưa kể nguy cơ tắc mạch sau nối là khá cao.
“Đây cũng là ca ghép da đầu nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam. Còn trên y văn thế giới, qua tìm hiểu các bác sĩ mới ghi nhận báo cáo ca nối ghép da đầu vi phẫu nhỏ nhất là 4 tuổi”- TS Hà nói.
Theo TS Hà, tai nan lột da đầu thường xảy ra do nguyên nhân tai nạn lao động, phụ nữ để tóc dài bị cuốn vào máy, mô tơ đang chạy làm lột da đầu. Lột da đầu ở trẻ em càng hiếm gặp, đây là lần đầu các bác sĩ gặp ở một bệnh nhi mới 2 tuổi bị lột da đầu cho tai nạn giao thông.
Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, khi bị lột da đầu, mọi người nên bảo quản, sơ cứu bệnh nhân và chuyển lên bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt.
Về cách bảo quản da đầu sau khi không may bị tai nạn lột da đầu, các bác sĩ lưu ý, người nhà cần cho phần đứt rời vào túi nilon sạch, buộc kín lại, nếu có thể thì bọc trong miếng gạc. Sau đó lại đặt vào một túi nilon khác đựng nước, buộc kín bỏ vào thùng đá, giữ ở nhiệt độ 4-10 độ C.
Tránh để các phần này tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng. Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại phần da thì không nên cắt rời ra, kể cả trường hợp gần như đứt rời hoàn toàn. Thay vào đó dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.
Mời quý độc giả xem video về tai biến y khoa (nguồn VTV):
Theo Thái Bình/Sức Khỏe Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)