Kỷ lục: phẫu thuật loại bỏ quả thận lớn nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ vừa mới phẫu thuật cắt bỏ quả thận “lớn nhất thế giới” cho một bệnh nhân nam 56 tuổi đến từ Dubai do mắc căn bệnh thận đa nang.

Bệnh nhân mang tên Ahmad Saeed, mắc bệnh thận đa nang khiến cho quả thận của người này nặng hơn trung bình một đứa trẻ sơ sinh, hơn 4kg. Điều này vừa được công nhận và ghi vào Sách kỷ lục Thế giới Guinness.

Ky luc: phau thuat loai bo qua than lon nhat the gioi
Ca phẫu thuật cắt bỏ quả thận lớn nhất thế giới được diễn ra ở Bệnh viện Dubai năm 2016. (Ảnh: CEN) 

Căn bệnh này đã khiến cho các u nang thận phát triển mạnh mẽ, đè lên các cơ quan nội tạng khác khiến bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cả hai quả thận.

>>>Mời độc giả xem video: "Xem cách bác sĩ lấy sỏi thận ra khỏi cơ thể người" tại đây. Nguồn video: Facebook Hashem Al-Ghaili.
 Quả thận này có kích thước 34x17cm và nặng hơn 4kg. Trong khi đó quả thận bình thường chỉ có kích thước 12x6cm và nặng 0,14kg. Kỷ lục về quả thận lớn nhất thế giới trước đó cũng chỉ nặng gần 2kg.
Ky luc: phau thuat loai bo qua than lon nhat the gioi-Hinh-2
Vừa qua, quả thận lớn nhất thế giới này đã được công nhận và ghi vào trong Sách kỷ lục Thế giới Guinness. (Ảnh: CEN)

Bệnh nhân Saeed hiện tại đang được chạy thận và trong vài tháng tới sẽ được phẫu thuật cấy ghép thận. Ông cho biết, căn bệnh thận đa nang đã khiến sức khoẻ của ông xuống dốc trầm trọng, tinh thần chán nản và không dám tiếp xúc với ai.

“Tôi đã không thể đi lại được như người khác, chỉ muốn ở trong phòng và đóng kín cửa. Giờ đây, tôi đã trở lại cuộc sống bình thường. Tôi có thể đi, tôi có thể chạy nhảy mà chẳng ai tin là tôi đã mất cả hai quả thận.”

Trần Anh (theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)