Làm cha từ thuở 14

Google News

Ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhiều đôi bạn trẻ vị thành niên đã phải gánh vác chức phận làm cha từ thuở 14.

Đâm chết chồng của vợ cũ
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Nghĩa (21 tuổi, ngụ phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên) để điều tra về hành vi giết người. Chiều 7/5, sau chầu nhậu, Nghĩa đến nhà vợ cũ là Nguyễn Thị Bích P. (20 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) thăm con gái 6 tuổi. Tại đây, Nghĩa chạm mặt với chồng sau của chị P. là Nguyễn Hoàng X. (21 tuổi) và bất ngờ rút dao đâm chết nạn nhân.
 Ao nước nơi Trọng ném con.
Qua tìm hiểu, năm 2008, chị P. cùng Nghĩa được gia đình tổ chức lễ cưới hỏi nhưng không đăng ký kết hôn. Khi về nhà chồng, chị P. đã mang thai được 2 tháng. Sau 4 tháng chung sống thì chị P. ôm bụng bầu về nhà cha mẹ ruột. “Trước khi cưới, Nghĩa chẳng có công việc ổn định. Hồi đó, tôi hy vọng cưới nhau về anh ấy sẽ tu chí làm ăn. Nhưng hàng ngày, Nghĩa vẫn đàn đúm bạn bè ăn nhậu, chơi bời nên vợ chồng thường xuyên cự cãi. Tôi mang thai mà ngày nào cũng phải ăn mì tôm. Vì vậy, tôi bỏ về nhà mẹ đẻ”, chị P. kể lại.
Sau thời gian sinh nở, chị P. gửi con lại cho gia đình chăm sóc, lên TP.HCM làm thuê. Khoảng năm 2014, chị P. quen với anh X. (cũng là bạn của Nghĩa), rồi 2 người về chung sống với nhau. Anh X. ở rể bên nhà vợ, hàng ngày làm thuê cho cơ sở nước đá gần nhà. Thời gian này, Nghĩa thường xuyên đến nhà chị P. để thăm con. Cũng theo chị P., trước khi xảy ra án mạng, Nghĩa thường vào facebook của chị nhắn tin hăm dọa sẽ “tính sổ” người chồng sau.
Hoàn cảnh gia đình chị P. và người chồng sau cũng rất khó khăn. Hiện tại, chị P. đang mang thai đứa con thứ 2 được vài tháng. “Những ngày tới, tôi và con chưa biết phải làm sao”, chị P. nói.
Làm cha thuở 14...
Cha mẹ ly hôn khi Nguyễn Văn Trọng (hiện 18 tuổi, ngụ xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) chỉ mới biết đi chập chững. Cha kết hôn với phụ nữ khác, còn mẹ cũng đi bước nữa nên Trọng được gửi cho ông bà ngoại chăm sóc. Đến lớp 5, Trọng bỏ học, tụ tập theo bạn bè ăn nhậu. Hàng ngày, ai có công việc gì thuê mướn thì Trọng mới đi làm, thời gian còn lại, Trọng tập tành theo bạn bè uống rượu. Qua những buổi chơi game “thâu đêm suốt sáng”, Trọng quen với L. (ngụ cùng xã, nữ sinh cấp 3, lớn hơn Trọng 3 tuổi).
 Nguyễn Văn Trọng lãnh 11 năm tù vì hành vi ném con. 
Cha mẹ L. làm bảo vệ ở trường cấp 2 trong thị trấn, chỉ khi có việc cần mới về nhà, cách đó khoảng 200m. Theo gia đình, cứ chiều tối, L. điện thoại kêu Trọng sang bên nhà. Khi phát hiện L. mang thai tới tháng thứ 4, hai bên gia đình làm vài mâm cơm cho đôi trẻ nên duyên “chồng vợ”.
