Kỳ tích phẫu thuật khối u khổng lồ sơn nữ mặt quỷ

Google News

Cuộc phẫu thuật khối u khổng lồ thành công ngoài sức tưởng tượng, đã chấm dứt những tháng ngày đau khổ bà Chài bị gọi là "sơn nữ mặt quỷ".

Trong cuộc họp báo, GS. TS Trịnh Đình Hải- GĐ bệnh viện RHM T.Ư - nhấn mạnh vai trò của báo chí trong thành công của việc cứu giúp bà Chài hôm nay, đặc biệt là phóng viên Đài truyền hình Cao Bằng và báo Lao Động. Với một sự tham gia nhiệt thành và đầy trách nhiệm, phóng viên báo Lao Động đã viết bài, đưa nhân vật Triệu Mùi Chài đến với bệnh viện, nếu không, có thể bà Chài sẽ phải đeo khối u khổng lồ đến tận cuối đời. Giáo sư Hải nói thêm: trước khi triển khai phẫu thuật, bệnh viện cũng đưa bà Chài sang BV Lão khoa Trung ương làm xét nghiệm tổng thể đánh giá khả năng phẫu thuật. Kết luận kiểm tra sức khỏe bác sĩ ghi rất dè dặt khi phải phẫu thuật bởi cơ thể bệnh nhân yếu suy nhược do dinh dưỡng kém; huyết áp cao; dày thất trái; nhiễm trùng đường tiết niệu…
Ky tich phau thuat khoi u khong lo son nu mat quy
 Hình ảnh bà Chài sau cuộc phẫu thuật. Khối u khổng lồ đã hoàn toàn biến mất.
Trước khi tiến hành phẫu thuật, một số các chuyên gia, bác sỹ của BV RHM T.Ư và BV Việt Đức tiên lượng khả năng thành công là 50- 50, thậm chí, có đến 70% là thất bại. Bởi đây là ca phẫu thuật hiếm gặp và phức tạp nhất từ trước đến nay mà họ gặp phải. Tuy nhiên, với quyết tâm cao rằng "phải làm gì đó để cứu bệnh nhân", phải làm sao giải phóng khối u khủng mang lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt này, các bác sĩ vẫn quyết tâm thực hiện ca mổ. Sau vài ngày tiến hành điều trị huyết áp ổn định, hết nhiễm trùng đường tiết niệu các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật.
Cuộc phẫu thuật kéo dài từ 8h30p sáng 21/12 đến gần 17h chiều cùng ngày, ca mổ mới hoàn thành, bà Chài được đưa về phòng hậu phẫu. Theo TS Nguyễn Quang Bình (Trưởng khoa Gây mê hồi sức - BV Răng Hàm Mặt Trung ương), căn bệnh thoát dịch não tủy của bà Chài hiếm gặp, khối u tồn tại trong thời gian quá lâu, đến hơn 20 năm nên vừa ảnh hưởng đến não, vừa ảnh hưởng đến hàm mặt khiến việc gây mê đảm bảo làm chủ đường thở rất khó khăn do mổ vùng mặt lại động chạm đến ống gây mê; phải làm sao đảm bảo ít có sự thay đổi áp lực nội sọ nhất nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng người bệnh.
Ky tich phau thuat khoi u khong lo son nu mat quy-Hinh-2
Bà Chài cảm thấy rất nhẹ nhõm sau khi khối u được cắt bỏ. 
Trong ca phẫu thuật kéo dài trong lo lắng, các bác sĩ đã lấy được khối u khủng khiếp nặng tới gần 4 kg chứa toàn dịch nhầy và bã đậu. Sau đó tạo hình lại hàm mặt, trả lại đúng vị trí mắt, mũi miệng cho bà Chài. Sau khi được giải thoát khỏi khối u khổng lồ, bà Chài lại được trở về với cuộc sống của một người bình thường, có một gương mặt nhẹ nhàng.
Trước toàn thể các giáo sư, bác sỹ đã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giải thoát cho bà Chài khỏi khối u kinh hoàng, bà Chài đã nói trong nghẹn ngào xúc động: "Tôi mừng lắm, bà không biết nói thế nào để cảm ơn các bác sỹ, cảm ơn các nhà báo. Tôi thấy nhẹ nhõm lắm".
"Đến ngày 30, bà Chài sẽ được xuất viện. Chúng tôi sẽ hẹn lịch tái khám cho bà sau 1 tháng nữa. Chúng tôi muốn rằng bà Chài sẽ được đón Tết dương lịch cùng gia đình, người thân và bản làng của bà"- Bác sỹ Hà- Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt tiết lộ.
Theo Lao Động

Bình luận(0)