Không phải vì ba điều này, tuổi thọ Khang Hi còn cao nữa

Google News

(Kiến Thức) - Là người rất biết cách chăm sóc sức khỏe, nếu không phải vì ba điều dưới đây chắc chắn tuổi thọ của hoàng đế Khang Hi không chỉ dừng ở con số 69.

Trong lịch sử cổ đại Trung Quốc có 349 vị hoàng đế với tuổi thọ trung bình là 41,75 tuổi thì chỉ có 12 vị hoàng đế thọ trên 69 tuổi trong đó có hoàng đế Khang Hi.
Với điều kiện sống và trình độ y học đương thời, tuổi thọ của Khang Hi là cực hiếm và đáng ngưỡng mộ. Vậy điều gì đã giúp cho vị hoàng đế này có một sức khỏe tuyệt vời và một tuổi thọ đáng ngưỡng mộ?
Khong phai vi ba dieu nay, tuoi tho Khang Hi con cao nua
Ảnh minh họa chân dung hoàng đế Khang Hi nhà Thanh. Nguồn: sina.
Khang Hi là người rất biết cách chăm sóc sức khỏe, ngay từ nhỏ đã không thích uống rượu mạnh, ông luôn cho rằng rượu không có lợi cho sức khỏe mà còn làm loạn tâm thần, dễ mắc các loại bệnh hiểm nghèo. Khang Hi rất thích uống rượu vang đỏ, thích ăn rau xanh và hoa quả theo mùa và uống nước khoáng, uống trà... coi đó chính là phương pháp dưỡng sinh cơ bản.
Từ góc độ y học hiện đại, thủy là khởi nguồn của sinh mệnh, trong nước khoáng giàu stronti, axit silicic, lithium bromide, magie, kẽm, selen, iốt, có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương, bảo vệ tim mạch, bảo vệ hệ thần kinh trung ương, tăng cường khả năng miễn dịch.
>>> Mời độc giả xem video:" 7 bí quyết sống khỏe, sống lâu của người Nhật được cả thế giới săn lùng" tại đây. Nguồn: Cuộc Sống Hạnh Phúc/Youtube.
Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng trà là thức uống tốt nhất cho người cao tuổi. Trà giàu polyphenols, caffeine và lipopolysaccharidec có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư. Trong khi rượu vang cũng rất giàu polyphenol và resveratrol, siêu chất chống oxy hóa siêu, thêm hàm lượng oxit nhỏ có thể ngăn ngừa được sự tích tụ quá nhiều chất béo trong động mạch, ngăn ngừa bệnh tim mạch, cải thiện sự trao đổi chất của con người.
Ăn nghỉ điều độ, ngủ ngon giấc, hoàng đế Khang Hi luôn tuân thủ giờ nghỉ ngơi rất rõ ràng. Ông thường dậy sớm, ngủ sớm, buổi sáng thứ giấc vào giờ Dần (3-5h sáng). Sau bữa trưa ông sẽ thường ở ngoài thiên nhiên. Mùa Xuân và mùa Thu đi dạo hoa viên, mùa Hạ đến sơn trang để tránh nóng. Ông thấy mỗi khi đến sơn trang, không khí mát kẻ trong lành, tinh thần sảng khoái, ăn ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn.
Chăm chỉ cưỡi ngựa bắn cung: Khang Hi từng ba lần tuần thú xuống phía Đông, xuất phát từ Bắc Kinh vượt qua Sơn Hải quan, qua Thẩm Dương, đến Cát Lâm, cưỡi ngựa đường dài giúp giãn gân giãn cốt, có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, 6 lần tuần thú xuống phía Nam, mỗi một chuyến cả đi lẫn về là 7000 dặm, đi ngựa, chèo thuyền, đi bộ, duyệt binh, luyện võ, hít thở không khí trong lành, thăm thú cảnh sắc. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên đi săn bắn vừa thỏa mãn sở thích vừa rèn luyện sức khỏe.
Chính các hoạt động này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó có thể thúc đẩy chức năng của các cơ quan trong cơ thể, cải thiện chức năng tim và phổi, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Tập thể dục còn giúp cơ thể kiểm soát lượng calo, làm tăng cơ thể miễn dịch, tăng cường khả năng vận động
Tuy là người rất biết coi trọng sức khỏe và biết cách chăm sóc sức khỏe nhưng Khang Hi cũng là một con người bình thường, thậm chí còn là một vị hoàng đế sở hữu tam cung lục viện, khó tránh khỏi thất tình nhục dục của con người. Chính thất tình nhục dục cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc dưỡng tinh, dưỡng khí, dưỡng thần và ảnh hưởng đến tuổi thọ của Khang Hi.
Thứ nhất, do "yêu" quá độ: Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của Khang Hi rất giản dị, không xa hoa, nhưng ông có đến hơn 50 bà vợ đây chính là điểm yếu hại tinh lực của ông.
Thứ hai, sống nặng về tình cảm: Sau khi thái hoàng thái hậu, hoàng thái hậu, hoàng hậu chết, ông đều không thể khôn nguôi nhớ họ, luôn đắm chìm trong bi thương nên điều này đã hại đến khí của ông.
Thứ ba, suy nghĩ quá nhiều: Việc quyết định phế bỏ vị trí của hoàng thái tử đã khiến ông lao tâm khổ tứ, suy nghĩ quá nhiều, khi tuyên bố phế bỏ hoàng thái tử ông đã khóc gục dưới đất không muốn ăn uống, chính điều này đã làm hại đến thần của ông.
Tất cả những điều này đều có ảnh hưởng đến tuổi thọ của ông nếu không ttuổi thọ của Khang Hi chắc không chỉ dừng lại ở con số 69.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)