Làm đẹp “liều”, nhiều hậu quả

Google News

Tin tưởng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính, nhiều chị em nghiễm nhiên coi mỹ phẩm rượu thuốc làm đẹp là “thần dược” cứu cánh cho làn da.

Mỹ phẩm “nhiều không”
Khuôn mặt xuất hiện nhiều vết nám khiến da xấu xí, chị Nguyễn Thu Thủy (Mai Dịch, Cầu Giấy) được một người bạn giới thiệu dùng “rượu thuốc” làm đẹp. Chị Thủy được giới thiệu, một lọ rượu thuốc có giá 200.000 đồng/100ml, ngày bôi 2 lần, sáng - tối và chỉ dùng hết 1 lọ là hết sạch vết nám. Bôi thần dược trị nám được một tuần, mặt chị Thủy có dấu hiệu sưng đỏ, rát râm ran khắp mặt. Lo sợ tình trạng tồi tệ, chị Thủy hỏi người bán thì được khẳng định, “da càng sưng, da bong tróc” mới có tác dụng.
Lam dep “lieu”, nhieu hau qua
Rượu thuốc làm đẹp thường được đựng trong những chai nhựa tái sử dụng. 
Với mong muốn làm đẹp, sợ mỹ phẩm công nghiệp chứa chất độc hại, giờ đây, nhiều chị em tìm đến mỹ phẩm thuốc bắc với niềm tin cải thiện được nhan sắc. Có cung ắt có cầu, thị trường này cũng rất sôi động, từ mặt nạ, kem dưỡng cho đến thuốc đặc trị mụn, nám... Giá thành của chúng không quá đắt, chỉ cần bỏ vài chục nghìn đến vài trăm, chị em đã có thể sử dụng đến cả tháng. Chính giá cả cũng đẩy nhu cầu sử dụng mặt hàng này lên rất cao.
Mời độc giả xem video "Những cách làm đẹp đơn giản phái đẹp nên thử". Nguồn Bright Side:

Thế nhưng, nguồn gốc, thành phần của nó ra sao thì không phải người sử dụng nào cũng rõ. Thứ rượu thuốc chữa nám, chữa mụn đều có màu sắc sánh đen như cánh gián, có mùi thơm nhẹ đặc trưng của rượu ngâm với thuốc bắc. Chúng được đựng trong những lọ, chai nhựa tái sử dụng, từ chai nước khoáng đến chai thủy tinh. Chúng không có mẫu mã nhất định, không rõ thành phần, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng... Cái người mua rõ, đó là cách sử dụng “ngày vài lần, bôi liên tục” được người bán truyền đạt lại. Đôi khi, người mua được bật mí thêm về thành phần “thần dược”, đó chính là rễ cây mật gấu, mật ngâm…
Đưa cho PV một loạt các phản hồi tốt từ những người sử dụng trước, P.T.Y – kinh doanh rượu làm đẹp online – khẳng định chắc nịch chất lượng sản phẩm đang bán. “Chị dùng bông thấm rượu bôi lên mặt, sau vài ngày da sưng đỏ, bong tróc thì ngừng 2 – 3 hôm”, Y. cho biết. Nhưng khi PV yêu cầu đảm bảo sau sử dụng, Y. “bặt vô âm tín”.
Tiền mất tật mang
Giữa bộn bề của thị trường mỹ phẩm, rượu làm đẹp như con đường làm đẹp thiên nhiên an toàn nhất. Thế nhưng, nhiều người không biết, ngay trong cách đóng gói sản phẩm, rượu thuốc đã thiếu an toàn. Đa phần, rượu thuốc được đựng trong những chai nhựa, rượu có tính trung hòa cực mạnh, sẽ làm phôi nhựa gây ảnh hưởng không nhỏ tới da và sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, khi bôi rượu vào da dễ khiến da bị bắt nắng, xỉn màu.

Trước tình trạng da lão hóa, nám … muốn điều trị tận gốc, chị em nên đến các cơ sở, bệnh viện uy tín khám, chữa trị. Riêng với mụn, cần kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có phác đồ điều trị đúng. Người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo trong việc sử dụng mỹ phẩm, cần tìm đến mỹ phẩm rõ nguồn gốc, thành phần để tránh trở thành nạn nhân của mỹ phẩm kém chất lượng.

Riêng nguyên liệu để ngâm, nếu trong quá trình sử dụng không được xử lý dễ phát sinh vi khuẩn, mất vệ sinh. Khi bôi trực tiếp lên da sẽ khiến da nổi mụn. Chưa kể tới, để người dùng sử dụng nhanh có hiệu quả, da trắng hồng tức thì, người bán có thể trộn hóa chất tẩy da, làm trắng da vào hỗn hợp rượu ngâm.
Không rõ về thành phần, mập mờ về chất lượng, rượu thuốc làm đẹp lại khiến bao nạn nhân xấu xí. Nhiều chị em sau khi sử dụng chỉ mong chúng không có tác dụng vì thực tế, có rất nhiều chị em sau khi sử dụng da nổi mụn, luôn đỏ ửng, dễ dị ứng và mỏng là những hệ quả thường thấy nhất.
Cách làm đẹp có vẻ liều và thiên về niềm tin khiến nhiều chị em rước hại cho chính làn da của bản thân. Bạn Hoàng Thu Lan (sinh viên Đại học Bách Khoa) chia sẻ: “Trước đây mình bị một chút nám bên má, không có điều kiện đi thẩm mỹ bắn lazer, lại thấy rượu thuốc rẻ, được quảng cáo có công dụng trị nám. Mình mua để sử dụng. Thời gian đầu, vết nám hơi mờ, da hồng hào. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau, vết nám lại hiện rõ, da bắt nắng và dần nổi mụn, chưa kể, mình dùng mỹ phẩm rất dễ bị dị ứng. Mình đi soi da được biết, da bị mỏng đi nhiều cho nên dễ kích ứng, nổi mụn”.
Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Tạ Minh An (Khoa Khám Bệnh, Bệnh Viện Da liễu) cho biết, việc bôi rượu lên mặt để trị mụn, trị nám hay làm đẹp như vậy là phản khoa học. Rượu thực chất là dung môi gây kích ứng da, làm da sẩn ngứa, ửng đỏ khi ở độ nhẹ, rượu độ nặng có thể làm bong tróc tổn thương da. Nguy hại là khi lớp biểu bì ngoài cùng của da bị tổn thương đồng nghĩa với việc làn da đó không còn khả năng chống chọi với các tác nhân gây hại như tia cực tím, ô nhiễm môi trường... dẫn đến hệ quả là da rất yếu, dễ bị mụn, nám, bị viêm hoặc có thể dẫn đến ung thư da.
Trước tình trạng da lão hóa, nám … muốn điều trị tận gốc, chị em nên đến các cơ sở, bệnh viện uy tín khám, chữa trị. Riêng với mụn, cần kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có phác đồ điều trị đúng. Người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo trong việc sử dụng mỹ phẩm, cần tìm đến mỹ phẩm rõ nguồn gốc, thành phần để tránh trở thành nạn nhân của mỹ phẩm kém chất lượng.
Theo Hồng Hải/Laodongthudo.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)