Kinh hãi dị vật nằm suốt 20 năm trong tá tràng

Google News

Các bác sĩ BV Đại học Quốc gia Hà Nội vừa gắp thành công dị vật nằm suốt 20 năm trong tá tràng của một sinh viên 22 tuổi.

Các bác sĩ BV Đại học Quốc gia Hà Nội vừa gắp thành công dị vật nằm suốt 20 năm trong tá tràng của một sinh viên 22 tuổi đang học tại ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội.
BS Phạm Huy Cường , BV Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, dị vật là một ống thông dạ dày đã chuyển màu vàng nâu. Khai thác kĩ tiền sử bệnh nhân không có bệnh lý nào từ nhỏ, chưa đi khám, nằm viện điều trị, cũng như có bất kỳ một can thiệp y tế nào, ngoại trừ lúc 2 tuổi đã từng cấp cứu rửa dạ dày do ngộ độc. Do đó có khả năng đây là một đoạn ống thông dạ dày do bệnh nhân cắn đứt trong quá trình cấp cứu, nằm trong ống tiêu hóa của bệnh nhân 20 năm qua.
Kinh hai di vat nam suot 20 nam trong ta trang nam thanh nien
Hình ảnh nội soi quá trình phát hiện và đưa dị vật ra ngoài. 
Bệnh nhân chỉ tình cờ đi khám bệnh do những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị, sau khi khám Nội tiêu hóa tại BV Đại học Quốc gia Hà Nội với chẩn đoán Hội chứng dạ dày – tá tràng, người bệnh đã được chỉ định nội soi thực quản, dạ dày để xác định chẩn đoán.
Kết quả bất ngờ khi soi tá tràng, bên cạnh niêm mạc vùng hang vị và hành tá tràng xung huyết, bác sĩ còn phát hiện đầu một vật lạ, hình ống bắt đầu từ DI tá tràng kéo dài đến đoạn đầu DIII tá tràng. Xem xét kĩ hình ảnh nội soi, bằng kinh nghiệm dày dạn trong nội soi tiêu hóa, nhanh chóng xác định là một dị vật chứ không phải là xác giun, BS. Cường đã quyết định sử dụng kĩ thuật gắp dị vật qua nội soi bằng thòng lọng. Do dị vật có đặc điểm là một ống hình trụ dài, không thể cố định chắc chắn dị vật mà chỉ có thể cố định một phía của dị vật, từ đó xuất hiện các nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa do sang chấn của dị vật trong quá trình đưa ra ngoài, dị vật rơi vào khí quản hay thủ thuật thất bại phải thực hiện lại nhiều lần…
Kinh hai di vat nam suot 20 nam trong ta trang nam thanh nien-Hinh-2
Dị vật sau khi được lấy ra ngoài. 
Để tránh những tổn thương cho người bệnh, các công đoạn đã được tiến hành rất cẩn thận, tỉ mỉ, sau 4 phút dị vật hình ống, đường kính 0,5cm, dài gần 20cm đã được đưa ra khỏi tá tràng người bệnh nhân mà không gây ra bất kỳ biến chứng hay sang chấn nào, thủ thuật can thiệp qua nội soi thành công ngoài mong đợi.
Các bác sĩ cho biết, gắp thành công dị vật trong đường tiêu hóa trên là một trong những thủ thuật không quá phức tạp nhưng cũng không hề đơn giản do cần sự tỉ mỉ và kinh nghiệm để đảm bảo lấy thành công dị vật mà không gây các sang chấn nguy hiểm khác. Bệnh nhân sau khi được các bác sĩ theo dõi ổn định đã trở về nhà trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường.
Theo SKĐS

Bình luận(0)