Khuyến cáo lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục lan rộng

Google News

(Kiến Thức) - Khuyến cáo mới của WHO khuyên phụ nữ nên trì hoãn mang thai hoặc kiêng quan hệ tình dục trong ít nhất 8 tuần để tránh lây nhiễm virus Zika.

Mặc dù đã tiên lượng về sự lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục ngay từ lúc đầu nhưng đến nay Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chính thức tuyên bố tình trạng này đang phổ biến hơn những quan ngại ban đầu và đưa ra một lời khuyến cáo khác đối với phụ nữ vừa trở về từ những vùng có virus.

Khuyen cao lay nhiem virus Zika qua duong tinh duc lan rong
 Muỗi truyền virus Zika.

Khuyến cáo mới được các chuyên gia y tế của WHO đưa ra là phụ nữ nên kiêng quan hệ tình dục hoặc dùng bao cao su hay trì hoãn mang thai  trong vòng ít nhất 8 tuần nếu bản thân hoặc chồng vừa trở về từ vùng dịch.

Lời khuyến cáo mới đã tăng thời gian kiêng khem lên gấp đôi so với khuyến cáo ban đầu sau khi các nhà khoa học phát hiện ra loại virus gây nhỏ não này có khả năng sống lâu hơn trong máu và trong chất lỏng của cơ thể. “Khuyến cáo trước kia là 4 tuần, với tình trạng hiện nay, chúng tôi buộc phải tăng thời gian kiêng quan hệ tình dục lên gấp đôi là 8 tuần” – một phát ngôn viên của WHO cho biết.

Phát ngôn viên này cũng cho biết thêm trong trường hợp các cặp đôi dự tính chuyện con cái nhưng người chồng hoặc bạn trai có những biểu hiện nhiễm virus Zika thì thời gian kiêng khem để bảo đảm an toàn phải là 6 tháng.

Khi được đặt câu hỏi liệu khuyến cáo trên có dẫn đến một lệnh cấm mang thai nào đó sẽ được áp dụng đối với Brazil, nơi đầu tiên xuất hiện virus Zika hay không, ông này cho biết “Khuyến cáo trên được đưa ra nhằm mục đích trì hoãn việc mang thai và chúng tôi đã dự tính điều này là cực kỳ khó thực hiện tại một số nước. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu xem mất bao lâu để xác định định dương tính với virus Zika qua nước bọt nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Mời các bạn xem video clip: Virus zika gây dị tật đầu nhỏ: 
Trang Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)