Tháng 4/2013, L. sinh một bé trai. Khi đó, Trọng mới bước qua tuổi 14. Trọng dọn về nhà L. ở rể. Thời gian đầu, Trọng cũng làm việc kiếm tiền lo cho “tổ ấm bé nhỏ”. Nhưng sau đó, Trọng ngày càng biếng nhác. Đang tuổi chơi bời, Trọng và vợ liên tục cự cãi và to tiếng “mày, tao”. Bữa cơm chiều 9/9/2014, bị vợ trách không chịu làm việc, tức giận, Trọng lấy dao kề vào cổ L. dọa giết, rồi ẵm con trai 16 tháng tuổi ném xuống ao nước. May nhờ ao nước cạn, cháu bé chỉ dính bùn và không ảnh hưởng đến tính mạng. Lúc người nhà tá hỏa ẵm cháu bé lên để tắm thì bị Trọng ngăn cản, dọa giết. Cháu bé bị nhiễm lạnh nên phải nhập viện điều trị.
Trong thời gian được tại ngoại điều tra, một cán bộ công an huyện Châu Thành thương tình đã xin cho Trọng vào làm ở cơ sở nước đá với tiền lương 2,5 triệu đồng/tháng để có tiền lo cho gia đình. Làm được một thời gian, Trọng lại bỏ việc. Rạng sáng 24/12/2014, Trọng đi ngang khách sạn Vương Phú (huyện Châu Thành), thấy cửa bên hông không khóa nên lẻn vào trộm 3,4 triệu đồng, 2 ĐTDĐ, 1 máy tính bảng. Số tài sản này, Trọng mang về cất giấu dưới gối thì bị lực lượng công an truy xét, bắt giữ. Cách đây không lâu, TAND tỉnh Đồng Tháp đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Trọng 11 năm tù về tội giết người và trộm cắp tài sản.
Con đặt cha mẹ vào thế đã rồi
Năm 15 tuổi, Nguyễn Thị Cẩm Thúy (ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) được người dì rủ lên TP.Cần Thơ để phụ bán hàng. Sống xa gia đình, Thúy bị bạn bè rủ rê ra ngoài thuê trọ và chung sống với Hồ Thành Dương (lớn hơn Thúy 1 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Ngày 1/4/2014, Thúy hạ sinh một bé trai (nặng 2,8kg) tại Trạm Y tế phường An Lạc (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) nhưng không làm giấy chứng sinh. Cháu bé vừa chào đời được khoảng 1 giờ đồng hồ, Thúy cùng Dương gửi cháu vào một ngôi chùa ở TP.Cần Thơ.
Ba tuần sau, vì nhớ con, Thúy bàn với Dương tìm cách bắt con về nuôi. Cả 2 chạy xe máy đến chùa, lợi dụng lúc các ni cô bận việc, đã gây ra vụ “bắt cóc” một cháu bé 3,5 tháng tuổi. Khi cơ quan điều tra truy tìm, Thúy cùng Dương tự nguyện mang trả cháu bé và ra đầu thú thì mới biết đã bắt nhầm con.
Quá trình điều tra, cơ quan công an mời mẹ Thúy và cha Dương đến làm việc. Chạm mặt nhau tại trụ sở công an, cả mẹ Thúy và cha Dương đều ngỡ ngàng vì chỉ đến khi con có hành vi phạm tội mới biết mặt “sui gia”. Mẹ Thúy kể, từ ngày lên Cần Thơ, Thúy rất ít khi về thăm nhà. Bà từng bỏ công việc, nhà cửa lên Cần Thơ, Vĩnh Long tìm kiếm con nhưng không gặp cho đến khi được công an mời lên làm việc.
Thượng tá Lê Hiếu Hòa - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Sa Đéc - chia sẻ: Hiện nay, mạng xã hội phát triển cùng với ứng dụng của các loại điện thoại thông minh, nhu cầu kết bạn, trò chuyện giữa con người với nhau ngày càng thuận tiện. Qua mạng xã hội, nhiều cô gái trẻ bị “vướng víu” vào chuyện tình cảm quá sớm. Những năm qua, thực trạng này có chiều hướng gia tăng, ngành chức năng đã có nhiều giải pháp ngăn chặn nhưng các vụ việc vẫn xảy ra và thường rơi vào các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Theo Lao Động

Bình luận(0)