Không trồng cây này trong nhà là bạn sẽ hối hận cả đời

Google News

Không trồng cây tía tô trong nhà là bạn sẽ hối hận cả đời - hãy tìm hiểu ngay hôm nay.

Theo PGS. TS. Trần Công Khánh, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền, cho biết, dưới góc độ Đông y, hương vị của tía tô được đánh giá là sự pha trộn giữa hồi hương, cam thảo, quế và bạc hà sát khuẩn. Chính vì vậy, tía tô được y học cổ truyền xếp vào loại giải biểu, thuộc nhóm phát tán phong hàn, chữa bệnh bằng cách cho ra mồ hôi, giải cảm, khỏi sốt. Khi cộng với hành (một thứ gia vị cũng kích thích tăng tiết dịch vị) thì cháo hành – tía tô sẽ có tác dụng giải cảm cho những người bị cảm.
Không những thế, theo như các nghiên cứu khoa học, lá khôi tía là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh dạ dày hiệu quả. Bởi trong lá khôi tía có chứa tanin và glucosid, có tác dụng chống viêm, làm se vết loét, làm liền sẹo và gũảm sự gia tăng axit dạ dày. Theo các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa, nếu dùng ở dạng nước sắc, lá khôi tía không chỉ có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường ở những bệnh nhân đau dạ dày mà còn giúp bệnh nhân ăn ngon và ngủ tốt hơn.
Ngoài ra, lá tía tô non khi vò ra đem sát vào các mụn cơm vài lần thì mụn cơm sẽ bay mất. Dầu được ép từ hạt tía tô cũng có thể làm dầu ăn và làm thành một thứ thuốc. Tía tô không chỉ là rau gia vị mà còn có công dụng chữa bệnh.
Khong trong cay nay trong nha la ban se hoi han ca doi
Ảnh minh họa. 
Cách gieo trồng
Có 2 cách : gieo hạt và giâm cành. Trồng bằng hạt sẽ thu hoạch được nhiều hơn so với giâm cành. Tía tô có thể trồng được quanh năm.
Với Phương pháp gieo hạt, gieo hạt vào chậu đất đã được san phẳng, phủ một lớp đất mỏng khoảng 1cm. Sau Đó phủ xơ dừa lên (hoặc phủ 1 lớp mỏng đất Fusa cũng được). Khi hạt nẩy mầm phải giở xơ dừa ra để cây mọc cứng. Khi cây có 5 – 6 lá thật (30 – 35 ngày sau gieo) ta tiến hành tỉa cây.
Đối với phương pháp giâm cành, trồng số lượng ít: Sau khi trồng cành chiết/ cây con vào khay chúng ta tưới đủ ẩm và đưa vào nơi thoáng mát. Khoảng 40 ngày. cây ra chồi nhiều sẽ đem trồng vào chậu ( cần che chắn ánh nắng trong 2-3 ngày đầu)
Bón phân
Bón lót: 1 tấn phân chuồng + 10 kg super lân. Bón thúc: 10 NST (ngày sau trồng): Hoà phân urê với nồng độ 20g/10 lít nước, kết hợp với bánh dầu, phân chuồng. 10 ngày tưới/lần.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)